04:44 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giao dự án chồng chéo, tỉnh Vĩnh Phúc hợp thức hóa sai phạm?

20:09 21/11/2018

(THPL) - Mặc dù không tiến hành thực hiện các thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án của Công ty TNHH Kim Long đang triển khai, nhưng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “nhắm mắt” giao dự án xây dựng Khu nhà ở phường Liên Bảo cho Công ty Diệp Linh chồng lấn, gây thiệt hại lớn cho Cty Kim Long.

Ngày 30/10 vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã có Kết luận kiểm tra về viêc chấp hành pháp luật về đất đai dự án khu nhà ở phường Liên Bảo TP. Vĩnh Yên của Công ty Diệp Linh (Công ty Diệp Linh).

Theo kết luận của Sở TNMT Vĩnh Phúc, về nguồn gốc đất mà Công ty Diệp Linh thực hiện dự án Khu nhà ở có nguồn gốc đất Nhà nước giao, không thu tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH Kim Long thực hiện dự án trồng mía tài Quyết định số 169/QĐ-UB ngày 31/1/1997 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Đến năm 2001, Công ty Kim Long giao lại cho ông Võ Ất sử dụng 02 ha để lập trang trại nông nghiệp (dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng trang trại, có thu giá trị quyền sử dụng đất).

 

Kết luận của Thanh tra Sở TNMT đối với dự án của Công ty Diệp Linh.

Năm 2004, ông Võ Ất thành lập Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh, tiếp tục sử dụng diện tích đất này vào mục đích trang trại nông nghiệp. Từ năm 2005, doanh nghiệp xin chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng khu nhà ở, trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt và đồng ý chủ trương của Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thu hồi và giao đất chính thức cho Công ty tại Quyết định số 3808/QĐ-UBND ngày 30/10/2009 để thực hiện dự án Khu nhà ở với quy mô 18.182 m2 là phù hợp với quy hoạch tại thời điểm.

Theo Sở TNMT Vĩnh Phúc, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án không phải thực hiện với lý do: Tại thời điểm thu hồi và giao đất, ông Võ Ất là chủ sử dụng đất (nhận chuyển nhượng QSDĐ từ Công ty Kim Long theo Hợp đồng chuyển QSDĐ ngày 01/1/2001 – ông Ất đã trả số tiền 65 triệu đồng cho Công ty Kim Long tại thời điểm năm 2001 và sử dụng diện tích 02 ha liên tục cho tới năm 2009.

Tại thời điểm này, chủ sự dụng đất (người được nhận bồi thường) đồng thời là chủ doanh nghiệp thực hiện dự án (người phải bồi thường) và đồng thời cũng là chủ đầu tư dự án.

Không đồng tình với một số nội dung trong bản kết luận có nhiều điểm bất thường trên, ông Đường Ngọc Sơn – Giám đốc Công ty Kim Long bức xúc cho biết, năm 1997 Công ty Kim Long được UBND tỉnh giao 140 ha đất đến năm 2015 để trồng mía (đất giao không thu tiền). Do trồng mía không hiệu quả nên Công ty Kim Long đã xin chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và được Tỉnh chấp thuận.

Vào thời điểm đó lực lượng cán bộ, công nhân viên ít người, diện tích đất được giao lớn, mặc dù đã tuyển dụng thêm nhiều lao động để thực hiện công việc nhưng vẫn không đủ. Do vậy, ban lãnh đạo Công ty đã thống nhất giao khoán lại cho các hộ dân có nhu cầu để thực hiện việc trồng cây và hộ ông Võ Ất là một trong số đó.

Vị lãnh đạo Công ty Kim Long khẳng định: “Chúng tôi không chuyển nhượng đất, chúng tôi làm gì có quyền chuyển nhượng đất. Đây là đất giao trồng cây có thời hạn thì chúng tôi lấy quyền gì để chuyển nhượng. Nếu chúng tôi chuyển nhượng là vi phạm pháp luật”.

 

Ông Đường Ngọc Sơn cho hay: “Chúng tôi không chuyển nhượng đất, chúng tôi làm gì có quyền chuyển nhượng đất. Đây là đất giao trồng cây có thời hạn thì chúng tôi lấy quyền gì để chuyển nhượng. Nếu chúng tôi chuyển nhượng là vi phạm pháp luật”.

Liên quan đến vấn đề thu tiền của hộ ông Ất, ông Sơn giải thích: “Đây không phải là tiền chuyển nhượng QSDĐ như kết luận kiểm tra của Sở TNMT nêu, khoản tiền (nếu có) mà hộ ông Ất có nộp cho Công ty Kim Long cũng là tiền trả về việc khai hoang đất, tiền cây cối, hoa màu trồng trên đất và các công trình khác như mương, rãnh tưới tiêu…

Nếu là tiền chuyển nhượng 2 ha đất thì thời điểm đó ít nhất số tiền cũng phải hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng chứ sao lại chỉ có vài chục triệu?

“Công ty Kim Long không chuyển nhượng đất cho bất kỳ đối tượng nào trên đất được giao trồng cây, tất cả chỉ là giao khoán lại trong thời hạn Công ty được Tỉnh giao. Kết luận của Sở TNMT như vậy là không hiểu hoặc cố tình không hiểu bản chất của vụ việc”, ông Sơn nhấn mạnh.

Về việc Cty Diệp Linh lập dự án trên khu đất này, Giám đốc Công ty Kim Long cho biết: “Công ty chúng tôi không hề được biết về quá trình thu hồi cũng như phê duyệt dự án này. Chúng tôi không được thông báo về thu hồi đất và không có đơn vị nào đến gặp chúng tôi lập phương án đầu tư, bồi thường cũng như chi trả tiền bồi thường nên làm gì có chuyện đã thực hiện bồi thường?!”.

Như vậy, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao dự án cho Công ty Diệp Linh chồng lấn lên dự án đã giao cho Công ty Kim Long trước đó vẫn chưa được làm rõ sau Kết luận kiểm tra của Sở TNMT Vĩnh Phúc, khiến dư luận hoài nghi có sự “ưu ái” đối với dự án xây dựng khu nhà ở phường Liên Bảo.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu