Google dựng cả thành phố giả để thử xe không người lái

Anh Thư (T.H) | Thứ ba , 29/08/2017, 04:00 GMT+7 |

(THPL) - Công ty con Waymo của Google được thành lập để nghiên cứu về xe tự lái đã cho xây dựng cả một thành phố ở bang California (Mỹ) để tiến hành chạy thử các mẫu xe tự lái của mình.

Mới cập nhật

Theo trang công nghệ DigitalTrend, thay vì thử nghiệm xe không người lái trong khu dân cư thực sự - có thể dẫn đến những vụ tai nạn không đáng có - Google đã xây dựng hẳn một thành phố "giả" nằm ngay giữa sa mạc California mang tên Castle, với các tình huống giao thông phức tạp do các kỹ sư của hãng thiết kế ra, để thử nghiệm khả năng nhận biết và phản xạ của các chiếc xe tự lái của hãng.

Cụ thể, Google đã sử dụng các loại biển báo và mũ giao thông, ma-nơ-canh, và thậm chí là các loại phương tiện giao thông khác để giả lập các tình huống thử thách khả năng phản ứng của các chiếc xe tự lái để xem chúng có thể phản ứng như người thật lái hay không.

Một chiếc xe tự lái thử nghiệm của Waymo trong thành phố Castle. Ảnh: Waymo

Tất nhiên, đây không phải vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều. Phần lớn người dân vẫn rất hoài nghi về độ an toàn của xe tự lái. Và chỉ cần một tai nạn xảy ra khiến dư luận để ý thì hậu quả để lại sẽ rất nặng nề, khi người ta mất hoàn toàn lòng tin về xe tự lái, khiến quá trình phát triển bị đẩy lùi ít nhất vài năm trời.

Trước đây các chi tiết về chương trình ôtô tự lái của Google thường được giữ kín. Tuy nhiên trong vài tháng trở lại, các thông tin về các dự án của Waymo được tiết lộ phần nào thông qua kênh truyền thông.

Như hồi tháng 5, Waymo chủ động thông tin về thiết kế của chiếc xe tự lái mới nhất của mình cho Bloomberg như là một phần của chương trình thử nghiệm thực tế tại thành phố Phoenix.

Gần đây nhất, phóng viên Alexis Madrigal của tờ The Atlantic lại tiết lộ về việc Waymo đã cho xây dựng cả một thành phố để thử nghiệm những chiếc xe tự lái của mình. Đó là thành phố Castle (được đặt theo tên của Căn cứ Khôngquân Castle cũ), cách Thung lũng Silicon khoảng 160km về phía đông. Thành phố này có một hệ thống đường sá rộng lớn chỉ được dùng để thử nghiệm các phương tiện tự lái.

Madrigal cho biết tại Castle, Waymo xây dựng hẳn các khu phố với kích thước thực, các giao lộ phức tạp để thử thách chiếc xe của mình.

“Thật là một cảm giác lạ lùng khi sải bước đi từ các đại lộ lớn qua những khu phố nhỏ với đường bằng xi măng đến các nút giao thông ở ngoại ô”, Madrigal cho biết.

Mạng lưới đường phố đa dạng và rộng lớn trên giúp các kỹ sư của Waymo có thể tiến hành các bài kiểm tra lặp đi lặp lại nhằm quan sát cách thức mà phần mềm của chiếc xe tự lái phản ứng trong các tình huống giả định.

Madrigal đã được chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm tại Castle. Một trong số đó là tình huống một chiếc xe chạy với tốc độ nhanh băng qua trước mặt chiếc xe Waymo.

Bài kiểm tra này sẽ giúp các kỹ sư hiệu chỉnh được khả năng phanh của Waymo. Nếu phanh quá chậm, chiếc Waymo xe bị tai nạn, trong khi phanh quá nhanh sẽ khiến các hành khách trong xe chao đảo.

Madrigal cũng được Waymo giới thiệu về Carcraft, một phần mềm của công ty nhằm xây dựng một thế giới ảo giúp mô phỏng các tình huống xảy ra trên thực tế. Khi một chiếc xe thử nghiệm của Waymo gặp một tình huống không thể giải quyết, các kỹ sư sẽ tiến hành tái hiện tình huống đó lên Carcraft để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất.

Theo Madrigal thì thách thức đầu tiên khi chế tạo một chiếc xe ôtô tự lái là đảm bảo rằng nó phải đi đúng luật và không gặp tai nạn. Và Waymo đang có những bước tiến dài trong vấn đề này.

Tuy nhiên, một chiếc xe tự lái hoàn hảo cần nhiều hơn là tránh tai nạn và tuân thủ luật giao thông. Nó cần phải thực hiện được một chuyến đi êm ái giống như khi có người điều khiển mà không phải bị phanh gấp hay dừng đột ngột.

Hầu hết các bài kiểm tra mà Madrigal chứng kiến đều thuộc loại này: chiếc xe đã có thể di chuyển một cách an toàn và đúng luật, nhưng Waymo đang cố gắng khiến những chuyến đi trở nên thoải mái và mượt mà hơn.

Anh Thư (T.H)





...