18:23 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Grab và Gojek đang đàm phán để sáp nhập

16:26 25/02/2020

(THPL) - Hai ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á là Grab và Gojek đang trong quá trình đàm phán về một thương vụ sáp nhập.

Chủ tịch Grab Ming Maa và CEO Gojek Andre Soelistyo đã gặp nhau đầu tháng này. Tuy nhiên, khoảng cách đến một thỏa thuận vẫn còn rất xa.

Theo báo Zing.vn, hiện chưa rõ nếu thương vụ sáp nhập thành công, Grab hay Gojek sẽ là bên kiểm soát liên doanh. Tuy nhiên, Gojek mong muốn một thỏa thuận sáp nhập ngang bằng 50-50 trong khi Grab muốn nắm tỷ lệ chi phối nếu sáp nhập.

Được biết, cả Grab và Gojek đều là những "decacorn" tại Đông Nam Á với định giá vượt mốc 10 tỷ USD. Danh sách nhà đầu tư của cả hai lên tới hàng chục cái tên bao gồm những ông lớn như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda phía Grab hay Google, Temasek, Mitsubishi, Samsung phía Gojek. Duy nhất Visa là nhà đầu tư của cả hai.

Thương vụ sáp nhập Grab và Gojek đang được đàm phán (ảnh minh họa)

Gojek hiện đã gọi vốn thành công hơn 3 tỷ USD từ khi thành lập năm 2010. Trong khi đó, số tiền các nhà đầu tư đổ vào Grab đã vượt mốc 9 tỷ USD. Grab cũng đang chuẩn bị nhận thêm 700 triệu USD từ ngân hàng MUFG của Nhật Bản.

Từ lĩnh vực gọi xe ban đầu, hiện Grab và Gojek đều trở thành những siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, cung cấp thêm nhiều dịch vụ như giao nhận, giao đồ ăn, thanh toán điện tử.

Theo trang  CafeBiz, một lãnh đạo cấp cao có liên quan tới cả 2 công ty này nói rằng một khi thỏa thuận sáp nhập xảy ra, bước đầu, Grab và Gojek có thể xem xét việc ngừng cuộc chiến về giá ở cả mảng gọi xe và giao đồ ăn để cắt lỗ. Vị này chỉ ra rằng những công ty gọi xe như Ola và Uber cũng đã quyết định làm tương tự như vậy tại thị trường Ấn Độ. Kết quả là họ sẽ giảm hoa hồng cho tài xế và tăng giá dịch vụ trong suốt 2 năm qua.

Dĩ nhiên, một thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ gặp phải một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh. Đương nhiên chính quyền sẽ không cho phép một thỏa thuận như vậy xảy ra, đặc biệt sau khi Grab thâu tóm Uber của Đông Nam Á vào năm 2018.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu