14:12 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm ngang ngược cấp "sổ đỏ" cho người đã chết, người sống mất chỗ ở (Kỳ 1)

11:41 09/05/2017

(THPL) - Với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho một ngôi nhà còn đang tranh chấp, có thể thấy, rõ ràng cán bộ địa chính phường Hàng Bông, XN quản lý nhà Hoàn Kiếm cố tình làm trái pháp luật. Phải chăng họ ngầm “bắt tay” với các thành viên khác trong gia đình để gạt bỏ trắng trợn quyền lợi thừa kế tài sản chính đáng của ông Cường?

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư khiếu kiện của gia đình ông Phan Huy Cường (SN 1956) trú tại 77 Hàng Bông (phường Hàng Bông – Hoàn Kiếm – Hà Nội) với nội dung tranh chấp tài sản thừa kế của bố ông Cường để lại, bị Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm cấp sổ đỏ cho bố ông (đã qua đời) và 2 người con gái khác trong gia đình mà không có tên ông.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Cường, căn nhà 77 Hàng Bông được Nhà nước phân cho gia đình theo chế độ là cán bộ BV Việt Đức từ năm 1965. Lúc đó, cụ Hiền (bố ông Cường) là cán bộ bệnh viện về ở với diện tích khoảng 30m2 theo hình thức hợp đồng thuê nhà với Nhà nước. Đến năm 1971, cụ Hiền đã ly dị mẹ ông Cường và lấy bà vợ 2 tên là Mai (mẹ kế ông Cường). Sau đó, cụ Hiền có thêm 2 cô con gái với vợ hai tên là bà Hà và bà Hương, vẫn sinh sống tại căn nhà đó.

Lúc đầu, hợp đồng thuê nhà với Nhà nước đứng tên bố ông Cường, ông đã tạm cắt khẩu để đi làm ăn xa đến năm 1985 mới về Hà Nội sinh sống, lúc này bố ông cũng đã mất. Đến năm 2008, khi sửa nhà thì ông Cường mới phát hiện ra hợp đồng thuê nhà 77 Hàng Bông lại đứng tên bà Phan Mai Hương và bà Phan Thúy Hà, là hai cô con gái của bà vợ hai (em cùng cha khác mẹ với ông Cường) mà không hề có tên ông.

Ông Phan Huy Cường gần 10 năm đi kiện đòi quyền lợi thừa kế tài sản của bố ông để lại bị cướp trắng.

Ông Cường đã bức xúc gửi đơn thư kiến nghị khiếu nại đến UBND phường Hàng Bông, UBND quận Hoàn Kiếm, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà số 3 ( thuộc Tổng Công ty Phát triển và quản lý Nhà Hà Nội) để sửa lại bổ sung tên ông Cường vào hợp đồng thuê nhà của Nhà nước. Đến 23/5/2011, ông Cường nhận được thông báo của Tổng Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là sau cuộc họp liên ngành cùng UBND và Công an phường Hàng Bông, đã thống nhất bổ sung tên ông Cường vào hợp đồng thuê nhà số 77 Hàng Bông.

Tưởng chuyện đã xong, tuy nhiên, sự việc tranh chấp quyền thừa kế tài sản tại số nhà 77 Hàng Bông của gia đình ông Cường “nhùng nhằng” từ năm 2008 đến nay đã kéo dài gần chục năm trời mà chính quyền các cấp quận Hoàn Kiếm, Công ty quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Theo ông Cường, bà Hương và bà Hà đã tự ý đập phá, sửa chữa và gọi các đối tượng côn đồ thu dọn toàn bộ tài sản quần áo, ti vi, giường tủ…của ông đang ở ra ngoài, đồng thời đe dọa, cấm ông không được vào nhà, sau đó cho người khác thuê lại. Việc này ông Cường đã có đơn trình báo với Công an phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ở một khía cạnh khác, trong nội dung Thông báo số 414/XNHK – TNBN, ngày 5/9/2016 về việc giải quyết tranh chấp nhà 77 Hàng Bông của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm có nêu: Về việc ký hợp đồng thuê nhà 77 Hàng Bông thuộc diện quản lý Nhà nước, bệnh viện Việt Đức đứng tên ký hợp đồng thuê nhà (HĐTN) số 283 ngày 25/11/1985 với diện tích 106 m2 để ở cho 3 hộ gia đình. Trong đó có gia đình ông Phan Mạnh Hiền, tại hợp đồng đăng kiểm Sở Địa chính Nhà đất HN số 12583, ngày 9/6/2001 với diện tích gần 30m2, tầng 1, mặt phố. Ngoài ra, ông Hiền còn sử dụng 18,7m2 tự tạo tầng 1 mặt phố.

Đơn khiếu kiện của ông Cường.

Để giải quyết kiến nghị của ông Cường, XN Quản lý và Phát triển nhà số 3 ( nay là Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm) đã nhiều lần lập biên bản làm việc với các thành viên trong hợp đồng thuê nhà. Bà Vũ Tuyết Mai (mẹ kế ông Cường), bà Phan Mai Hương, bà Phan Thúy Hà đã không đồng ý cho ông Cường vào thành viên trong hợp đồng, bà Nguyễn Thị Loan (chị dâu ông Cường) đồng ý bổ sung ông Cường vào thành viên trong hợp đồng thuê nhà.

Cũng theo Công văn của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm, qua kiểm tra thực tế ông Cường – bà Hương – bà Hà cũng đang sinh sống tại 77 Hàng Bông. Ngày 25/10/2010, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm có Công văn số 349/XNHK – QLBN gửi Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội với nội dung để tiếp tục giải quyết việc xin bổ sung thành viên trong hợp đồng thuê nhà của ông Cường, Xí nghiệp nhà Hoàn Kiếm kiến nghị Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chủ trì họp các ban ngành liên quan thống nhất quan điểm giải quyết.

Ngày 9/1/2011, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội đã có công văn số 935 thông báo chấm dứt hiệu lực hợp đồng thuê nhà số 12583 ký ngày 9/6/2001 đứng tên ông Phan Mạnh Hiền. Đồng thời, giao Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm bổ sung ông Phan Huy Cường vào thành viên trong hợp đồng thuê nhà mới, hướng dẫn các thành viên trong gia đình thống nhất cử người đại diện đứng tên chủ Hợp đồng thuê nhà theo quy định.

XN Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm đã nhiều lần mời các thành viên trong Hợp đồng thuê nhà số 12583 ký ngày 9/6/2001 đồng thời hướng dẫn các thành viên trong gia đình thống nhất cử người làm đại diện đứng tên chủ Hợp đồng thuê nhà theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, bà Vũ Tuyết Mai, bà Phan Mai Hương, bà Phan Thúy Hà không đồng ý bổ sung ông Phan Huy Cường vào thành viên trong hợp đồng thuê nhà, đề nghị bà Vũ Tuyết Mai đứng tên chủ Hợp đồng thuê nhà thay ông Phan Mạnh Hiền (đã chết). Vì vậy, ông Phan Huy Cường lại tiếp tục có đơn kiến nghị đề nghị được bổ sung tên vào hợp đồng thuê nhà 77 Hàng Bông, không đồng ý cho bà Vũ Tuyết Mai (mẹ kế ông Cường) đứng tên và đề nghị đích danh ông Cường đứng tên đại diện Hợp đồng thuê nhà.

Đến ngày 9/5/2012, XN Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm đã có Công văn số 87 kiến nghị tiến hành ký Hợp đồng thuê nhà mới theo QĐ 35/2008 để bà Vũ Tuyết Mai (mẹ kế ông Cường) đứng tên và các thành viên trong hợp đồng gồm bà Hương, bà Hà, bà Giang, bà Kim Loan và bổ sung ông Phan Huy Cường vào thành viên trong hợp đồng để chấm dứt khiếu kiện.

Tuy nhiên, XN Quản lý nhà Hoàn Kiếm nhiều lần mời bà Vũ Tuyết Mai đến 77 Hàng Bông để ký hợp đồng thuê nhà nhưng bà Mai không đến. Trên thực tế, diện tích nhà 77 Hàng Bông gia đình bà Mai đã cho thuê lại để kinh doanh quần áo. Vì thế XN Quản lý nhà Hoàn Kiếm không biết chính xác bà Mai ở đâu để ký hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Bông, UBND quận Hoàn Kiếm làm việc như vậy có thiếu tắc trách, hay làm trò “úp mở”, bắt tay ngầm với thành viên khác trong gia đình bà Mai để gạt ông Cường ra khỏi hợp đồng thuê nhà và sau đó là "sổ đỏ" của căn nhà?

Trong khi đó, việc nộp phí trước bạ để làm sổ đỏ căn nhà 77 Hàng Bông, Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm lại có thông báo cho bà Mai đứng ra nộp tiền thực hiện các thủ tục mua nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP. Ông Cường là thành viên trong hợp đồng thuê nhà nhưng không hề được biết hay thông báo gì về việc làm này. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính ngày 29/5/2012, ông Phan Mạnh Hiền (lúc này qua đời đã lâu), cùng vợ là bà Vũ Tuyết Mai và hai con gái Hương, Hà được UBND quận Hoàn Kiếm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (!?)

“Trên thực tế, qua xác minh tôi lại không có tên chung trong sổ đỏ do quận Hoàn Kiếm cấp, dù trước đó đã bổ sung tên tôi vào làm một thành viên trong hợp đồng thuê nhà. Cũng trong Công văn giải trình của XN quản lý nhà Hoàn Kiếm thì XN nhà Hoàn Kiếm đã thừa nhận là do sơ suất trong việc kiểm tra rà soát trước khi thực hiện bán nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP, khi hộ ông Phan Mạnh Hiền đang có khiếu kiện tranh chấp tài sản về bổ sung thành viên trong hợp đồng thuê nhà” - Ông Cường bức xúc.

Không thể nói là chỉ do sơ suất là xong chuyện, với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho một ngôi nhà còn đang tranh chấp, có thể thấy, rõ ràng cán bộ địa chính phường Hàng Bông, XN quản lý nhà Hoàn Kiếm cố tình làm trái lương tâm, trái pháp luật. Phải chăng cán bộ địa chính phường Hàng Bông, UBND quận Hoàn Kiếm ngầm “bắt tay” với các thành viên khác trong gia đình để gạt bỏ trắng trợn quyền lợi thừa kế chính đáng tài sản của ông Cường?

Theo ông Cường, hiện nay ông phải đi ăn nhờ ở đậu đằng nhà vợ, tuổi tác cũng đã cao, không có chỗ ở ổn định, lại bệnh tật ốm đau. Thêm vào đó, ông còn liên tục bị đe dọa bởi nhóm côn đồ xã hội đen không cho ông đi kiện.

Ông Cường cũng cho biết: “Tôi được biết bà Hương và bà Hà quen biết bà Oanh (cán bộ địa chính phường Hàng Bông) nên việc làm sổ đỏ và gạt tên tôi ra khỏi hợp đồng có sự hỗ trợ đắc lực của bà Oanh. Có lần tôi gặp bà Oanh thì được cho biết là tôi không có quyền hành gì trong căn nhà 77 Hàng Bông mà chỉ có bà Hương và bà Hà…”.

Quá bức xúc trước việc làm trái luật của XN Quản lý nhà Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Bông, UBND quận Hoàn Kiếm, ông Cường đã gửi đơn tố cáo các cơ quan chức năng đứng ra giải quyết.

Đề nghị các cấp, ngành TP Hà Nội vào cuộc thanh tra những cán bộ thoái hóa, biến chất, cố tình cấp sổ đỏ đứng tên người quá cố cho nhà đất còn đang tranh chấp, trong khi người thừa kế là ông Cường thì đang bị mất chỗ ở, khiếu nại cả chục năm trời chỉ để đòi lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nguyễn Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu