Hà Nội phát triển thương hiệu gà đồi Sóc Sơn

Tú Anh (t/h) | Thứ hai , 16/04/2018, 10:46 GMT+7 |

(THPL) - Những ưu đãi về vị trí địa lý cùng khí hậu mang đến cho huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nhiều lợi thế trong việc phát triển chăn nuôi, đặc biệt là triển khai mô hình nuôi gà chăn thả.

Mới cập nhật

Theo Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn, hiện tổng đàn gà trên địa bàn khoảng một triệu con, tập trung chủ yếu ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Minh Phú. Đây là những xã có diện tích đất đồi rộng, điều kiện tốt để nuôi theo hướng bán chăn thả nên gà đồi Sóc Sơn có chất lượng thịt thơm ngon, báo Hà Nội mới đưa tin.

Theo ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, Hội có khoảng 30 thành viên, quy mô chăn nuôi từ 60.000 đến 70.000 con/năm. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua được sự giúp đỡ của Sở NN&PTNT Hà Nội, huyện đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhờ đó, giá bán cao hơn 10% so với trước khi tham gia chuỗi. 

gà đồi Sóc Sơn, thương hiệu gà đồi Sóc Sơn
Mô hình chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn đang phát huy hiệu quả. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Hiện tại, hoạt động tiêu thụ sản phẩm các chuỗi bước đầu ổn định, thông qua hợp đồng rõ ràng, xác định rõ trách nhiệm thành viên tham gia chuỗi. Không những quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khi nhập con giống, tới chăm sóc, hiện Sở NN&PTNT đã hỗ trợ người dân xây dựng khu giết mổ, sơ chế, đóng gói sản phẩm gà đồi Sóc Sơn tại xã Quang Tiến, bảo đảm công suất 360.000 con/năm và đúng quy định về an toàn thực phẩm (ATTP).

Hoạt động này cũng nhằm phục vụ chiến lược phát triển gà đồi Sóc Sơn trong giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc, Hội đã đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm gà đồi Sóc Sơn.

Theo tạp chí Chăn nuôi Việt Nam, trên cơ sở thành công bước đầu của mô hình phát triển nhãn hiệu gà đồi, lãnh đạo địa phương cùng bà con nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục hoàn thiện chuỗi theo từng giai đoạn, thời kỳ phù hợp với thực trạng sản xuất, tiêu thụ trong những kế hoạch tiếp theo.

Chú ý hơn đến năng lực quản lý điều hành chuỗi của các đơn vị, tổ chức và lựa chọn thành viên tham gia vào các khâu chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, việc tập huấn đào tạo hướng dẫn, giám sát tạo quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh của chuỗi, bảo đảm sản phẩm đầu ra đạt chuẩn ATTP, kiểm soát được các mối nguy cơ gây mất ATTP tại từng khâu.

Trong thời gian tới, các trại chăn nuôi tham gia chuỗi sẽ xây dựng cơ sở chăn nuôi tự công bố quy trình chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Hồ sơ công bố phù hợp quy định ATTP, các khâu sản xuất, truy xuất hàng hóa thường xuyên thanh kiểm tra, giám sát.

Kết nối với các cơ sở bảo quản, chế biến sản phẩm thịt gia cầm trực tiếp ký hợp đồng với hộ chăn nuôi. Tăng cường sản xuất thịt mát, thịt cấp đông bảo đảm ATTP cung cấp cho người tiêu dùng, nhằm gia tăng giá trị của sản phẩm, các cơ sở giết mổ kết nối chặt chẽ với hệ thống siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể hơn nữa.

Chú ý hơn trong công tác kết nối, liên kết với các doanh nghiệp và cửa hàng tiêu thụ sản phẩm vì đây chính là tác nhân đóng vai trò quan trọng trong việc mang sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Nhãn hiệu tập thể gà đồi Sóc Sơn cũng cần phải khai thác sử dụng rộng hơn, có hiệu quả hơn. Thông qua hình thức du lịch, hội chợ, các chuyến thăm quan tiêu dùng để kết nối rộng rãi giới thiệu sản phẩm đến với nhiều thị trường khác.




Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4: Khẳng định giá trị Thương hiệu Việt

(THPL) - Để hội nhập kinh tế quốc tế thành công, xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh là vấn đề sống còn với mỗi doanh nghiệp.