03:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Một chứng tích lịch sử đang bị phá hoại và lấn chiếm trái phép

22:49 22/04/2017

(THPL) – Một lô cốt thuộc địa bàn phường Đại Kim – quận Hoàng Mai – Hà Nội đứng trước nguy cơ biến dạng bởi hành động đập phá, nhằm chiếm dụng phần diện tích đó để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo thông tin mà bạn đọc phản ánh đến tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, thời gian gần đây, một lô cốt (công trình quân sự của Pháp từ những năm 40- 50 của thế kỷ trước) nằm trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang bị một hộ dân đập phá nhằm chiếm dụng trái phép phần diện tích đất trên. Lô cốt này được xem là một trong những chứng tích lịch sử quan trọng của Hà Nội.

Lô cốt trên địa bàn phường Đại Kim

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, tại ngõ 25 phố Đại Từ, một lô cốt tại đây đang bị người dân phá hủy với mục đích chiếm dụng phần đất xây dựng lô cốt này. Theo quan sát, lô cốt nằm trong khu dân cư, xung quanh là nhiều ngôi nhà bao quanh, chính sự có mặt của lô cốt này đã khiến ảnh hưởng đến kết cấu cũng như một phần diện tích sử dụng của một ngôi nhà kế bên.

Chủ ngôi nhà này đã cho tiến hành quây bạt, thuê thợ đục làm hư hỏng, biến dạng một phần của lô cốt. Theo người dân xung quanh cho biết, trước đây chủ gia đình này đã chiếm dụng một phần diện tích phía trên của lô cốt. Vài ngày gần đây xuất hiện tiếng máy khoan, máy đục thi công đục phá lô cốt, không những làm hư hỏng, biến dạng chứng tích lịch sử này mà còn phát ra tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Điều đáng lo ngại hơn là hành vi lấn chiếm, xâm hại này dương như được "bật đèn xanh" của lãnh đạo phường cũng như những người có trách nhiệm?  Cụ thể, khi phóng viên đến hiện trường tác nghiệp, đã vấp phải sự cản trở thô bạo và cấm đoán khó hiểu của cán bộ thanh tra xây dựng phường Đại Kim. Chỉ đến khi đồng chí Phó chủ tịch phường xuất hiện, chúng tôi mới được phép chụp ảnh, tiếp cận hiện trường.

Trước đó, vào ngày 21/4 vừa qua, PV đã phản ánh sự việc trên đến chính quyền địa phương, cụ thể là UBND phường Đại Kim. Sáng ngày 22/4, UBND phường đã có đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường và ghi nhận thực tế, PV cũng đã có mặt khi tổ công tác tiến hành ghi nhân hiện trạng và lập biên bản đối với người đã có hành vi xâm hại đến lô cốt.

Tổ công tác của UBND phường Đại Kim tiến hành lập biên bản sự việc

Theo bà Bùi Thị Kim Khuê, Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim: “Gia đình bà Thúy ( người có hành vi xâm hại đến lô cốt – PV), có hoạt động xây dựng trước năm 2002, chúng tôi cũng đã đề nghị gia đình xuất trình giấy tờ. Và đến hôm qua thì gia đình có hiện tượng sửa chữa lại khu vực bể phốt ở tầng 1,không nằm trong danh mục phải xin phép và có đập mất một chút liên quan đến chân tường của lô cốt”.

Cũng theo bà Khuê, UBND phường đã yêu cầu chủ gia đình giữ nguyên hiện trạng, có trách nhiệm dọn dẹp, tổng dọn vệ sinh tầng 1 và phải cung cấp toàn bộ giấy tờ chứng minh cho UBND phường.

Cán bộ Thanh tra xây dựng của phường xuất hiện không phải để xử lý vi phạm mà nhằm cản trở người khác chụp ảnh, quay phim hiện trường?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hoàng, Ban chỉ huy quân sự quận Hoàng Mai cho biết: “Chúng tôi quản lý lô cốt này, nếu có chiến tranh thì đây sẽ là nơi trú quân đầu tiên. Trước đây các đồng chí cấp xã (khi chưa lên phường – PV) có xin xây một cái nhà văn hóa lên đó để hội họp chung của khu dân cư cũng như để quản lý lô cốt. Nếu người dân có lấn chiếm, đập phá lô cốt này chúng tôi sẽ tiến hành xử lý”.

Ông Hoàng cũng cho biết đã cho dừng toàn bộ hiện trạng trên và yêu cầu hộ dân khôi phục lại phần diện tích đã làm hư hỏng. Thế nhưng, khi PV đề nghị được xem biên bản làm việc ngày hôm nay thì vấp phải sự từ chối của lãnh đạo phường Đại Kim. Cụ thể, với lý do đây là văn bản "tuyệt mật" (?), liên quan đến Quốc phòng, an ninh nên bà Khuê, Phó chủ tích phường Đại Kim đã không thể cho PV xem được? Bà Khuê khẳng định: “Biên bản này chúng tôi đã lập và cũng có đồng chí Hoàng – BCH Quân sự quận Hoàng Mai về phối hợp, về mặt nguyên tắc chúng tôi không photo tài liệu do tính chất an ninh quốc phòng” – Bà Khuê cho biết.

Bà Khuê cho rằng biên bản làm việc thuộc danh mục bí mật không thể cung cấp

Phải chăng, lãnh đạo phường Đại Kim đang cố lấp liếm đều gì và đằng sau sự việc này có điều gì đó không minh bạch? Cũng theo một người dân quanh đó cho biết, trước đó, phường đã nắm đươc sự việc này nhưng không có biện pháp ngăn chặn mà phớt lờ nên hộ dân kia mới ngang nhiên xâm hại lô cốt. 

Việc xâm hại đến một chứng tích lịch sử, một căn cứ quân sự quan trọng như sự việc đang xảy ra ở Đại Kim, nếu không ngăn chặn kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm minh thì sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Vậy nhưng, cách giải quyết, xử lý của lãnh đạo UBND phường Đại Kim thì nửa vời, thiếu quyết liệt, khiến người dân xung quanh không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch, khách quan trong xử lý vi phạm. Mặt khác, cán bộ thanh tra xây dựng của phường và lãnh đạo phường Đại Kim viện cớ "đây là vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng" nên cản trở phóng viên tác nghiệp, chụp ảnh là điều khó hiểu! Bởi việc ngăn chặn và xử lý hành vi xâm hại di tích thì liên quan gì đến "yếu tố an ninh quốc phòng"?. Việc người dân phản ánh, báo chí đến hiện trường ghi nhận thực tế để kịp thời ngăn chặn sự xâm hại di tích là điều chính đáng, đúng luật, nên làm, sao cán bộ phường phải ra sức cản trở, cấm đoán? 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Nhóm PVPL 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu