00:07 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Bến bãi ‘đại náo’ trên hành lang đê thoát lũ sông Đuống

10:11 12/06/2019

(THPL) – Hệ thống hàng lang đê thoát lũ sông Đuống đang có dấu hiệu bị một số cá nhân, doanh nghiệp xâm phạm nghiêm trọng trong suốt thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng mạnh tay xử lý.

Trong thời gian dài, trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung và xã Yên Viên nói riêng, hệ thống hàng lang đê thoát lũ sông Đuống đang có dấu hiệu bị một số cá nhân, doanh nghiệp xâm phạm gây mất mỹ quan đô thị. Điều này, khiến người dân bày tỏ bức xúc và cho rằng: “thế lực nào đang bao che, tiếp tay, chống lưng cho vi phạm?”.

Hành lang đê thoát lũ sông Đuống qua địa phận xã Yên Viên đang có dấu hiệu bị xâm phạm.
Mặc dù, bờ kè ven sông Đuống đang dang dở và chưa có hẹn ngày thi công trở lại.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đê tả sông Đuống thuộc xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) dài khoảng 2km nhưng có tới gần chục doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng hàng ngàn m2 của hành lang đê thoát lũ để làm nơi tập kết cát, than, bê tông, nhà xưởng… Các hoạt động nơi đây khá rầm rộ như một ‘đại công trường’ công trong suốt thời gian dài.

Nguy hiểm hơn, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp đã sử dụng phương tiện có trọng tải lớn chở vật liệu di chuyển trên mặt đê đã khiến tuyến đê bị xâm hại nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Không dừng lại đó, tại thời điểm PV có mặt, có công ty vẫn đang hoạt động thải ra khói đen kịt bốc lên nghi ngút và có mùi khét lẹt. Thấy PV đang tác nghiệp, một người dân than thở: “khói đen do doanh nghiệp sản xuất thường xuyên thải ra gây ô nhiễm môi trường. Việc này khiến chúng tôi lo lắng về bệnh hô hấp, đặc biệt là trẻ con”.

Hoạt động của các doanh nghiệp trên hành lang thoát lũ sông Đuống như một 'đại công trường'.
Thậm chí, doanh nghiệp nơi đây còn xả khói đen có mùi khét.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Kỷ - Chủ tịch UBND xã Yên Viên thừa nhận các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động sai phép trên hành lang đê thoát lũ sông Đuống. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Kỷ cho biết thêm: “Các bãi cát này tồn tại từ lâu, hiện nay thành phố và huyện đang hướng dẫn làm các thủ tục, hồ sơ theo quy định. Vừa qua, đoàn liên ngành vừa đi kiểm tra và xử phạt 15 triệu, có nơi 10 triệu. Ở đây là đất công ích do xã quản lý. Chỗ này muốn cho thuê thì huyện phải làm phương án đề xuất thành phố, chứ xã không thể làm được điều đó. Chỗ các bãi cát này đang thi công dự án kè đê sông Đuống, tới đây sẽ tiếp tục làm”.

“Các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động dưới đó có giấy phép kinh doanh, nhưng không có giấy phép hoạt động bến bãi. Cấp phép này phải do cấp thành phố nên liên quan tới trích lục bản đồ, thủ tục qua các phòng ban của Sở Nông nghiệp, Sở TNMT…. Nó không phải đơn giản mà thích cho thuê là thuê đâu. Chưa xin phép được vì thủ tục vướng mắc trên thành phố”, ông Kỷ nói.

Hành lang thoát lũ nơi đây trở thành bãi tập kết cát, bê tông, than....
Để vi phạm tồn tại trong suốt thời gian dài như vây, liệu rằng có thế lực nào chống lưng?

Theo vị lãnh đạo UBND xã Yên Viên: “trước kia, UBND xã ký hợp đồng cho thuê nhưng bây giờ địa phương chỉ được phép làm biên bản tạm giao hàng năm thu ngân sách. Vì đây không phải đất nông nghiệp mà là đất phi nông nghiệp, thế nên đất này là cấp thành phố”.

Người đứng đầu chính quyền xã Yên Viên cũng khẳng định có việc doanh nghiệp xả khí thải ra môi trường. Họ chỉ xả khí thải đen nghịt khoảng 15 phút đầu thôi, nhưng sau đó thì không có khói đen nữa, vị lãnh đạo này thông tin.

Mặc dù, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn, nhất là việc các doanh nghiệp “ngang nhiên” sử dụng hành lang đê điều để dựng nhà tạm, làm bến bãi… Như vậy, nguyên nhân của tình trạng này liệu có sự “chống lưng” của một số cán bộ địa phương?

Phải chăng, sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm hay cá nhân, doanh nghiệp coi thường pháp luật? Để giải quyết dứt điểm những vi phạm còn tồn tại trên các hành lang đê thoát lũ sông Đuống thì UBND huyện Gia Lâm, UBND TP Hà Nội... sẽ vào cuộc xử lý ra sao?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin….

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu