23:06 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Hơn 3.000 người “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”

02:51 20/11/2016

(THPL) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ Y Tế, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, UNICEF và Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Vim, đã cùng phối hợp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới và phát động chương trình “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”. Hơn 3.000 người ở TP Hà Nội đã hưởng ứng và tham gia chương trình.

Ngày 19/11 hàng năm được Liên hiệp quốc lấy làm Ngày Nhà vệ sinh thế giới, với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh. Việt Nam là một trong các quốc gia sớm hưởng ứng sự kiện này. 

Phát biểu tại Lễ mít tinh, đồng chí Nguyễn Phi Long – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị: Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường; việc xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lồng ghép với rửa tay bằng xà phòng, tuyên truyền tới nhiều hộ gia đình, nhiều người dân, giúp nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về vệ sinh môi trường, thực hành bàn tay sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tiếp tục củng cố và nhân rộng các mô hình, hình thức hoạt động của tuổi trẻ tham gia công tác bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức, khách mời thực hiên Nghi thức cam kết "Nâng cao điều kiện vệ sinh cho người dân Việt Nam". (Ảnh TTTĐ)

Buổi mít tinh đã tổ chức triển lãm mô hình “Nhà vệ sinh xuyên thấu”: trưng bày mô hình bồn cầu không lổ bằng hơi, trưng bày mô hình bồn cầu khổng lồ ghép từ 1.000 trai Vim, trưng bày các thông tin “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”. Đặc biệt, trong sự kiện này đã diễn ra hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”, với sự tham gia của hơn 3.000 học sinh, sinh viên và đại diện các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế… Chung kết hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng” quy tụ các đội thi đến từ 5 tỉnh thành trên cả nước.

Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng trong lĩnh vực vệ sinh nông thôn vẫn còn nhiều thách thức. Việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sẽ góp phần ngăn chặn các dịch bệnh như: tả, ly, thương hàn, tay chân miệng..., đồng thời góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ban tổ chức, khách mời và các bạn TNV hưởng ứng hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch sẽ và an toàn". (Ảnh TTTĐ)

Trước đó, Bộ Y tế và Công ty Unilever Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện “Chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường” từ năm 2012 và thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018” với mục tiêu là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 10 triệu người dân Việt Nam.

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, TS. Friday Nwaigwe cũng nhấn mạnh: Nhà vệ sinh là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trên thế giới hơn 800 trẻ em chết mỗi ngày do tiêu chảy mà nguyên nhân là sử dụng nước không an toàn, điều kiện vệ sinh kém. Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh trong hơn một thập kỷ qua. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà vệ sinh tăng từ 36% năm 1990 lên 78% năm 2015. Điều kiện vệ sinh kém đã dẫn đến tỷ lệ cao người mắc bệnh tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh giun, sán. Tiêu chảy và viêm phổi gây tử vong cho 10-12% trẻ dưới 5 tuổi. 1/3 trường hợp trẻ tử vong ở trẻ em Việt Nam liên quan đến suy dinh dưỡng, và điều này có liên quan mật thiết đến bệnh tiêu chảy và nhiễm ký sinh trùng đường ruột...

Hơn 3.000 người tại Thủ đô Hà Nội đã hưởng ứng tham gia chương trình. (Ảnh T-P)

Chương trình này giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân, thông qua các mô hình tuyên truyền và giáo dục sức khỏe bền vững. Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh, trước những nguy cơ bệnh dịch từ những nhà tiêu không hợp vệ sinh.

Đại Lộc 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu