21:11 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Dịch vụ trông giữ xe ở chùa Hương bị "đội" giá lên gấp nhiều lần

12:02 19/07/2017

(THPL) - Thời gian gần đây, nhiều người khi đi lễ chùa Hương đều rất bức xúc vì khi vào gửi xe đều bị thu tiền lên gấp nhiều lần.

Chùa Hương thuộc địa bàn xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội 60km, là một danh thắng nổi tiếng không chỉ bởi phong cảnh mà còn bởi nét đẹp văn hóa tín ngưỡng đạo Phật. Chùa Hương còn tập hợp nhiều đền chùa, hang động gắn liền với núi rừng, trở thành một quần thể thắng cảnh rộng lớn, với kiến trúc hài hòa với thiên nhiên và nhân tạo.

Được biết, theo thông tin về công tác tổ chức Lễ hội – Du lịch Chùa Hương năm 2017, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm nay cho biết, với chủ đề Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch, huyện Mỹ Đức đặt mục tiêu tổ chức lễ hội tiết kiệm, trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tăng giá, ép giá, đeo bám du khách, ăn xin, trộm cắp, đảm bảo an ninh, trật tự, chấm dứt dịch vụ đổi tiền lẻ, nạn bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc dưới mọi hình thức…

Cụ thể, về giá trông giữ phương tiện vẫn giữ nguyên như các năm trước, ô tô 9 chỗ chở xuống là 40.000 đồng/ngày và 60.000 đồng/đêm. Xe ô tô trên 10 ghế là 50.000 đồng/ngày và 75.000 đồng/đêm. Phương tiện xe máy là 3.000 đồng/ngày và 5.000 đồng/đêm.

Tuy nhiên, khung giá này không có hiệu lực ở Chùa Hương, thời gian gần đây vẫn còn một số điểm không thực hiện việc thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo quy định, gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách.

Điểm gửi xe nằm ngay cạnh trụ sở làm việc của Ban tổ chức, nhưng tình trạng thu giá cao vẫn diễn ra.

Để khảo sát giá vé gửi xe, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại chùa Hương vào khoảng 14h ngày 18/7/2017. Theo ghi nhận, các đơn vị quản lý, đơn vị thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện cơ bản thực hiện đúng các quy định, như bố trí điểm đỗ, trông giữ; cấp phép điểm trông giữ; có biển báo, chỉ dẫn...

Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng nhiều điểm trông giữ xe tự phát; không thực hiện việc thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo quy định; có điểm thu vé do đơn vị thu tự lập chưa đúng quy định; trên biên lai phiếu gửi xe không ghi giá tiền trông giữ phương tiện...

Trên phiếu gửi xe tại Chùa Hương không ghi giá tiền trông giữ phương tiện.

Muốn vào trong Chùa hương, du khách buộc phải gửi xe. Vì có biển cấm vào đường, PV đã dựng tại điểm gửi xe nằm ngay cạnh trụ sở làm việc của Ban tổ chức, các chủ bãi ở đây “hét” giá lên tới 20.000 đồng/xe máy, 50.000 đồng/xe ô tô cho ban ngày, nếu gửi qua đêm, mức giá sẽ được nhân đôi, khi PV thắc mắc, một nhân viên thu phí tại đây trả lời rằng: “Đó là quy định và gửi đâu cũng thế, gửi thì gửi, không gửi thì thôi”.

Trong khi đó, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 58/2016/QĐ - UBND về giá dịch vụ trông giữ xe máy (kể cả xe máy điện) trên địa bàn thành phố Hà Nội, áp dụng từ ngày 1/1/2017.

Theo quyết định, mức giá dưới đây được áp dụng cho lượt xe đạp, xe máy (1 lần xe vào và xe ra điểm trông giữ xe); thời gian ban ngày từ 6 - 18h, ban đêm từ sau 18h - trước 6h sáng hôm sau. Cụ thể, tại địa bàn các quận, các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, giá trông giữ xe máy là 3.000đ/lượt (ban ngày), 5.000đ/lượt (ban đêm), 7.000đ/lượt (cả ngày và đêm), 70.000đ/tháng.

Trên thực tế, giá cho mỗi lượt gửi xe máy là 20.000 đồng. 

Chị Lê Thị N. - một người dân tại Chùa Hương cho biết: “Hầu hết giá chung tất cả ở đây đâu cũng thế, cứ 20.000 đồng một xe, vắng hay đông cũng đều thế, nếu không muốn mất tiền có bãi xe công cộng cách đây 2km, trời mưa trời nắng như thế nào thì mặc kệ, còn ở đây trông coi cẩn thận, trầy xước có thể bắt đền”.

“Hầu hết mọi người ngại mất thời gian đôi co nên đành cho qua. Nhưng mỗi ngày hàng nghìn lượt xe, mỗi xe thu chênh lên hơn 10.000 đồng thì số tiền kia sẽ là bao nhiêu? Người dân thì ấm ức, Nhà nước thì thất thu ngân sách”, bạn Vũ Thị Thắm, một khách tham quan gửi xe để vào Chùa Hương nói. 

Trước hết, để bảo vệ tài sản, quyền lợi của mình, người dân khi đến các điểm gửi xe cần nâng cao cảnh giác, xem xét kỹ các nội dung thể hiện trên phiếu giữ xe của mình.

Bên cạnh đó, để các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc việc thu phí dịch vụ gửi xe, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tại địa bàn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát...; công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân; có biện pháp xử lý, xử phạt và thường xuyên tái kiểm tra, kiên quyết thu hồi giấy phép đối với những đơn vị tái vi phạm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Diệu Huyền – Ngọc Quang

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu