17:43 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Con đường kiểu mẫu 2,7km “nhồi” 40 cao ốc "bức tử" giao thông!

15:21 06/01/2017

(THPL) – Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) - một con đường kiểu mẫu dài 2,7 km nhưng bị nhồi nhét tới 40 cao ốc từ 25-35 tầng, khiến tuyến đường này trở thành “điểm đen” tắc nghẽn giao thông "không thể cứu vãn".

Tháng 10/2010, đường Tố Hữu dài 2,7km khánh thành, được xem là tuyến đường kiểu mẫu, huyết mạch cho trục phía Tây Nam Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần 6 năm, con đường này biến thành “nỗi khiếp sợ” của người dân mỗi khi di chuyển qua đây bởi cảnh ùn tắc kinh hoàng.

Nguyên nhân chính được cho là do có đến 40 cao ốc từ 25-35 tầng mọc lên hai bên tuyến đường. Có thể dễ dàng điểm qua hàng loạt các tòa nhà đã hoàn thành như Tòa tháp The Light Tower, Chung cư Bắc Hà, Tây Hà, Chung cư C14…

Một số dự án đang thực hiện sẽ đi vào sử dụng trong khoảng 1-2 năm nữa như Usilk City gồm 13 tòa chung cư cao 25-50 tầng, với 2.700 căn hộ, chung cư Hanoi Landmark 51 tầng, Tổ hợp chung cư Roman Plaza 800 căn hộ, Ecolife Capital 760 căn, khu đô thị thành phố xanh, KĐT TSQ, Him Lam…

Cao ốc mọc san sát trên đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài). Ảnh: Tiền Phong.

Được biết, nguyên nhân các cao ốc mọc dày đặc như vậy là do trước đây, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài chưa được quy hoạch cụ thể. Chính vì vậy, các chủ đầu tư mặc sức xây chung cư với tầng cao “tùy ý” bởi không nằm trong 4 quận nội thành.

Trong khi việc di dời các trụ sở bộ ban ngành, nhà máy… ra ngoại thành chưa thực hiện được thì trớ trêu là, dọc tuyến đường này, nhiều cơ quan nhà nước, trường học sẽ được di dời để nhường chỗ cho các chung cư và công trình hỗn hợp.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho biết trên báo Tiền Phong rằng: “Việc trên một trục đường huyết mạch như Tố Hữu mà tồn tại hàng chục nhà cao ốc là lỗi của những người làm quy hoạch, ngay từ khi đưa tuyến đường vào sử dụng không quy định cụ thể số lượng nhà chung cư và chiều cao. Rõ ràng, Hà Nội hiện đang thiếu quy hoạch chi tiết cho từng tuyến phố, khu đô thị nên chủ đầu tư tha hồ xây cao ốc mà không bị hạn chế số tầng.

Quy hoạch ở Hà Nội mới chỉ dừng lại ở quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Khi không có quy hoạch chi tiết nên chủ đầu tư mặc sức “xin - cho” số tầng cao. Chính vì vậy mới có chuyện tòa nhà đang 20 tầng được điều chỉnh lên 50 tầng một cách dễ dàng”.

Một phó chủ tịch UBND phường Mỗ Lao (Hà Đông) cho biết về sự gia tăng chóng mặt số lượng chung cư và dân số trên tuyến đường Tố Hữu, so với năm 2011, chỉ riêng tại phường Mỗ Lao, số lượng cử tri năm 2015 đã tăng lên khoảng 8-10% (tương đương khoảng 5.000-6.000 người). Đó là số người đến sinh sống tại các tòa nhà cao tầng đã hoàn thiện, chưa tính tới nhiều tòa chung cư chưa có dân đến ở.

Ông Phạm Gia Yên, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng trong kết luận thanh tra (ký ngày 30/12/2016 và công bố đầu tháng 1/2017) cho biết trên báo Tiền Phong rằng, do địa bàn quận Hà Đông chưa phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên công tác cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tại một số vị trí còn thiếu cơ sở pháp lý. UBND quận Hà Đông chưa phê duyệt và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị cho các phường thuộc quyền quản lý.

Trong khi đó, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố kết luận về quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn quận Hà Đông (giai đoạn 2011-2015).

Theo đó, khi kiểm tra 353/10.760 hồ sơ giấy phép xây dựng do UBND quận Hà Đông cấp trong giai đoạn 2011-2015, thanh tra nhận thấy, giấy phép xây dựng thể hiện mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất; thông tin chỉ giới đường đỏ; đơn xin cấp phép xây dựng không đúng mẫu; đơn xin cấp phép xây dựng thiếu thông tin đơn vị hoặc người thiết kế; vi phạm thời gian cấp giấy phép xây dựng; thành phần hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng không đầy đủ... Trong 255 công trình xây dựng theo giấy phép trên quận Hà Đông, thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra đến 12 công trình xây dựng sai giấy phép xây dựng.

Đáng nói, dù mắc những vi phạm trên nhưng Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chỉ bị kiểm điểm trách nhiệm về việc thời gian lập đồ án quy hoạch phân khu chậm và chậm công bố công khai các đồ án quy hoạch phân khu đã được UBND Hà Nội phê duyệt.

Còn UBND quận Hà Đông chỉ phải tổ chức triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/500 cụ thể hóa các đồ án phân khu; rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu. Các chủ đầu tư xây dựng chỉ phải “tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm” như trong kết luận thanh tra.

P.V (T/h theo báo Tiền Phong)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu