17:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Dấu ấn Đại An trong các gói thầu tại huyện Gia Lâm!

10:17 11/09/2019

(THPL) - Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại An góp mặt cùng liên danh tham gia nhiều gói thầu xây lắp do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm mời thầu. Điểm qua một số gói gần đây sẽ dễ dàng nhận ra “bí quyết trúng thầu” của nhà thầu này cũng như “cách” đánh giá nhà thầu của bên mời thầu.

Báo cáo đánh giá 03 gói thầu

Một trong những minh chứng cụ thể như, theo Quyết định số 846/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 20/5/2019 của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại An – Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Phát đã trúng thầu gói thầu số 01 - Toàn bộ phần thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án xây dựng Trường mầm non Yên Thường, huyện Gia Lâm với giá trúng thầu là 20.748.749.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.

Tại gói thầu này, có 02 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT gồm: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long (với lý do: HSDT có thể hiện 02 hợp đồng có tính chất tương tự nhưng không có văn bản xác nhận đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn công trình; không bố trí kỹ sư; không có tài liệu chứng minh đối với một số máy móc); Còn Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng Hà Nội (với lý do: Không có tài liệu chứng minh chỉ huy công trường; bố trí thiết bị nhưng không có tài liệu chứng minh đối với các thiết bị cụ thể,…);

Không chỉ thế, theo Quyết định số 719/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 6/5/2019, Liên danh Công ty cổ Kiến trúc và Xây dựng Thăng Long - Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại An còn trúng gói “khủng” hơn với giá trúng thầu là 34.181.991.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 175 ngày.

Vẫn điệp khúc cũ, gói thầu này có hai nhà thầu bị trượt gồm: Công ty cổ phần Kiến trúc và Sự kiện (với lý do: Nhà thầu không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng công trịnh hạng II trở lên, không có ủy quyền của giám đốc chi nhánh ngân hàng); Và Công ty cổ phần XD&TM đầu tư Tuấn Phát (với lý do: Nhà thầu không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng công trình cấp II trở lên,..);

Và, một điểm nhấn nữa là, Quyết định số 884/TB- BQLDAĐTXD ngày 10/5/2019 của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm cũng đã thể hiện Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 - Công ty TNHH Đầu tư phát triển Đại An, trúng gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án Xây dựng Trường THCS Dương Quang, huyện Gia Lâm với giá trúng thầu là 19.461.876.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 175 ngày.

Còn lại, 02 nhà thầu không được lựa chọn là: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Thăng Long (với lý do: Nhà thầu có giá dự thầu là 19.486.102.000, đồng vượt giá gói thầu được duyệt); Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng số 15 (với lý do: Hiệu lực của HSĐXKT của nhà thầu là 90 ngày kể từ ngày 20/4/2019 là không đáp ứng yêu cầu của HSMT).

Xâu chuỗi diễn biến cũng như dữ liệu từ HSDT sẽ nhận ra dấu hiệu thiếu nghiêm túc của một số nhà thầu trong các gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hân – Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Gia Lâm cho biết, “tổ chuyên gia đấu thầu cũng như các cơ quan liên quan luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, tuyệt đối không để xảy ra các hành vi vi phạm trong quá trình lựa chọn nhà thầu”. 

Theo các tình tiết cụ thể tại bản báo cáo đánh giá HSDT, thực tiễn thi công và các tài liệu phóng viên đang có thì nguyên nhân trượt thầu cũng như kết quả trúng thầu của các nhà thầu có nhiều điểm rất đáng chú ý – những nội dung cụ thể này sẽ được phân tích trong bài sau. Và, cũng nói thêm rằng, từ cuối năm trong năm 2018, Công ty TNHH đầu tư phát triển Đại An là cái tên được xướng nhiều khi Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu!?

HUÊ MINH - HOÀNG TUYẾT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu