03:07 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Giang: Ai gây khó khăn cho người dân khi vay vốn phát triển kinh tế?

13:35 22/11/2018

(THPL) – Để phát triển kinh tế, một công dân ở Hà Giang đã làm hồ sơ xin vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh. Mặc dù, chính quyền địa phương các cấp đã xác nhận đủ điều kiện nhưng họ vẫn ‘dài cổ’ chờ tiền từ Agribank Bắc Quang.

Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của chị Hoàng Vân Anh (ở Bắc Quang, Hà Giang) về việc chính quyền địa phương và Agribank Bắc Quang ‘sách nhiễu, gây khó khăn’ khi người nhà vay vốn phát triển kinh tế theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang.

Trang trại chăn nuôi của gia đình có 14 con trâu, 31 con bò được xây dựng từ tháng 2/2018.

Chị Vân Anh cho biết: “tháng1/2018, bố chị là ông Hoàng Kim Xuất đứng tên làm hồ sơ vay vốn (số tiền 1 tỷ đồng) để đầu tư phát triển kinh tế. Nhưng ngân hàng Agribank Bắc Quang đã từ chối cho vay”. Theo gia đình, lý do từ chối đưa ra là không đúng với thực tế, vì mô hình của hộ gia đình đã hoạt động từ năm 2009 và được UBND huyện Bắc Quang cấp phép. Ngoài ra, mô hình được các cấp, các nghành xuống thăm quan và cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin rất nhiều.

Ngay lập tức, gia đình chị Vân Anh đã khiếu nại lên thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Chủ tịch UBND huyện. Đến ngày 27/2/2018, ông Trương Đức Hào – Giám đốc Agribank Bắc Quang đã trực tiếp xuống làm việc với bố chị. Tại đây, ông Hào nói rằng chuyển toàn bộ vay vốn sang hình thức vay vốn theo Nghị định 209/HĐND tỉnh Hà Giang.

Tháng 5/2018, gia đình chuyển sang vay vốn theo Nghị định 209 do em trai (anh Hoàng Văn Nhạc-PV) đứng tên vay vốn. Sau khi UBND xã Vĩnh Phúc tiếp nhận đơn và kính chuyển lên Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang và sau đó đơn vị này chuyển hồ sơ sang Agribank Bắc Quang. Mặc dù không tiến hành thẩm định nhưng ngày 31/5, ông Trương Đức Hào có văn bản trả lời và đưa ra lý do không đúng thực tế., người phụ nữ này nói.
Chị Vân Anh kể lại, khi thấy các hộ khác trong địa phương đã nhận tiền giải ngân mà của em tôi không thấy ‘bóng dáng’ đại diện ngân hàng xuống thẩm định. Gia đình đã liên hệ với cán bộ tín dụng Agribank Bắc Quang thì nhận được câu trả lời là danh sách của em tôi bị Phòng Nông nghiệp thu lại với lý do gì thì không rõ.

Vườn cam của gia đình có khoảng 600 gốc được trồng từ năm 2009.

Nhận thấy câu trả lời chưa thỏa đáng, gia đình đã liên hệ với Giám đốc Agribank Bắc Quang thì nhận được câu trả lời: “đơn vị chưa hề nhận được danh sách ông Nhạc từ phòng Nông nghiệp chuyển sang, đề nghị gia định liên hệ phòng nông nghiệp”. Tuy nhiên, phòng Nông nghiệp trả lời là “danh sách bị ngân hàng trả lại nhưng không rõ nội dung, lý do gì”.

Đem bức xúc, sự vô lý đó phản ánh tới ông Nguyễn Hồng Tuyên - PCT UBND huyện Bắc Quang. Ngay lập tức, ngân hàng tiếp nhận lại đơn của ông Nhạc nhưng vẫn không tiến hành thẩm định theo đúng quy trình. Thay vào đó, Agribank Bắc Quang yêu cầu gia đình ông Nhạc cung cấp hết hồ sơ này, hồ sơ khác nhưng không hướng dẫn khách hàng một lời nào để vay vốn.

Khi khách hàng cung cấp được đầy đủ hồ sơ để vay vốn, ngân hàng lại đề nghị làm đơn xin rút hồ sơ vay vốn 1,39 tỷ. Thậm chí, ông Hoàng Cao Cường – PCT UBND xã Vĩnh Phúc cũng đề nghị ông Nhạc viết lại đơn mới và chỉnh sửa lại ngày tháng mà không đưa ra lý do. Thế nhưng, người dân tiếp tục ‘dài cổ’ chờ đợi câu trả lời của cơ quan chức năng.

Để tìm hiểu nguyên nhân, gia đình đã tới trụ sở UBND xã Vĩnh Phúc, tại đây ông Hoàng Cao Cường đã đưa ra lý do không thỏa đáng. Điều này khiến gia đình cho rằng: “UBND xã và Agribank Bắc Quang có sự móc nối với nhau để gây khó khăn cho gia đình trong quá trình tiếp cận vay vốn”.

Diện tích trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi trâu bò khoảng 3,6 ha. Theo gia đình, diện tích cỏ được trồng là đủ điều kiện để cho vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang.

Ở một diễn biến khác, tại buổi tiếp xúc cử tri Ông Trần Văn Hoà – Bí thư Huyện ủy Bắc Quang đã hứa trước toàn thể cử tri là sẽ tạo điều kiện cho gia đình ông Nhạc vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Thế nhưng, nhưng cho đến nay những vướng mắc cho người dân vẫn chưa được giải quyết.

Sau một thời gian ‘dài cổ’ chờ đợi, ngày 21/9, Agribank Bắc Quang gửi văn bản thông báo cho vay tới gia đình ông Nhạc. Lúc này, ngân hàng yêu cầu ông cung cấp hồ sơ vay vốn theo yêu cầu.

Sau đó, ông Trương Đức Hào – Giám đốc Agribank Bắc Quang đã trực tiếp ‘xắn tay’ làm việc với gia đình ông Nhạc qua nhiều buổi khác nhau. Vị Giám đốc này nội dung yêu cầu như: “đề nghị, yêu cầu ông Nhạc phải kê khai, chứng minh nguồn gốc từng mệnh giá tiền mặt trong nhà để ngân hàng trực tiếp kiểm tra tại gia đình, yêu cầu tìm ra rõ lý do tại sao có sự sai lệnh về số liệu và bản vẽ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên, các buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc Agribank Bắc Quang nhưng vị này không ký biên bản mà cho cấp dưới đứng lên đặt bút ký.

Để có thông tin khách quan, ngày 8/11, PV Thương hiệu & Pháp luật tới trụ sở UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang, Hà Giang) thì được cán bộ nơi đây cho biết: “Chủ tịch UBND xã có đến làm việc nhưng đã về đi ăn cưới”. Trao đổi qua điện thoại, vị lãnh đạo này xác nhận có việc gia đình về sớm.

Tuy nhiên sau thời gian mòn mỏi chờ đợi, PV cũng may mắn được gặp và làm việc với ông Hoàng Hải Chư – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc. Tại đây, ông Chư cho biết: “Hiện nay gia đình ông Nhạc đã đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang. Đơn vị đã báo cáo phía ngân hàng, và họ xuống thẩm định rồi. Thế nhưng đến nay, phía ngân hàng chưa trả lời UBND xã”.

Khi được hỏi một số văn bản thì vị Chủ tịch này nói rằng: “ông Hoàng Cao Cường - PCT UBND xã đang nắm hồ sơ, chúng tôi sẽ cung cấp sau”. Tuy nhiên, PV liên hệ lại để được tiếp cận hồ sơ nhưng không nhận được câu trả lời.

Ông Hoàng Hải Chư – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc và bà Mai Thị Giang - Phó Trưởng phòng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang trao đổi với phóng viên.

Bà Mai Thị Giang – Phó Trưởng phòng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang cho hay: “đơn vị đã nhận được đơn của gia đình ông Nhạc và đã đi thẩm định cho thấy đủ điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang”.

Khi được hỏi về các văn bản, tài liệu liên quan thì bà Giang lúng túng và nhanh chóng dời phòng làm việc ra hành lang gọi điện thoại cho ai đó. Một lúc sau, vị Phó Trưởng phòng bước vào và trả lời với PV rằng: “không cho xem, không cung cấp hồ sơ được. Muốn có thông tin, hồ sơ PV liên hệ phía ngân hàng”.

Bà Giang cũng thừa nhận, hồ sơ liên quan đến vay vốn của gia đình ông Nhạc không phải là hồ sơ mật. Nhưng không hiểu lý do vì sao lại từ chối cung cấp một cách thẳng thừng như vậy.

Trao đổi nhanh với PV, Ông Nguyễn Hồng Tuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: “Việc đó PV liên hệ với ngân hàng, Phòng Nông nghiệp. Tôi ký văn bản rồi, tất cả cho anh em đi làm đủ hết hồ sơ rồi, giải ngân hay không là do ngân hàng, chứ không liên quan gì đến huyện”. Vị Phí Chủ tịch huyện này cũng xác nhận ‘gia đình ông Nhạc đã đủ điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang’.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương các cấp của huyện Bắc Quang đã xác nhận là gia đình ông Hoàng Văn Nhạc đủ điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang. Thế nhưng, tới nay gia đình này đang ‘dài cổ’ chờ đợi dòng tiền từ phía Agribank Bắc Quang để làm ăn, phát triển kinh tế. Như vậy, ai đang gây khó khăn cho người dân vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu