12:53 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Lợn rừng, đà điểu, cá sấu...bị "xẻ thịt" mua bán ngay trên vỉa hè

16:51 07/12/2016

(THPL) - Những ngày gần đây, nhiều loại gia súc, gia cầm như trâu bò, cá sấu, lợn rừng, đà điểu…được xẻ thịt ngay trên vỉa hè tại đường Trung Văn (Nam Từ Liêm – Hà Nội) để thu hút khách mua hàng. Giá thịt đà điểu dao động từ 250 - 350 nghìn đồng/kg tùy loại thịt.

Tại đường Trung Văn (Nam Từ Liêm – Hà Nội) thời gian gần đây, một tiểu thương đã nghĩ ra cách kinh doanh "chẳng giống ai", đó là mổ trâu, bò, lợn rừng, đà điểu, cá sấu… theo từng ngày. Điều đặc biệt hơn là tất cả các loại động vật lấy thịt này đều được mổ ngay tại vỉa hè, khiến rất nhiều người đi qua đây cảm thấy tò mò và chính điều này giúp ông chủ bán hàng ngày nào cũng đông khách.

Đà điểu nặng đến 1 tạ được làm thịt ngay tại vỉa hè. Ảnh: afamily.vn

Khoảng 15h, chiều ngày thứ 3, chủ quán hàng đã kịp bắt 3 con đà điểu được cho là nhập từ Hòa Bình về để mổ và buôn bán. Thông tin chủ hàng tên Tuấn cho biết: “Mỗi chú đà điểu này nặng khoảng 1 tạ, nhập từ Hòa Bình về, hôm nay đến lượt mổ đà điểu nên từ khoảng 2 giờ chiều đã tiến hành cắt tiết, vặt lông, thui rồi xẻ thịt bán cho người dân”.

Theo một số khách hàng đi đường cho biết, mỗi kg thịt đà điểu có giá từ 250-350.000 đồng tùy loại và 1 con đà điểu chỉ bán trong buổi chiều sẽ hết hàng. Thời điểm khách mua nhiều nhất từ 15h đến khoảng 18h chiều.

Rất nhiều khách đi ô tô ưa chuộng hàng mổ tại “trận”. Ảnh: afamily.vn

Theo phóng viên ghi nhận thực tế, mỗi ngày chủ hàng cho bán một loại đặc sản: thứ 2 bán mổ lợn rừng, thứ 3 thì mổ đà điểu, thứ 4 mổ trâu, thứ 5 mổ bò, thứ 7 - Chủ nhật mổ cá sấu. Trên vỉa hè, những tấm biển quảng cáo cũng không quá cầu kỳ, tùy theo hôm đó mổ loại thịt gì thì chủ hàng sẽ rao thịt đó: “Hôm nay mổ lợn rừng”; “hôm nay mổ trâu”; “hôm nay mổ đà điểu”… 

Ông Tuấn, chủ hàng cho hay: “Mình kinh doanh ở nơi chẳng sang trọng gì cả nên cũng chẳng cần biển bảng quảng cáo hoành tráng làm gì, miễn sao tấm biển viết ra để người đi đường dễ quan sát nhất là được rồi”. Tại vỉa hè nơi bày bán sản phẩm, rất nhiều khách hàng chuộng hàng mổ "tại trận”, người đi đường dừng xe để lựa chọn mua thịt lợn, thịt đà điểu. 

Lợn rừng luôn được nhiều người tiêu dùng Thủ đô lựa chọn. Ảnh: afamily.vn

“Khi đi qua đoạn đường, tôi tình cờ thấy một số người đang mổ đà điểu rất to nên đã dừng lại, tạt vào và xem thử để lựa chọn mua khoảng 1kg thịt về cho gia đình ăn thử. Riêng thịt lợn rừng tôi cũng đã mua 1kg với giá bán 170.000 đồng, được xem trực tiếp nên cũng khá ưng ý”. - Một khách mua hàng chia sẻ.

Việc mổ trâu bò, đà điểu, lợn rừng và cá sấu ngay vỉa hè khiến không ít người ái ngại, thậm chí sợ hãi nhưng xem ra lại có vẻ "hút hàng" vì người mua được tận mắt chứng kiến "đồ tươi, đồ thật”. Mặt khác, tâm lý tiện đường nhìn thấy món lạ thì mua khiến hàng thịt vỉa hè này luôn có lượng khách ổn định. Tuy nhiên, việc mổ thịt gia súc, gia cầm trên vỉa hè cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như lây lan dịch bệnh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay kiểm dịch.

Không cần nhà hàng sang chảnh, biển quảng cáo hoành tráng nhưng điểm bán hàng kỳ lạ này có lượng khách ổn định. Ảnh: afamily.vn

Việc giết mổ gia súc, gia cầm ngay tại vỉa hè như trên tuy lạ, hút khách và độc đáo tạo sự hiếu kỳ thế, nhưng theo quy định của các cơ quan chức năng thì đang vi phạm nhiều yếu tố như: Lấn chiếm lòng lề đường; Không có nơi giết mổ theo quy định; Tạo hình ảnh không đẹp nơi công cộng, Mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan chức năng, quản lý phải có biện pháp kiểm định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh buôn bán đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, để người dân, khách hàng yên tâm lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Tại thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, quy định rõ về quy trình kiểm soát giết mổ các loại gia súc nuôi.

Trước thực trạng giết mổ như vậy, cơ quan chức năng phải kiểm tra hồ sơ, sổ sách ghi chép nguồn gốc động vật đưa vào giết mổ của cơ sở giết mổ; giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật theo quy định; kiểm tra việc thực hiện các quy định vệ sinh đối với người tham gia giết mổ; trang phục bảo hộ trong lúc làm việc.

Trường hợp phát hiện động vật có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, phải cách ly động vật và kiểm tra lại toàn đàn. Mọi trường hợp động vật có dấu hiệu bất thường đều phải được đánh dấu, tách riêng, theo dõi và xử lý theo quy định.

Sau khi giết mổ các loại gia súc nuôi, phải thực hiện khám đầu, phủ tạng (phổi, tim, gan, thận, lách, dạ dày, ruột) và khám thân thịt để phát hiện các dấu hiệu bất thường, dấu hiệu bệnh lý.

Thông tư cũng nêu rõ về xử lý đối với động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Việc xử lý vệ sinh thú y đối với động vật, sản phẩm động vật phải thực hiện ngay và được cơ quan thú y, nhân viên thú y hướng dẫn, giám sát, kiểm tra. Những người trực tiếp thực hiện xử lý động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh nguy hiểm phải được trang bị bảo hộ lao động.


Phước Hải

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu