11:15 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nam: Công ty Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam thải khí ảnh hưởng đến sức khỏe người dân?

09:53 21/06/2019

(THPL) - Hơn 10 năm phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, khét lẹt từ nhà máy của Công ty CP Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam, hàng trăm hộ dân xã Bạch Thượng và thị trấn Đồng Văn hết sức lo lắng vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân thôn Thần Nữ, xã Bạch Thượng và khu phố Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam về việc hơn 10 năm qua phải sống trong bầu không khí ô nhiễm do khí thải độc hại từ nhà máy sản xuất dây đồng của Công ty Cổ phần Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam gây ra.

Để xác minh thông tin, PV đã tìm đến gia đình ông Vũ Hữu Hoằng, ở số nhà 262, khu phố Nguyễn Hữu Tiến. Theo ông Hoằng: “Sự việc diễn ra nhiều năm nay rồi, trước mùi sặc sụa nhiều, cả tháng cả năm chứ không như bây giờ kiến nghị nhiều thì đỡ hơn. Độ một tuần gần đây mùi nhiều chúng tôi không chịu được”.

Nhà máy của Công ty CP Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam tại Khu công nghiệp Đồng Văn.

Ông Phan Văn Hiền, Hội người cao tuổi thôn Thần Nữ, xã Bạch Thượng bức xúc nói: “Công ty đồng về đây gần 12 năm, chúng tôi phải chịu đựng gần 10 năm, 2 năm đầu công ty chưa hoạt động nhiều, thôn chúng tôi đã ra gặp doanh nghiệp và yêu cầu họ xây ống khói cao lên khoảng 50m, mùi cũng đã đỡ nhưng thời điểm gần đây mùi lại quay trở lại gió bắc thì phố Nguyễn Hữu Tiến bị mùi, gió Nam thì thôn Thần Nữ chúng tôi bị ảnh hưởng ”.

Cũng theo ông Hiền: “Qua nhiều kỳ họp tiếp xúc cử tri, người dân thôn chúng tôi nhiều lần phản ánh tuy nhiên cũng chỉ kêu rồi để đấy. Rất nhiều người thấy khó thở, tức ngực và chóng mặt khi hít phải loại khí này. Nhiều đơn thư kiến nghị với hàng trăm chữ ký tập thể đã được gửi đi các cấp, các ngành có thẩm quyền nhưng môi trường sống của người dân vẫn không được cải thiện”

Những lá đơn kêu cứu, hoang mang trước thực trạng trên, tập thể bà con trong hai tổ dân phố 5 và 6, phố Nguyễn Hữu Tiến đã làm đơn tố cáo nhà máy sản xuất dây đồng kỹ thuật Korea Việt Nam xả khí thải độc hại và cầu cứu tới các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh Hà Nam.

Hàng trăm hộ dân cho rằng, ống xả khí thải gây ra mùi khét, khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Việc Công ty CP Đồng kỹ thuật Korea, đóng tại Khu công nghiệp Đồng Văn, xả khí thải ra môi trường xung quanh đã được đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam xác nhận là đúng thực tế. Nguyên nhân gây ra mùi khó chịu là do chất liệu sơn cách điện của nhà máy gây ra. Tuy nhiên, kết quả phân tích môi trường do Trung tâm quan trắc phân tích Tài nguyên & Môi trường Hà Nam cho thấy, các chỉ tiêu khí thải của nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép (?).

Ông Phan Văn Toàn, Trưởng thôn Thần Nữ cho biết: “Chúng tôi là những người không có chuyên môn, kỹ thuật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường nên không xác định cụ thể được thế nào là giới hạn cho phép. Nhưng tôi dám khẳng định, nếu Trung tâm quan trắc phân tích Tài nguyên & Môi trường về đột ngột, đo và phân tích môi trường ở đây thì kết quả sẽ khác, nhất là những lúc trời mưa, giông”.

Ông Toàn còn cho biết thêm, mỗi khi về thanh kiểm tra, cơ quan tài nguyên và môi trường thường thông báo trước vài ngày, nếu làm như vậy thì công ty đã có sự chuẩn bị, họ sẽ giảm công suất sản xuất, cho vận hành hệ thống thiết bị hút và lọc khử mùi. Như thế thì làm sao bắt được quả tang công ty xả khí thải, nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường (?).

Được biết, trong kết quả kiểm tra vào tháng 6/2009 do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam thực hiện, đoàn thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính đối với công ty trên 20 triệu đồng vì không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã tiến hành xây dựng và đưa công trình vào hoạt động.

Mặt khác, tại thời điểm thanh tra, công ty chưa làm thủ tục cấp phép xả nước thải vào nguồn nước. Ngay sau đó đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại trên. Từ đó đến nay, mùi khét khó chịu từ nhà máy vẫn hàng ngày tỏa ra môi trường, gây hoang mang trong nhân dân.

Sau nhiều lần người dân phản đối mạnh mẽ, cán bộ mới xuống kiểm tra, đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Giao – Phó chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: “Đối với nhà máy, nhân dân kiến nghị cũng nhiều rồi, những kỳ tiếp xúc cử tri hay họp Hội đồng nhân dân lần nào cũng có ý kiến.

Đỉnh điểm, ngày 5/6/2019, người dân đến cổng Công ty phản đối công ty có khí thải ra. Những lần trước người dân có kiến nghị, Công ty cũng đưa ra các chỉ tiêu đảm bảo và không đảm bảo. Sau đó công ty thực hiện sự chỉ đạo khắc phục kiểm đếm đo chỉ số đảm bảo.

Cách đây mấy tháng Công ty trong quá trình cổ phần hóa do làm ăn thua lỗ, cũng gần như không hoạt động (hoạt động cầm chừng). Sau khi cổ phần hóa, hoạt động tốt lên thì người dân lại có ý kiến”.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Úy – Phó chủ tịch UBND xã Bạch Thượng cho rằng: “Người dân kêu thì mùi lại hạn chế, còn không kêu lại có mùi. Năm 2015 tôi về làm chủ tịch đến nay mới có cuộc thanh kiểm tra mời các bên về dự như thế này, còn trước đây họ tự về kiểm tra”.

Lý giải vấn đề trên ông Nguyễn Trọng Tuấn – thành viên Ban giám đốc Công ty CP Đồng kỹ thuật Korean Việt Nam thừa nhận: “Người công nhân mình khi có giám sát thì làm tốt, không có giám sát thì làm làm ăn lơ là. Cũng có thể là do chiều cao của ống khói, mặc dù phía doanh nghiệp đã nâng ống khói lên một lần, tuy nhiên có khả năng vẫn thấp. Doanh nghiệp đang chờ đợt đo đạc lần này để có tiêu chuẩn chiều cao của ông khói, trên cơ sở đó để nâng ông khói lên”.

Được biết, Sở tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Nam đang tiến hành phân tích mẫu khí thải lấy được từ phía Công ty CP Đồng kỹ thuật Korean Việt Nam. Liệu những thắc mắc của người dân có được giải đáp, sức khỏe của hàng trăm người dân thôn Thần Nữ, xã Bạch Thượng và hàng chục hộ dân phố Nguyễn Hữu Tiến có thực sự bị ảnh hưởng do khí thải từ nhà máy sản xuất đồng này? Trách nhiệm của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng ra sao nếu có vi phạm?

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!  

Hữu Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu