17:41 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Google và Apple cấm sử dụng các thiết bị theo dõi để phát hiện người nhiễm Covid-19

15:20 05/05/2020

(THPL) - Mới đây, hai hãng công nghệ Google và Apple thông báo sẽ cấm sử dụng theo dõi định vị GPS trong các ứng dụng mới mà hai tập đoàn này đang xây dựng để giúp làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tháng trước, Apple và Google cho biết đang hợp tác để tạo ra một hệ thống thông báo đến người dùng về việc tiếp xúc gần với những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Hệ thống này sẽ dùng tín hiệu Bluetooth từ các điện thoại để phát hiện việc tiếp xúc và không sử dụng hoặc lưu trữ dữ liệu định vị GPS. Người dùng có thể kiểm soát dữ liệu của chính mình và công nghệ này sẽ được xóa bỏ khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi. Giới chức y tế và chính phủ có quyền truy cập công nghệ theo dõi tiếp xúc nhưng chỉ được quyền truy cập dữ liệu khi người dùng đồng ý chia sẻ.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ở một số bang của Mỹ đang chế tạo những ứng dụng smartphone giúp ngăn ngừa đại dịch Covid-19 lại cho rằng họ rất cần được phép sử dụng dữ liệu định vị GPS cùng với hệ thống theo dõi tiếp xúc mới để có thể xác định hướng lây lan lẫn những điểm nóng của dịch bệnh.

Google và Apple cấm sử dụng các thiết bị theo dõi để phát hiện người nhiễm Covid-19 (ảnh minh họa)

Quyết định không cho phép việc thu thập dữ liệu định vị của Apple và Google sẽ khiến giới chức y tế công cộng có mong muốn tiếp cận định vị GPS phải dựa vào giải pháp không ổn định là xác định tiếp xúc thông qua cảm biến Bluetooth. Những thay thế này sẽ có thể bỏ lỡ một số tiếp xúc do các thiết bị cài đặt hệ điều hành iOS và Android ngắt kết nối Bluetooth sau một khoảng thời gian để tiết kiệm pin và một số nguyên nhân khác nếu người dùng không bật lại Bluetooth. 

Apple và Google cũng cho biết thêm họ sẽ chỉ cho phép mỗi quốc gia sử dụng một ứng dụng để kích hoạt hệ thống theo dõi tiếp xúc, qua đó tránh việc áp dụng rời rạc và khuyến khích cài đặt rộng rãi công nghệ này.

Các chuyên gia bảo mật trước đó cảnh báo rằng bất kỳ sự cố rò rỉ dữ liệu định vị liên quan đến các vấn đề sức khỏe đều có thể khiến doanh nghiệp và cá nhân dễ bị tẩy chay. Tuy nhiên, các công ty phát triển ứng dụng bên thứ ba cùng nhiều cơ quan y tế cũng tuyên bố họ không có kế hoạch sử dụng hệ thống của Apple và Google. Bắt đầu từ tuần này, ứng dụng theo dõi này sẽ chính thức bị cấm hoạt động.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu