22:21 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Khó di dời nhiều cây xăng không đạt chuẩn ở nội thành

06:00 26/09/2017

(THPL) - Hà Nội hiện vẫn còn hơn 30 cây xăng đang hoạt động trong các quận nội thành, có nguy cơ cháy nổ rất khó lường nhưng khó di dời.

Từ năm 2014, UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo các Sở, ngành tổ chức di dời các điểm kinh doanh xăng dầu nằm trong khu dân cư và phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu đúng với quy hoạch của thành phố, trong đó có việc giải tỏa và di dời 55 cây xăng trong các quận nội thành. Tuy nhiên, đến nay nhiều cửa hàng vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Những cửa hàng xăng dầu có diện tích chỉ vài chục mét vuông, xung quanh san sát những nhà ở, khu tập thể, hàng quán. Thật khó lường trước được hậu quả bởi nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, trong khi hiện nay hầu hết nhà cửa đều được quây kín bằng lồng sắt.

Cửa hàng xăng dầu số 1A, đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) không đạt chuẩn, nằm trong danh sách phải di dời.

PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại khu vực gần cửa hàng xăng dầu số 1A, đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội). Khi được hỏi, một số người dân cho rằng phải gấp rút di dời cây xăng ra xa khu dân cư mới an toàn vì bây giờ cháy nổ xảy ra rất nhiều, song cũng có những ý kiến chưa đồng tình với quan điểm trên.

Bà Nguyễn Thị Lan (người dân sống gần cây xăng số 1A Láng Hạ) cho biết: “Cần di dời cây xăng này càng sớm càng tốt, ở đây dân cư thì đã đông đúc, ban ngày bán xăng, ban đêm nhập về, mùi xăng bốc lên không thể thở được. Nếu không may xảy ra cháy nổ thì nguy hiểm quá. Hơn nữa, cá nhân tôi thấy cây xăng được xây dựng gần sát với mặt đường, không có lối đi riêng biệt vào cột bơm xăng, do đó vỉa hè dành cho người đi bộ đã biến thành chỗ dừng, đỗ xe cho khách hàng vào mua xăng; ngoài ra cây xăng còn nằm độc lập trên đoạn đường đông đúc nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”. 

Anh Trần Tuấn Minh (một người dân khác) lại chia sẻ: "Nếu cây xăng này mà di dời đi nơi khác thì việc đi lại cho mỗi lần đổ xăng rất khó khăn". 

Theo quy định, cửa hàng xăng dầu loại 3 - là loại nhỏ nhất hiện nay - thì diện tích đất tối thiểu phải đạt trên 900m2, mặt tiền đạt trên 30m trở lên và có tối thiểu 3 cột bơm xăng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội như số 42 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân); 1A đường Láng Hạ; số 625 Đê La Thành; số 233 Khâm Thiên (Đống Đa); số 249 Thụy Khuê (Tây Hồ)…đều không đạt tiêu chuẩn.

Việc xây mới cây xăng theo quy hoạch là việc phải làm. Nhưng để tồn tại được, xây dựng được những cây xăng trong nội đô đáp ứng được quy chuẩn về an toàn cháy nổ, phục vụ nhu cầu của người dân mới là bài toán khó, cần một cơ chế đặc thù, những quyết sách cụ thể và thực sự khả thi của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Diệu Huyền - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu