01:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Giang: Kiểm toán chỉ rõ sai phạm dù đã quá hạn 1 năm nhưng chưa xử lý?

10:12 09/03/2020

(THPL) - Dù Kết luận Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ những sai phạm về tài chính là rất lớn, trong đó có nhiều hạng mục bị thanh toán khống tại Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Kinh tế tỉnh Hà Giang. Dù cho đến nay đã quá hạn 1 năm, nhưng UBND tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lý những tập thể, cá nhân khi để xảy ra những sai phạm được cho là “tày trời” này. Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã vừa ban hành văn bản đôn đốc thực hiện kết luận Kiểm toán sau khi báo chí phản ánh.

Thanh toán khống nhiều hạng mục công trình

Như trước đó đã đưa tin về những sai phạm đang xảy ra tại KCN Bình Vàng, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang trong đó những sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ từng phần sai phạm khi đầu tư xây dựng tại BQLDA Đầu tư Khu kinh tế tỉnh Hà Giang. 

Theo đó, tại kết luận này nêu rõ những sai phạm, hạn chế ở dự án hạ tầng KCN Bình Vàng giai đoạn I và Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tái định cư và Dịch vụ KCN Bình Vàng giai đoạn I.

 Trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang nơi bị chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, tại các dự án này không có bảng tiến độ thi công chi tiết để chủ đầu tư phê duyệt làm căn cứ để thực hiện hợp đồng, các công trình hoàn thành chậm so với tiến độ thi công đã ký kết nhưng chủ đầu tư chưa làm rõ được các nguyên nhân chậm tiến độ do khách quan, chủ quan, chưa xác nhận rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại chậm tiến độ gây ra. Công tác quản lý khối lượng, định mức, nghiệm thu theo thiết kế, dự toán tính trùng, tính thừa dẫn đến sai sót, giảm trừ tại các dự án.

Kết quả thí nghiệm chưa đầy đủ các chỉ tiêu về hàm lượng sét cục và các tạp chất dạng cục, không xác định hàm lượng clorua trong cát, trong đá theo TCVN 7570:2006. Đường nội bộ tuyến D1, DN1, D3, D3A không hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng công trình đối với khối lượng đã được xác nhận, thanh toán vốn cũng như tổ chức thi công phần khối lượng còn lại theo hợp đồng từ năm 2013 đến nay.

Các dự án trong khu CN Bình Vàng, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang dù được đầu tư lớn nhưng còn nhếch nhác chưa thể hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Những tuyến giao thông quan trọng trong Khu Công nghiệp Bình Vàng vẫn chưa hoàn thành, nhưng khi thanh toán cho đơn vị thi công chủ đầu tư đã thanh toán vượt khối lượng thực tế cho Cty Thăng Long nhiều tỷ đồng, đồng thời từ năm 2013 đến nay chủ đầu tư không có hồ sơ quản lý chất lượng công trình. Đến nay, Giám đốc Cty Thăng Long đã qua đời nhưng chưa thể truy thu số tiền đã thanh toán khống cho đơn vị này.

Theo giá trị hợp đồng xây lắp đường giao thông nội tuyến D1 (công trình thi công dở giang chưa hoàn thành có giá là hơn 35.406 triệu đồng nhưng có giá nghiệm thu A-B là 34.086, sau khi kiểm toán có giá trị chênh lệch là hơn 10.869 triệu (là khối lượng thanh toán khống).

Còn tuyến DN1, D3, D3A được kiểm toán xác định có giá chênh lệch A-B là hơn 6.547 triệu đồng chênh lệch so với giá trị đã thanh toán là hơn 3.932 triệu đồng.

Đối với giá trị chênh lệch 3.932 triệu đồng (khối lượng thanh toán khống) trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư và nhà thầu thi công nhà thầu tư vấn giám sát.

Tuyến đường chưa hoàn thành nhưng đã được quyết toán khống cho đơn vị thi công đến nay không thể thu hồi cũng không thể triển khai làm đường.

Còn theo báo cáo lên cấp trên của tổ kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Hà Giang thực hiện kết luận kiểm toán, trong đó nêu rõ trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hạ tầng phải khẩn trương thu hồi số tiền hơn 3 tỷ 318 triệu đồng đã thanh toán khống cho Cty Thăng Long và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Phòng.

Nhưng cho đến thời điểm hiện nay số tiền này vẫn chưa được thu hồi về cho ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo, đồng thời có nguy cơ không thể thu hồi vì Cty Thăng Long hiện đã thay đổi, biến động về pháp lý, cơ quan chức năng đã thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của đơn vị này nên số tiền thất thoát chưa có cơ sở để thu hồi về.

Được biết tổng số tiền kiểm toán kiến nghị xử lý về tài chính đối với Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng tỉnh Hà Giang là gần 86 tỷ đồng, đến nay mới thực hiện được hơn 44 tỷ 945 triệu đồng (được kiểm toán xác nhận biên bản ngày 20/6/2019). Giá trị còn lại chưa thực hiện là hơn 40 tỷ 938 triệu đồng.

Trong đó, việc giảm thanh toán vốn đầu tư hơn 2 tỷ 418 triệu đồng chủ đầu tư mới thực hiện hơn 1 tỷ 735 triệu đồng, số thực hiện được kiểm toán xác nhận là hơn 1 tỷ 600 triệu đồng, số chưa thực hiện là hơn 682 triệu đồng. Trong đó, hạng mục hệ thống thoát nước mưa của Khu Công nghiệp Bình Vàng giai đoạn 1 là hơn 557 triệu đồng do Liên danh Công ty TNHH Một thành viên Vân Trang và Công ty Tiến Đạt thực hiện. Tuy nhiên, đến nay Công ty Vân Trang đã giải thể nên khối lượng, giá trị còn lại của Công ty này chưa thể thực hiện.

Hiện tổ kiểm tra đang phải kiến nghị cấp trên các biện pháp xác định chủ thể ký hợp đồng và các hồ sơ liên quan đến điều chỉnh khối lượng và giá trị hợp đồng, đồng thời đề nghị cho chuyển toàn bộ khối lượng giá trị còn lại của Công ty Vân Trang sang cho Công ty Tiến Đạt thực hiện. Tuy nhiên, giải pháp là vậy nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Trước đó, kiểm toán đã kết luận hạng mục hệ thống thoát nước mưa thuộc Dự án Khu Công nghiệp Bình Vàng giai đoạn 1 thực hiện lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán chưa đảm bảo, áp dụng, vận dụng sai đơn giá định mức, nội dung công việc đào hố móng, ván khuôn bê tông, trát tường dày 4cm (2 lần trát dày 2cm). Liên quan đến việc này, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đối với hạng mục công trình này.

Ông Đỗ Viết Hợp, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tại buổi trao đổi sự việc với PV.

Xác nhận với PV, ông Đỗ Viết Hợp, Phó trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Hà Giang cho biết, số tiền 3 tỷ 256 triệu đồng đã thanh toán “khống” cho Cty Thăng Long không thể thu hồi được. Hiện nay, do chưa thi công xong nên các tuyến đường đi dù cho các đơn vị đã vào đầu tư ở Khu Công nghiệp Bình Vàng và được sử dụng trên các chục đường này xong chưa phải phí nào. Vì theo quy định, công trình chưa quyết toán nên Hội đồng nhân dân chưa quyết cho việc thu phí, dù đường chưa quyết toán nhưng đã bị xuống cấp trầm trọng nguyên nhân là do xe quá tải chạy quá nhiều”, ông Hợp cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đôn đốc

Với những sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ và đề nghị Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng kinh tế tỉnh Hà Giang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước  và báo cáo kết quả thực hiện về Ban kinh tế tỉnh Hà Giang để tổng hợp báo cáo Kiểm toán Nhà nước khu vực X trước ngày 31/3/2019.

Tuy nhiên đến nay đã quá hạn báo cáo về Kiểm toán Nhà nước 1 năm trời, nhưng UBND tỉnh Hà Giang và các ban nghành có liên quan đến sai phạm tại KCN Bình Vàng vẫn chưa có báo cáo và chưa có cá nhân hay tập thể nào bị xử lý.

Liên quan đến việc này được biết, vào ngày 27/2/2020, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản số 486/UBND-KTTH về việc đôn đốc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại BQL dự án ĐTXD Khu kinh tế.

Sau 1 năm dù đã đến thời hạn báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị kết quả Kiểm toán và báo cáo kết quả xử lý tập thể cá, nhận có liên quan về UBND tỉnh Hà Giang nhưng tỉnh Hà Giang vẫn chưa nhận được kết quả nên ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phải ra văn bản đôn đốc việc thực hiện Kết quả Kiểm toán sau khi báo chí phản ánh.

Tại báo cáo này nêu: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4398/UBND-KTTH ngày 28/11/2018; tổ chức kiểm điểm, đề xuất với UBND tỉnh hình thức kỹ luật đối với các tổ chức, các nhân để xảy ra việc thất lạc hồ sơ, nghiệm thu, thanh toán vượt giá trị khối lượng thi công thực tế; việc ký kết hợp đồng phụ lục thi công, nghiệm thu, thanh toán, giải ngân vốn chưa đảm bảo pháp nhân theo quy định (cụ thể là Công ty Cổ phần xây lắp 3) báo cáo về UBND tỉnh trong tháng 3 năm 2020.

Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc không thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với phần bổ sung đường dây 35KV, trạm biến áp, hồ điều hòa, trạm bơm, thiết bị bổ sung, cấp nước cứu hỏa với giá trị 12.012 triệu đồng.

Rà soát báo cáo UBND tỉnh, Tổ công tác theo Quyết định số 789QĐ-UBND của UBND tỉnh đầy đủ các hạng mục, dự án thiếu hồ sơ căn cứ quyết toán, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo công tác quyết toán dự án theo quy định.

Khu kinh tế tỉnh Hà Giang nhếch nhác, đìu hiêu dù đã 12 năm triển khai gây lãng phí rất lớn nguồn ngân sách Nhà nước.

Hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc BQL Khi kinh tế thực hiện các nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm các hạng mục, dự án thiếu hồ sơ, không đủ điều kiện quyết toán.

Trước những vấn đề trên trao đổi với PV ông Hoàng A Chinh, Trưởng Ban QLKKT tỉnh Hà Giang cho biết, “Cho đến nay tôi cũng vừa về nhận nhiệm vụ, việc đầu tiên là tôi sẽ xem lại các kết luận của Kiểm toán theo chỉ đạo của UBND tỉnh rồi sớm bàn bạc, trao đổi tháo gỡ thực hiện các công việc theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao. Mới đây chúng tôi đã họp để tiến hành triển khai các nội dung trong văn bản của UBND tỉnh và mời các tổ chức cá nhân có liên quan từ năm 2008 đến 2019 để yêu cầu làm báo cáo giải trình từ đó đưa ra để xuất xử lý đối với từng tập thể, các nhân có liên quan đến sự việc rồi báo cáo lên UBND tỉnh theo đúng thẩm quyền để UBND tỉnh có hướng xử lý đối với từng tập thể, cá nhân đã để xảy ra những sai phạm được Kiểm toán chỉ ra, ông Chinh cho biết.

Vậy câu hỏi đặt ra đó là với những sai phạm đã được chỉ rõ, tại kết luận Kiểm toán Nhà nước là nhiều tỷ đồng và cũng trong kết luận này đã yêu cầu làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân khi đã để xảy ra sai phạm với số tiền được cho là “khủng” nhưng đến nay lý do vì sao UBND tỉnh Hà Giang vẫn chưa tiến hành xử lý tập thể cá nhân đã để xảy ra những sai phạm này, dù kết quả Kiểm toán đã quá hạn cả năm trời như vậy?

Liên quan đến việc này, chúng tôi đã đến đặt lịch làm việc với CVP UBND tỉnh Hà Giang nhưng sau nhiều ngày đặt lịch làm việc chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND tỉnh hà Giang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu