19:57 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

GS Đặng Hùng Võ: Du lịch phát triển tạo đà mạnh mẽ cho BĐS nghỉ dưỡng

10:22 15/05/2018

(THPL) - Mới đây, tại chương trình tư vấn "Triển vọng đầu tư Bất động sản - Góc nhìn từ chuyên gia" GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có những nhận định mới nhất về thị trường BĐS trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại đã là quý II/2018, câu hỏi đầu tư vào đâu luôn là câu hỏi chưa bao giờ cũ và được các nhà đầu tư đặt ra nhằm xác định hướng đi cụ thể trong bước phát triển chiến lược của doanh nghiệp.

Theo thống kê của ngành du lịch, trong vòng 3 năm tới ngành du lịch Việt Nam thu hút được 20 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 80 triệu khách nội địa, kéo theo nhu cầu cần khoảng 300.000 phòng lưu trú. Như vậy, từ nay đến năm 2020, các thành phố du lịch lớn tại Việt Nam cần thêm khoảng gần 78.000 phòng khách sạn lưu trú.

Đây là những con số ấn tượng và màu mỡ đối với giới đầu tư địa ốc, bởi so với phân khúc cho thuê căn hộ hoặc nhà phố, phân khúc biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng có nhiều ưu thế nổi trội hơn hẳn.

vo-13
GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường

Tiềm năng du lịch của Việt Nam

Nhu cầu du lịch ở tất cả các tầng lớp tại tất cả các nước trên thế giới ngày càng tăng mạnh. Ví dụ như trước đây chỉ có giới nhà giàu mới có tiền đi du lịch khắp nơi trên thế giới tuy nhiên hiện nay tầng lớp trung lưu thậm chí là thu nhập thấp cũng có khả năng tìm kiếm nơi phù hợp mới nhu cầu để đi du lịch.

Nếu như trước đây người ta cho rằng ở những nơi sang trọng, cao quý thì mới có giá trị thì bây giờ quan niệm đã khác, BĐS nghỉ dưỡng phải nằm ở vị trí càng gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên thì giá trị càng cao.

Những năm gần đây, một loạt các chính sách mới của Chính phủ được áp dụng để đẩy mạnh việc phát triển du lịch như: Thí điểm cấp visa điện tử cho công dân 40 quốc gia, miễn visa cho khách du lịch từ 5 nước Tây Âu… Cùng với đó, UBND cấp tỉnh và các địa phương cũng đã đầu tư rất nhiều vào hạ tầng như sân bay, đường sắt, đường bộ với nhiều tuyến cao tốc, đã thực sự tạo đòn bẩy cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển.

Sẽ không xảy ra tình trạng bong bóng

GS. Đặng Hùng Võ nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2018 sẽ không xảy ra tình trạng bong bóng thậm chí tốc độ phát triển còn mạnh hơn năm 2017. Bởi nhu cầu du lịch ở Việt Nam ngày càng tăng mạnh, nguồn cung về nơi lưu trú, nhất là nơi lưu trú chất lượng cao, chuyên nghiệp cao còn rất thấp chính vì thế đầu tư vào phân khúc này không lo ngại dư cung.

Ông Võ nói thêm: “Kể từ năm 2015 đến nay kênh đầu tư này phát triển mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng có thể gây ra tình trạng sốt nóng, tích tụ bong bóng nhưng tôi có thể khẳng định một điều đối với Việt Nam hạ tầng về lưu trú cho du lịch còn đang thiếu rất nhiều, cầu đang thiếu rất nhiều so với cung do vậy chúng ta không cần phải nghĩ đến tình trạng tích tụ bong bóng hay sốt giá”.

Đầu tư vào đâu?

Ai đầu tư thì cũng muốn sinh lợi nhiều nhất cho mình và việc sinh lợi đó thể hiện ở 2 góc độ, 1 góc độ là đưa vào khai thác thì thu lợi từ khai thác nếu cho chúng ta cho rằng giá của BĐS đó được coi là bất biến. Tuy nhiên điều hấp dẫn hơn khi đầu tư BĐS là việc tăng giá của BĐS trong tương lai. Về nguyên tắc kinh tế càng phát triển thì giá của BĐS càng tăng.

Điều thứ 2 là người sinh ra nhiều hơn thì cũng làm cho giá BĐS tăng. Hay nói cách khác là không phải bất cứ nơi nào ở Việt Nam đều có thể xây dựng BĐS nghỉ dưỡng mà chỉ có một số nơi thỏa mãn điều kiện du lịch. Và đến 1 lúc nào đó thì địa điểm để đầu tư BĐS nghỉ dưỡng sẽ trở nên khan hiếm và đó là lúc tăng giá của BĐS nghỉ dưỡng.

Trên thực tế, chưa đến mức thiếu chỗ để xây dựng BĐS nghỉ dưỡng thì có 1 số dự án bản thân tôi biết đến, ban đầu giá bán của BĐS chỉ khoảng 3 tỷ nhưng đến hiện nay sau khoảng 7-8 năm giá đã tăng lên đếm 30 tỷ đồng, tức là tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, chỗ đầu tư vẫn chưa chật mà do người ta nhận thấy rằng việc đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tạo ra lợi nhuận cao và người ta mua đi bán lại với nhau. Điều này là thực tế đang xảy ra hiện nay.

Nói về việc đầu tư vào đâu thì tại Việt Nam hiện nay điểm lại những nơi mà thế giới biết đến thì phải nói đến các địa điểm: Hạ Long - Vân Đồn, Quảng Bình, Đà Nẵng - Hội An, Vân Phong - Nha Trang - Cam Ranh, Phú Quốc… Trong đó, Cam Ranh được cả thế giới biết đến như một vịnh có điều kiện địa lý biển đặc biệt, bờ vịnh có thể hướng ra đại dương và hướng vào vịnh tạo nên khí hậu biển đặc trưng, một trong những bãi biển có tiếng trên thế giới, bãi cát đẹp, nước biển xanh và gần như không có thiên tai.

Có thể nói hiện nay Vân Phong - Nha Trang - Cam Ranh đang tạo được thế đầu tư rất tốt. Đặc biệt Cam Ranh với cảng hàng không quốc tế đã được xây dựng đã tạo nên ưu thế về du lịch rất tốt, thu hút lượng khách quốc tế dồi dào.

Sự thực mà nói để lựa chọn dự án đầu tư trước hết chúng ta phải nhìn vào nhà đầu tư. Nhà đầu tư đó là ai? Có đủ chữ tín hay không? Nhà đầu tư đó có tên tuổi trên thế giới hay không? Và nhà đầu tư đó có mối quan hệ với các đơn vị quản lý lớn trên thế giới hay không?

Việc quyết định đầu tư là cân nhắc của mỗi cá nhân, nhưng kinh nghiệm quốc tế cho thấy xu thế chung là cần tranh thủ quyết định đầu tư sớm trong giai đoạn phát triển ban đầu khi còn nhiều địa điểm tốt, có nhiều lựa chọn và giá đất chưa cao; muộn hơn là cơ hội tốt sẽ qua đi và không bao giờ trở lại.   

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu