06:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: "Nút thắt cổ chai" ở đường Trường Chinh sắp được giải toả

16:31 16/10/2017

(THPL) - Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) điểm “nút thắt cổ chai” nằm trên đường Trường Chinh, một đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, hiện thành phố đã phê duyệt điều chỉnh phương án đền bù cho một số hộ dân theo quy định, dự kiến việc giải toả sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Sau nhiều năm vận động, tuyên truyền người dân di dời, khu vực "nút thắt cổ chai" trên đường Trường Chinh (quận Đống Đa - Hà Nội) đang được giải tỏa để chuẩn bị cải tạo, nâng cấp.

Theo đại diện UBND quận Đống Đa, hiện còn khoảng trên 200 hộ dân nằm trên đường Trường Chinh đoạn Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở nằm trong diện phải giải toả nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Trong số này, có nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhận nhà nhưng lại cho thuê mặt bằng kinh doanh.

“Nút thắt cổ chai” đường Trường Chinh sẽ được giải tỏa trong năm 2017. (Ảnh: Tiền phong)

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt mức điều chỉnh đền bù cho một số hộ dân, do vậy sẽ có một số hộ được hưởng mức đền bù cao hơn. Ví dụ, vị trí 1 có thể được điều chỉnh từ 66 lên thành 82 triệu đồng/m2. 

Giải thích về việc điều chỉnh nêu trên, vị đại diện cho biết, Dự án đường Vành đai II được triển khai vắt qua nhiều giai đoạn nên việc xây dựng phương án đền bù GPMB thực hiện theo từng giai đoạn.

Cụ thể, trong giai đoạn 2010 - 2013, các phương án đền bù đều căn cứ vào Luật đất đai 2003. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ dân không nhận tiền vì cho rằng mức đền bù là thấp nên tiếp tục khiếu nại lên UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng. 

Sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, người dân tiếp tục khiếu nại khiến tiến độ GPMB gặp khó khăn. Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, Ban Quản lý (BQL) dự án và Hội đồng GPMB đã tập hợp ý kiến của người dân lên UBND thành phố Hà Nội xem xét.

Căn cứ ý kiến tham mưu của các Sở, ngành, UBND thành phố đã đồng ý điều chỉnh phương án bồi thường tại một số vị trí và áp dụng với những trường hợp chưa được phê duyệt phương án. Hiện các bộ phận đang tiến hành rà soát, thống kê để xây dựng phương án cụ thể. 

Cùng với việc rà soát xây dựng phương án đền bù với những hộ chưa bàn giao mặt bằng, hiện BQL dự án đã tiến hành rào lại các công trình đã bàn giao mặt bằng, đồng thời tiến hành vận động các hộ dân đã nhận tiền, nhận nhà nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến, trong năm 2017, sẽ hoàn tất việc GPMB tại “nút cổ chai” để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai dự án. 

Theo đại diện BQL Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp thành phố Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai II, dự kiến số tiền chi trả cho các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng trên đường Trường Chinh sẽ vào khoảng 800 tỷ đồng.

Hiện chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc GPMB với chiều dài 633m ngay trong năm 2017. Theo kế hoạch, quận Đống Đa cho biết đến hết tháng 11/2017 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công, đến quý I/2018 sẽ thông xe toàn tuyến. Như vậy, nếu thực hiện đúng tiến độ, công trình xây dựng này vẫn lỗi hẹn 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu