09:20 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Thu hồi khí gas từ bãi chôn lấp rác Nam Sơn để phát điện

21:27 12/09/2017

(THPL) - Toàn bộ rác thải tại bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội sẽ được tái sử dụng như một nguồn tài nguyên năng lượng điện.

Các nhà đầu tư tại lễ ký kết.

Chiều 11/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và Hàn Quốc với dự án “Thu hồi khí GAS bãi chôn lấp phát điện Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội”. Đây là một dự án được đánh giá rất cao về ý nghĩa và tính khả thi trong việc tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên năng lượng điện, có tính định hướng dẫn đầu cho việc quản lý các cơ sở xử lý chất thải khác tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư phía Việt Nam gồm có: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T - T&T GROUP và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội – URENCO.

Các đối tác phía Hàn Quốc là những đơn vị uy tín hàng đầu trong công nghệ xử lý rác thải và xây lắp, gồm: Tập đoàn Quản lý Bãi chôn lấp SUDOKWON; Công ty tư vấn kỹ thuật Hàn Quốc – KECC và Công ty TNHH Nhà máy Samyoung.

Lãnh đạo Tập đoàn T&T cho biết thông qua buổi lễ ký kết này, các bên sẽ cùng nhau hợp tác để phát triển dự án “Thu hồi khí gas bãi chôn lấp phát điện tại Sóc Sơn, Hà Nội của Việt Nam”. Để triển khai dự án, các bên sẽ thành lập nhà máy sản xuất điện trên cơ sở cùng nhau thiết kế, xây dựng, huy động tài chính và vận hành. Dự kiến nhà máy được thành lập sau khi hoàn thành nghiên cứu khả thi có tổng công suất 5MW.

Ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch URENCO cho biết, thời gian xây dựng dự án dự kiến 15 tháng với tổng vốn đầu tư 13,146 triệu USD. Công suất phát điện 5MWh, vận hành trong 15 năm.

Dự án đi vào hoạt động góp phần giải quyết tích cực tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác lớn như Nam Sơn, đồng thời góp phần vào sản xuất năng lượng bền vững cho quốc gia. Chính phủ hiện cũng đã có hẳn cơ chế khuyến khích các dự án phát điện từ rác. Bao nhiêu điện làm từ rác thải đều được mua hết.

Theo nhiều nhà chuyên môn, ở các bãi chôn lấp rác phát sinh một lượng khí metan (CH4) khổng lồ, nếu không được thu gom, xử lý, chúng sẽ bốc lên không trung và trở thành khí gây hiệu ứng nhà kính gấp hàng chục lần khí CO2. Tuy nhiên, nếu chúng được thu gom, tận dụng sẽ trở thành nguồn tài nguyên hữu ích cho xã hội.

Trung Dũng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu