02:59 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Nạo vét hồ Định Công để làm nơi...thả vịt, nuôi lợn

03:06 28/05/2017

(THPL) – Đó là những hình ảnh đang diễn ra tại hồ Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã khiến người dân sinh sống nơi đây phải bức xúc.

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật, hồ Định Công rộng tới hàng chục ha, được bao quanh bởi những hàng cỏ dại, rác thải..., ngoài ra là một con mương chứa nước thải của các hộ dân, doanh nghiệp... bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu.

Ngạc nhiên hơn, phía dưới lòng hồ là một... đàn vịt đang tung tăng bơi lội dưới mặt nước. Phía trên bờ hồ là lợn, gà đang thi nhau... phóng uế xuống lòng hồ Định Công.

Hà Nội: Nạo vét hồ Định Công để làm nơi...thả vịt, nuôi lợn

Chuồng lợn được dựng lên ngay trên bờ hồ Định Công.

Anh Đ. (một người dân sinh sống xung quanh hồ) chia sẻ: “Dự án cải tạo hồ Định Công được khởi công từ lâu, nhưng không hiểu nguyên nhân nào dẫn đến việc chậm tiến độ. Chúng tôi mòn mỏi chờ đợi dự án được hoàn thành để người dân được đi tập thể dục mỗi ngày xung quanh hồ, được sống trong môi trường  trong lành... và đặc biệt hơn không còn phải lo sợ việc ngập úng khi trời mưa". 

Một số người dân khác thì cho rằng: “Không hiểu nhà nước bỏ tiền ra xây dựng, cải tạo hồ Định Công để làm nơi chứa rác và cả nơi chăn nuôi gia cầm hay sao? Mỹ quan đô thị như thế đấy, các anh (PV) xem như thế có được không?”.

Trước những ý kiến bức xúc của người dân, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cường Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Định Công. Ông Hùng cho biết: “Phía Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội chưa bàn giao cho UBND phường. Lúc nào hoàn thiện và bàn giao thì phường mới quản lý và có ý kiến”. 

Được biết, năm 2009, Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội ký kết hợp đồng với Tổng công ty liên doanh Xây dựng công trình giao thông 18 về việc thi công gói thầu số 7, cải tạo hồ III (gồm hồ Định CôngLinh Đàm). Gói thầu này được Tổng công ty liên doanh xây dựng công trình giao thông 18 ủy quyền thi công toàn bộ cho Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 - Cienco 8 thực hiện.

Cá chết nổi trên mặt hồ Định Công.

Trong đó, hồ Linh Đàm rộng 73ha do nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thi công, còn hồ Định Công rộng 19,2 ha do Cienco 8 thi công với tổng giá trị gói thầu số 7 là 275 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 25 tháng (tính từ tháng 10/2009). 

Điều đáng nói hơn, Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - thành viên trong cùng liên danh trúng thầu gói thầu số 7 - một đơn vị "ít tên tuổi" thì đã hoàn thành việc cải tạo hồ Linh Đàm rộng 73 ha từ tháng 9/2015. Trong khi đó, hồ Định Công chỉ rộng 19,2 ha mà Cienco 8 vẫn chưa hoàn thành. Liệu có phải năng lực của Cienco 8 quá yếu kém để thực hiện một dự án trọng tâm của thành phố?

Gói thầu số 7 cải tạo, nạo vét hồ III gồm hồ Linh Đàm và hồ Định Công nhằm cải thiện môi trường Hà Nội được coi là một trong những giải pháp nhằm hạn chế ngập, úng cho Thủ đô. 

Không biết đến bao giờ thì hồ Định Công được đưa vào sử dụng đúng nghĩa của nó là hồ điều hòa, là nơi sinh hoạt công cộng, đi dạo, tập thể dục của người dân? Phải chăng đây là câu hỏi khó đối với các cơ quan, ban ngành liên quan?

Dưới đây là một số hình ảnh PV Thương hiệu & Pháp luật ghi nhận được: 

Cống được đổ bê tông, cốt thép bị hư hỏng và bỏ ngổn ngang.
Chân một số cột đèn điện chiếu sáng xung quanh hồ đã bị nứt toác.

Rác thải tràn ngập hồ.
Lòng hồ Định Công là nơi người dân thả vịt, bèo.
Dòng nước ở các con mương xung quanh hồ bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật tin tức mới nhất.

 Thúy Hà - Hòa Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu