16:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Tuyên dương các nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm học 2018-2019

20:06 11/11/2019

(THPL) - Sáng 11/11, ngành GDĐT Hà Nội tổ chức tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo ưu tú, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm học 2018-2019.

Theo báo Lao động Thủ Đô, tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục Hà Nội trong 65 năm qua. Theo đó, cách đây hơn 65 năm trước, vào những ngày đầu tháng 10/1954 lịch sử, trong niềm hân hoan của nhân dân Hà Nội trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới, những người làm công tác giáo dục của Thủ đô nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm khi tiếp quản một mạng lưới giáo dục còn chưa phát triển.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó bí thư thường trực Thành ủy trao tặng Huân chương cho các đơn vị, cá nhân. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Đến nay, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành GD&ĐT Hà Nội không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đóng góp một lực lượng tri thức không nhỏ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên được tăng cường, đảm bảo chất lượng chuyên môn và năng lực sư phạm.

Công tác quản lý, kiểm tra đánh giá không ngừng được đổi mới; nền nếp và kỷ cương được duy trì. Các hoạt động phong trào thi đua trong nhà trường được tổ chức sôi nổi, thiết thực, có ý nghĩa. Việc xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài được triển khai sâu rộng.

Theo báo Tổ Quốc, trải qua từng chặng đường phát triển, năm học 2019-2020, Hà Nội có 2.746 trường học, với 60.391 nhóm lớp, hơn 2 triệu học sinh; có nhiều mô hình, loại hình trường, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của con em Thủ đô.

Giáo dục Thủ đô không chỉ là là thành tựu mà còn là bài học kinh nghiệm quý báu, có ý nghĩa và tác dụng trong quá trình tổ chức, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu lớn của giáo dục trong những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Kim Hoãn đề cập đến hàng trăm giáo viên hợp đồng lâu năm, từng phấn đấu, với mức lương chưa tương xứng với hy vọng có được một chỗ đứng trong ngành GDĐT, nay vẫn chưa được tuyển dụng. Mong các lãnh đạo suy nghĩ, tìm ra các giải pháp có lý có tình để giải quyết.

Thầy Hoãn cũng chia sẻ, thầy giáo là người trực tiếp truyền đạt kiến thức, dạy dỗ học sinh thành người, người thầy cần được tôn trọng. Đây đó có thể có một vài trường hợp nhưng không vì thế mà người thầy bị khai thác, lạm dụng, hạ uy tín, làm cho hình ảnh người thầy thấp kém trước học sinh, hạn chế đến hiệu quả giáo dục. Ông lo ngại đã xuất hiện tâm lý an phận trong giáo viên, để tránh tai tiếng, nếu xu hướng này phát triển thì thật nguy hại cho ngành. Vì vậy, ông mong các nhà lãnh đạo có ý kiến chỉ đạo để giữ gìn vị thế của người thầy.

Khẳng định những thành tựu mà ngành Giáo dục Hà Nội đã đạt được, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của ngành GDĐT trong công cuộc kiến thiết, xây dựng và phát triển Thủ đô.

Bà cũng nhấn mạnh những nội dung ngành Giáo dục Thủ đô cần quan tâm, trong đó có 2 vấn đề mà nguyên Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Kim Hoãn đề cập, bên cạnh đó là những vấn đề về quy mô trường lớp vẫn còn chưa hợp lý, chất lượng giáo dục giữa các trường, các vùng chưa đồng đều, một bộ phận học sinh chưa ngoan về đạo đức lối sống, tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em vẫn còn là mối lo của xã hội.

Một bộ phận cán bộ giáo viên, trong đó có cả cán bộ quản lý giáo dục năng lực còn hạn chế, chưa tu dưỡng để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, vẫn còn tồn tại vấn đề về quản lý tài chính, thu chi các khoản gây dư luận xấu trong xã hội. Một số trường chưa phát huy quy chế dân chủ, công tác quản lý kiểm tra ở một số địa phương chưa thật sâu sát, quyết liệt. 

Năm học 2019-2020 là năm học cuối nhiệm kỳ 2015-2020 Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16. Để thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội, ngành GDĐT Thủ đô cần tập trung vào việc triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của ngành theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng, Phó Bí thư lưu ý ngành Giáo dục Thủ đô.

Trong 65 năm qua, ngành Giáo dục Hà Nội đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước, các ngành và các cấp trao tặng. Có 8 đơn vị và 3 cá nhân được trao danh hiệu Anh hùng lao động; 3 đơn vị được trao Huân chương Độc lập hạng Nhất; 3 đơn vị được trao Huân chương Độc lập hạng Nhì; và 16 đơn vị được trao Huân chương Độc lập hạng Ba.

Cùng đó, hàng trăm tập thể được tặng Huân chương Lao động, Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GDĐT, UBND Thành phố.

7 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân; 247 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo Ưu tú, 4 cá nhân được trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú…

Tiếp tục những thành quả đã đạt được, nhân dịp này, ngành GDĐT Thủ đô đã chúc mừng, biểu dương các đơn vị, cá nhân tiêu biểu cho các ngành học, cấp học với những thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp GDĐT Thủ đô trong năm học 2018-2019. 

Sở GDĐT cũng công bố các quyết định khen thưởng và tổ chức trao thưởng cho các cá nhân, tập thể, đơn vị tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019. Cụ thể, trao Huân chương lao động cho 16 tập thể, cá nhân; Cờ thi đua Chính phủ cho 9 đơn vị; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 đơn vị và 11 cá nhân; Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GDĐT cho 5 đơn vị; và trao giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo 2019 cho 40 nhà giáo. 

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu