03:59 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Người dân khổ sở vì bãi rác tự phát gây ô nhiễm nặng

11:05 15/08/2017

(THPL) - Hiện nay, nhiều bãi rác tự phát nằm len lỏi giữa các khu dân cư của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Bãi rác tại con đường nơi giáp ranh giữa hai thôn Thanh Nê và Đồi Chè thuộc xã Thanh Bình là một trong số đó.

Theo người dân địa phương phản ánh, từ hơn 1 tháng nay, cứ mỗi lần có mưa xuống, gió thổi mạnh khiến nhiều rác khô như túi ni lông, giấy, lông gà, vịt… theo đường mương kéo dài bay xuống những vạt ruộng xung quanh khu vực, bắt nguồn từ thôn Thanh Nê đổ về thôn Đồi Chè, tạo thành một bãi rác, ứ đọng, đặc biệt gây tắc cả đoạn cống nước to, ảnh hưởng đến cả vùng dân cư giữa hai thôn của xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Bãi rác tự phát ở giữa 2 thôn Thanh Nê và thôn Đồi Chè, xã Thanh Bình gây ô nhiễm nặng nề.

Bác Nguyễn Văn B. (thôn Đồi Chè) cho biết: “Gần cả tháng qua, khi bãi rác tự phát xuất hiện, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Không những vậy, bãi rác này còn làm cho nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Rác thải dày đặc dưới vạt ruộng xung quanh khu vực.

Trước thực trạng này, chị Lê Thị T. (thôn Thanh Nê) bức xúc nói: “Do ảnh hưởng của mùi hôi từ bãi rác mà nhiều trẻ nhỏ trong thôn bị các bệnh về đường hô hấp trong những ngày gần đây. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương di chuyển bãi rác để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn”.

Theo đường mương kéo dài, bắt nguồn từ thôn Thanh Nê đổ về thôn Đồi Chè tạo thành một bãi rác ứ đọng.

Vì mang tính chất tự phát, không có quy hoạch hoặc quy hoạch không đồng bộ nên những bãi rác như thế này đang là nỗi khiếp sợ, ám ảnh đối với nhiều người dân. Sự nguy hại và những hiểm họa lâu dài do những bãi rác tự phát gây ra chưa thể nhìn nhận hết, nhưng các bệnh về mắt, đường hô hấp, tiêu hóa, hay sốt xuất huyết...đang là những nguy cơ nhãn tiền.

Về vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Ngọc Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình. Ông Sang cho biết: “Xã vẫn thường xuyên vận động người dân, cấm tình trạng vứt rác bừa bãi, song chúng tôi dọn sạch đến đâu họ lại vứt ra đến đấy. Cắm cọc, biển báo không vứt rác tại đây, xử lý nhưng cũng không hiệu quả”.

Xã Thanh Bình vẫn thường xuyên vận động người dân, cắm cọc cấm tình trạng vứt rác bừa bãi.

"Hiện tại, xã đang có quy hoạch điểm rác thải tạm thời ở thôn Kim Nê, xử lý rác thải của 6 thôn. Còn chỗ người dân vứt rác là khu đất công, không liên quan đến từng hộ dân, sau này sẽ đấu giá hết, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới", ông Sang nói thêm.

Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ sớm có kế hoạch thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng rác đã đổ dọc tuyến đường giữa hai thôn Đồi Chè và thôn Thanh Nê (xã Thanh Bình), đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đổ rác bừa bãi.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn thì cũng đòi hỏi trước hết bắt đầu ngay từ ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, hướng tới xây dựng cộng đồng văn minh, môi trường sạch đẹp.

 Diệu Huyền - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu