13:36 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giãn các chuyến bay tại Nội Bài sang giờ thấp điểm

20:44 08/07/2020

(THPL) - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị giãn chuyến bay sang khai thác vào các khung giờ thấp điểm sau khi sân bay này xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách.

Theo CAND, ngày 6/7, anh P.N.T bay từ Hà Nội vào Nha Trang trên chuyến bay của VJ đã bị chậm gần 1 giờ đồng hồ so với giờ cất cánh. Điều đáng nói, sau khi lên sân bay, anh và người nhà mới được thông báo là chuyến bay sẽ bị trễ gần 20 phút.

Sân bay Nội Bài đông đúc. Ảnh: Báo Hà Nội mới.

Thế nhưng, chừng vài phút thì điều hoà bỗng bị tắt, và gần 1 tiếng sau thì có một đoàn khách tiếp lên, lúc này điện trên máy bay mới được bật trở lại và khách mới có thể bật điều hoà. Điều này khiến anh vô cùng bức xúc, song phía hãng hàng không chỉ lý giải lý do “thay đổi số lượng hành khách vào giờ chót” nên chuyến bay bị trễ.

Điều đáng nói tình trạng trễ chuyến bay khi cất cánh, hạ cánh xuống Nội Bài, Tân Sơn Nhất hành khách phải ngồi chờ trên máy bay xảy ra khá phổ biến, nhất là sau khi hai đường băng xuống cấp được đưa vào sửa chữa.

“Chúng tôi đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục”, ông Cường cho hay. Phía Cảng HKQT Nội Bài, Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của Cảng bị giảm rõ rệt.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. “Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho cảng khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ).

Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm”, ông Hùng nói và thông tin thêm: Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.

Theo Báo Hà Nội mới, cũng theo NIA, do phải đóng một đường băng, các hãng hàng không hiện tập trung khai thác trong một số khung giờ nhất định, vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh đã công bố của cảng nên có một số chuyến bay phải chờ để cất hạ cánh. Hiện tại, NIA đang trong giai đoạn cao điểm bay mùa hè đối với các chặng bay nội địa. Do vậy, số lượng máy bay đỗ lại qua đêm tại Nội Bài rất lớn, nhiều ngày đã vượt quá số lượng vị trí giới hạn của cảng (có những ngày có 90 máy bay đỗ qua đêm tại cảng trong khi chỉ có 85 vị trí đỗ được cấp phép).

Để giải quyết vấn đề này, NIA đang làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện điều chỉnh bố trí vị trí đỗ bổ sung và có phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng đáp ứng về mặt sân đỗ; khi cấp phép các chuyến bay cần chú ý giãn các khung giờ cao điểm, phù hợp với năng lực điều hành cất hạ cánh của cơ quan quản lý bay; đề nghị các hãng hàng không chủ động giãn chuyến bay, khai thác vào các khung giờ thấp điểm.

Trước tình trạng nhiều chuyến bay bị chậm giờ khởi hành, dẫn tới ùn ứ tại các sân bay và kế hoạch khai thác, các hãng hàng không đã khuyến cáo hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua. Cục đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu