11:21 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Bán 1kg chanh chỉ đủ mua...cốc trà đá

08:54 10/09/2017

(THPL) - Giá chanh tươi tại Ba Vì thấp kỷ lục khiến nhiều hộ nông dân lao đao vì lỗ nặng. Tuy nhiên, khi qua tay các thương lái để đến tay người tiêu dùng, giá chanh tươi lại bị đẩy lên gấp 4-5 lần.

Hiện nay, cây chanh được trồng trên vùng đất đồi gò ở các huyện Ba Vì, Chương Mỹ (Hà Nội)… Cây chanh mới được trồng nhiều vào một số năm gần đây nhưng đã dần trở thành cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, vụ chanh năm nay, nhiều nhà vườn lỗ nặng bởi giá chanh giảm kỷ lục chưa từng có.

Giá chanh tươi tại vườn giảm chỉ còn vài nghìn đồng/kg.

Chia sẻ với VietQ, chị Đào Thị Hương ở thôn 6, Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội cho biết, gia đình trồng 400 gốc chanh, tính từ đầu năm đến nay thu hoạch được hơn 1 tấn, tuy nhiên giá bán chanh tại vườn quá thấp.

“Dân buôn họ đến vườn tự cắt, mình phụ thêm thì giá chỉ được 3.000 đồng/kg đối với chanh đào, còn 4.000 đồng/kg đối với chanh thường. Tính từ đầu năm đến giờ nhà chị thu hoạch được hơn 1 tấn chanh, được khoảng 4 triệu. Trừ chi phí chăm bón, thuê người dọn cỏ thì gần như người trồng chanh lỗ", chị Hương nói. 

Theo chị Hương, giá bán thấp như trên là do chanh của gia đình chị không phun thuốc bóng. Còn những hộ phun thuốc bóng lên chanh cho đẹp mã thì có thể bán được giá từ 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Trang trại chanh đào rộng gần 5ha trên những đồi gò của gia đình anh Trần Việt Hùng, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì (Hà Nội) được chăm bón đến thu hoạch quả theo quy trình VietGAP với sản lượng thu hái năm nay là 25-30 tấn. Giá bán ra thị trường các năm trước là khoảng 25.000 đồng/kg, khi cao điểm có thể lên tới 30.000 đồng/kg, trừ đi các khoản chi phí, dự kiến trang trại thu về hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vụ chanh năm nay, trang trại của anh Hùng cũng lâm vào cảnh lỗ nặng.

Nguyên nhân khiến giá chanh tươi tuột dốc không phanh là do các nhà vườn đua nhau trồng ồ ạt trong khi nhu cầu thị trường đã gần như bão hòa nên xảy ra tình trạng nguồn cung dư, đẩy giá chanh tươi xuống thấp. Nhiều gia đình chẳng còn mặn mà với cây chanh và tính chuyển đổi cây trồng sang trồng mít, cam bưởi...

Mặc dù giá bán chanh tại vườn thấp nhưng theo khảo sát của PV tại chợ đầu mối cũng như chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội, khi qua tay thương lái, giá bán chanh lại ở mức khá cao, từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Tính ra, mỗi kg chanh tươi, thương lái lãi cả chục nghìn đồng, trong khi đó người trồng chanh thì “méo mặt” vì giá thu mua chanh tại vườn quá thấp.
Hạ Lan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu