20:14 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

10:39 13/12/2016

(THPL) - UBND TP Hà Nội cho rằng nguyên dân dẫn đến cá chết là do thay đổi thời tiết, ô nhiễm nước thải, việc nuôi thả cá không đúng quy định và ý thức người dân trong việc xả thải.

Trong văn bản trả lời câu hỏi của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố, UBND TP.Hà Nội có đề cập đến vấn đề cá chết tại nhiều ao hồ thời gian qua.

UBND thành phố cho rằng có 4 nguyên nhân khiến cá ở Hồ Tây, Linh Đàm, Văn Quán… chết hàng loạt.

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hơn 200 tấn cá chết được vớt tại hồ Tây. Ảnh: Internet

Thứ nhất là do tình trạng nước thải chảy vào các hồ gây ra ô nhiễm nguồn nước. Thứ hai, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp. Thứ ba, ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải xuống hồ. Cuối cùng là môi trường bị ảnh hưởng do việc người dân nuôi, thả cá kinh doanh.Đề cập đến tình trạng ô nhiễm tại các ao hồ, UBND TP Hà Nội cho biết, địa bàn có 117 ao hồ, đa số bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Đặc biệt, lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh.

Ngoài ra, xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm.

Vụ cá chết tại Hồ Tây khiến nhiều người dân Hà Nội hoang mang. Ảnh: Internet

Còn theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2011-2016, chất lượng nước hồ tại các khu vực nội thành bị ô nhiễm và hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam.Kết quả quan trắc các hồ được lấy mẫu cũng cho thấy hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các hồ, trong năm 2016, TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ; đẩy nhanh dự án cải tạo hồ; lắp đặt trạm quan sát tự động, kiểm soát chất lượng nước tại một số hồ (Hoàn Kiếm, hồ Tây)…

Trước đó, có hiện tượng cá chết tại nhiều hồ trong nội thành Hà Nội như Ngọc Khánh, Linh Đàm, Văn Quán… Đặc biệt hồi đầu tháng 10, khoảng 200 tấn cá hồ Tây đã chết.

Phước Hải

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu