03:10 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gỡ, hạ hàng chục trang web mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước

11:54 08/11/2019

(THPL) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về việc đảm bảo an ninh cho không gian mạng Việt Nam

Theo báo điện tử Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội ngày hôm nay tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. (Ảnh: CafeF) 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương về nguy cơ an ninh mạng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Đảng và Nhà nước giải quyết vấn đề trên không gian mạng trước khi có Luật An ninh mạng và hiện nay "ta đã làm mạnh mẽ hơn rất nhiều". 

Theo Bộ trưởng, kết quả này thể hiện rõ nhất qua làm việc với các nền tảng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt với các trang tìm kiếm thông tin trực tuyến và mạng xã hội. Trước đây với Facebook nếu chúng ta yêu cầu 100 thì họ chỉ làm 20-30%, nhưng nay tỷ lệ này nâng lên 70%. Google nếu ta yêu cầu 100 họ chỉ chấp hành khoảng 40-50%, nhưng nay tăng lên 85%, thậm chí 90%.

Bộ trưởng cũng cho biết chỉ cách đây 2 ngày, Facebook đã công bố chặn quảng cáo chính trị đối với 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam, trong đó có cả những trang mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố là khủng bố.

Về xử lý các trang web mạo danh, vừa qua rất nhiều các trang web mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã bị hạ, gỡ xuống hàng loạt. 

Những trang này có nguyên tắc hoạt động bài bản khi ban đầu đưa những thông tin để lấy niềm tin của người đọc, tuy nhiên giống như chiêu bài của rất nhiều thế lực chống phá, sau khi có được niềm tin của người đọc, khi có một vụ việc nóng trong xã hội, các trang này sẽ đăng những bài viết bài tỏ ý kiến cá nhân nhằm kích động, lôi kéo dư luận theo chiều hướng sai lệch, phiến diện. 

Bộ đã phối hợp với các cơ quan liên quan, đồng thời phối hợp lực lượng để giải quyết vấn đề này. Trong 2 tháng vừa qua, Bộ đã làm rất mạnh tay, gỡ, hạ 207 website mạo danh. Có trang là website thì ngăn chặn, còn các trang trên nền tảng mạng xã hội thì phối hợp ngăn chặn.

Bộ trưởng cho biết, trong đó, 46 trang mạo danh tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sắp tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với các lãnh đạo, thành viên Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo các địa phương, bộ ngành về vấn đề này, nhằm đưa ra giải pháp thích hợp nhất. 

Về việc mạng xã hội nước ngoài hiện nay vẫn chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm chúng ta phải giữ chủ quyền ngay cả trên không gian mạng.

Về cơ sở luật pháp, Bộ trưởng cho biết sau khi có 2 nghị định hướng dẫn triển khai thi hành Luật An ninh mạng xong thì cơ bản sẽ có đủ hành lang pháp lý để quản lý mạng xã hội nước ngoài. “Họ đến đây kinh doanh thì phải đóng thuế và tuân thủ luật pháp Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ về Internet trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Điều này trở thành "con dao hai lưỡi", vừa là cơ hội hội nhập phát triển, vừa đặt ra những thách thức về không gian mạng trong sạch, an toàn. 

Hoàng Vân (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu