Giống nho mới theo mô hình VietGap ở Ninh Thuận
(THPL) - Hiện nay Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - Ninh Thuận đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ NN&PTNT để công nhận tạm thời giống nho mới NH01-152, tiến tới công nhận chính thức, đồng thời xác lập sở hữu trí tuệ giống nho này.
Tin liên quan
- Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Nhằm tạo ra giống nho mới có chất lượng, kháng được bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Ninh Thuận) đã nghiên cứu, lai tạo và đang triển khai trồng thí điểm giống nho mới NH 01-152, VOV đưa tin.
Nho NH 01-152 ít hạt (từ 1-2 hạt/quả), độ đường cao, vỏ dày, có mùi vị đặc trưng, khi chín quả có màu đỏ tươi. Thời gian sinh trưởng từ khi cắt cành đến thu hoạch khoảng 115 - 120 ngày. Tỷ lệ đậu quả cao, năng suất bình quân đạt 20 - 25 tấn/ha/vụ trong điều kiện thâm canh.
Sự vượt trội về khả năng thích nghi với khí hậu, năng suất và giá thành, giống nho mới này đã mở ra triển vọng về khả năng cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho người trồng nho tỉnh Ninh Thuận.
Hiện nay, giống nho tươi NH 01-152 được thương lái thu mua tại vườn với giá trên 70 ngàn đồng/kg, cao gấp 3 lần giá nho đỏ quả tròn.
Nho chất lượng cao NH 01-152. Ảnh: Thiện Nhân
Người dân nơi đây cho biết, mùa đầu tiên được đưa ra thị trường do trái to, người tiêu dùng tưởng là nho Trung Quốc nên lo ngại không dám mua. Tuy nhiên, ngay sau đó, tỉnh Ninh Thuận đã có chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ về phần đầu ra, đồng thời đẩy mạnh quảng bá giới thiệu về giống mới nên, mới nên sản phẩm dần dần được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.
Qua đánh giá, khảo nghiệm, giống nho NH 01-152 thể hiện nhiều tính trạng tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái nắng hạn của tỉnh, có khả năng chống chịu tốt các đối tượng sâu bệnh, có thể nở hoa và đậu quả rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Từ kết quả đạt được, từ năm 2013 đến nay, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Viện nghiên cứu bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình thâm canh giống nho mới NH 01-152 theo hướng VietGap” cho nông dân trồng nho tại các địa phương trong tỉnh.
Đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã trồng hơn 5 ha giống nho mới NH 01-152 theo mô hình VietGap, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.
Hiện nay Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - Ninh Thuận đang hoàn thiện các thủ tục trình Bộ NN&PTNT để công nhận tạm thời giống nho mới NH 01-152, tiến tới công nhận chính thức, đồng thời tiến tới xác lập sở hữu trí tuệ giống nho NH 01-152.
Viện tiếp tục nghiên cứu nhân rộng diện tích trồng giống nho mới NH 01-152, theo mô hình VietGap ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đồng thời, sớm tiến hành thủ tục công nhận sở hữu trí tuệ, làm thương hiệu cho tỉnh và nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân trồng nho.
Hải Đăng (t/h)
Tin khác
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam