18:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giống nho mới theo mô hình VietGap ở Ninh Thuận

13:29 02/10/2017

(THPL) - Hiện nay Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - Ninh Thuận đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ NN&PTNT để công nhận tạm thời giống nho mới NH01-152, tiến tới công nhận chính thức, đồng thời xác lập sở hữu trí tuệ giống nho này.

Nhằm tạo ra giống nho mới có chất lượng, kháng được bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Ninh Thuận) đã nghiên cứu, lai tạo và đang triển khai trồng thí điểm giống nho mới NH 01-152, VOV đưa tin.

Nho NH 01-152 ít hạt (từ 1-2 hạt/quả), độ đường cao, vỏ dày, có mùi vị đặc trưng, khi chín quả có màu đỏ tươi. Thời gian sinh trưởng từ khi cắt cành đến thu hoạch khoảng 115 - 120 ngày. Tỷ lệ đậu quả cao, năng suất bình quân đạt 20 - 25 tấn/ha/vụ trong điều kiện thâm canh.

Sự vượt trội về khả năng thích nghi với khí hậu, năng suất và giá thành, giống nho mới này đã mở ra triển vọng về khả năng cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho người trồng nho tỉnh Ninh Thuận.

Hiện nay, giống nho tươi NH 01-152 được thương lái thu mua tại vườn với giá trên 70 ngàn đồng/kg, cao gấp 3 lần giá nho đỏ quả tròn.

Nho chất lượng cao NH 01-152. Ảnh: Thiện Nhân

Người dân nơi đây cho biết, mùa đầu tiên được đưa ra thị trường do trái to, người tiêu dùng tưởng là nho Trung Quốc nên lo ngại không dám mua. Tuy nhiên, ngay sau đó, tỉnh Ninh Thuận đã có chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ về phần đầu ra, đồng thời đẩy mạnh quảng bá giới thiệu về giống mới nên, mới nên sản phẩm dần dần được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Qua đánh giá, khảo nghiệm, giống nho NH 01-152 thể hiện nhiều tính trạng tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái nắng hạn của tỉnh, có khả năng chống chịu tốt các đối tượng sâu bệnh, có thể nở hoa và đậu quả rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Từ kết quả đạt được, từ năm 2013 đến nay, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Viện nghiên cứu bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình thâm canh giống nho mới NH 01-152 theo hướng VietGap” cho nông dân trồng nho tại các địa phương trong tỉnh.

Đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã trồng hơn 5 ha giống nho mới NH 01-152 theo mô hình VietGap, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Hiện nay Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - Ninh Thuận đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ NN&PTNT để công nhận tạm thời giống nho mới NH 01-152, tiến tới công nhận chính thức, đồng thời tiến tới xác lập sở hữu trí tuệ giống nho NH 01-152.

Viện tiếp tục nghiên cứu nhân rộng diện tích trồng giống nho mới NH 01-152, theo mô hình VietGap ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đồng thời, sớm tiến hành thủ tục công nhận sở hữu trí tuệ, làm thương hiệu cho tỉnh và nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân trồng nho.

Hải Đăng (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu