23:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ "hồi sinh" những dòng sông "chết"?

21:15 17/07/2017

(THPL) - Những con sông nổi tiếng bị ô nhiễm của Hà Nội như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Sét, sông Lừ và sông Nhuệ…mỗi ngày phải tiếp nhận hàng chục ngàn mét khối nước thải từ các bệnh viện, nhà máy, khu dân cư...

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề án cải tạo, làm sống lại 4 con sông: sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tô Lịch và sông Tích. Những biện pháp chính gồm quản lý tốt các nguồn xả thải, làm sạch các dòng sông bằng cách đưa nước sông Hồng, sông Đà vào, nhưng quan trọng hơn là kiểm soát những nguồn xả thải. Từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ hoàn thành việc tách nước thải trong hệ thống cống đưa về hệ thống xử lý tập trung trước khi đổ vào các hồ, khắc phục tình trạng ô nhiễm ở tất cả các hồ nội thành và các hồ gắn với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của thủ đô. 

Rác thải đủ loại được xả xuống sông Tô Lịch.

Nhiều năm qua, người dân sinh sống ở xóm Vực (Thanh Liệt, Thanh Trì) phải gồng mình sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường từ con sông Tô Lịch. Nước trên sông Tô Lịch có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Người dân ở đây cho biết thêm, trước đây dòng sông này không có hiện tượng bốc mùi hôi thối như vậy. Thế nhưng, mấy năm gần đây xảy ra tình trạng ô nhiễm dòng nước và ngày một nặng nề thêm, khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. 

Nước thải dọc hai bên sông.

Bà Trần Thị Lanh (người dân xóm Vực) ngao ngán nói: "Nước dưới dòng sông bị ô nhiễm nặng, ngày nắng cũng như ngày mưa, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều lúc đóng cửa kín nhưng mùi hôi thối vẫn len lỏi vào trong nhà, khiến gia đình không ngủ được". 

Trước sự ô nhiễm môi trường, bà Lanh nói thêm: "Mong được các cấp, chính quyền sớm vào cuộc xử lý để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống, để hàng ngày không phải ngửi mùi hôi thối ở giữa thủ đô". 

Rác và nước thải làm cho nước sông đen kịt và bốc mùi hôi thối.
Cống nước từ những nhánh nhỏ chảy ra nước đen khác lạ.
Dòng sông bị ô nhiễm nặng do nước thải.

Theo báo cáo của Sở TN-MT Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực và tình trạng ô nhiễm của các con sông đã được cải thiện song vẫn chưa triệt để. 

Nguyên nhân chủ yếu do nước thải sinh hoạt của dân cư các quận, huyện ven sông và nước thải sản xuất của khu, cụm công nghiệp chưa được qua xử lý đổ trực tiếp vào các con sông. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng trực tiếp vào dòng sông như tại ngã ba sông Tô Lịch và sông Nhuệ. Đây là những vấn đề cấp bách và đáng báo động, cần phải được giải quyết đồng bộ để trả lại mỹ quan đô thị và môi trường sống đảm bảo cho người dân.

Hòa Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu