04:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giám đốc ngân hàng “xộ khám”, lòi ra sai phạm tại Công ty XSKT Bạc Liêu

09:12 20/03/2017

Quá trình điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Nam Việt (Navibank), Cơ quan CSĐT, Bộ Công an (C46) phát hiện có dấu hiệu “tham ô tài sản” với số tiền cực lớn xảy ra tại Cty XSKT Bạc Liêu.

Khi giám đốc ngân hàng mờ mắt vì…tiền

Do làm ăn không thuận lợi, mang nợ nhiều không còn khả năng thanh toán cho các khách hàng, đầu năm 2014, Quách Lạc, nguyên Giám đốc Navibank chi nhánh Bạc Liêu tìm cách lấy tiền từ ngân hàng do mình làm giám đốc để thanh toán nợ nần.

Lạc bàn với Trần Thanh Hoa, nguyên Phó giám đốc lập hồ sơ thấu chi khống để thấu chi tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng là: Đào Thị Thọ, Thái Phước Hà, Thái Thị Ngọc Chu, Thái Thị Thu Thảo, Lâm Hầu Dũng, Quách Kim Thế. Từ ngày 25.3.2014 – 9.7.2014, Trần Thanh Hoa trực tiếp soạn thảo 8 giấy đề nghị cấp hạn mức thấu chi kiêm Hợp đồng thấu chi tiền gửi có kỳ hạn đứng tên 6 khách hàng nói trên rồi đưa cho Quách Lạc ký giả chữ ký của khách hàng. Sau đó Hoa đưa các phiếu chi, bảng kê tiền mặt, giấy lãnh tiền mặt cho các nhân viên ký tên vào mục giao dịch, Quách Lạc ký giả tên khách hàng vào mục khách hàng và mục người lãnh tiền và phô tô 12 sổ tiết kiệm của 6 khách hàng  nêu trên đưa vào hồ sơ thấu chi để hoàn thiện hồ sơ.

Với cách thức và thủ đoạn trên, trong thời gian ngắn, chỉ trong vòng chưa đến 3 tháng, Lạc và Hoa đã lập khống 8 bộ hồ sơ thấu chi với tổng số tiền gần 31 tỉ đồng (cả gốc và lãi) của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại Navibank. Quách Lạc đã trả được  trên 6 tỉ đồng, còn gần 2 tỉ đồng Quách Lạc chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau khi sự việc bị CQ CSĐT Bộ Công an phát hiện, khởi tố, Navibank đã trích quỹ dự phòng hoàn trả cho 6 khách hàng với tổng số tiền trên 24 tỉ đồng, đồng thời ngân hàng ghi nhận “nợ phải thu” đối với Quách Lạc toàn bộ số tiền này.

Rúng động vì kế toán trưởng Cty XSKT bị bắt

Quá trình điều tra vụ Quách Lạc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, C46 phát hiện,Trần Thanh Hậu, nguyên kế toán trưởng của Cty XSBL lấy tiền của Cty gửi ngân hàng nhằm hưởng chênh lệch lãi suất. Ngày 18.6.2015, Trần Thanh Hậu bị C46 bắt tạm giam. Cả ĐBSCL rúng động vì không biết Hậu can tội gì dẫn đến bị bắt tạm giam cho đến ngày nay.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Hậu liên đới đến việc rút tiền của Cty XSKT Bạc Liêu để gửi tại Navibank để lấy lãi chênh lệch.

Cụ thể vào các năm 2011, 2012, 2013, Trần Thanh Hậu thỏa thuận với Quách Lạc, Trần Thanh Hoa trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của Cty XSBL tại Navibank để mở hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn nhằm hưởng lãi suất chênh lệch, còn tiền gốc hoàn trả cho Cty XSKT.

Giám đốc ngân hàng “xộ khám”, lòi ra sai phạm tại Cty XSKT Bạc Liêu ảnh 1

Căn nhà của ông Trần Thanh Hậu, kế toán trưởng Cty XSKT Bạc Liêu

Thực hiện thỏa thuận này, Trần Thanh Hậu đã đứng tên đại diện cho các đại lý do Cty XSBL ký 4 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền 50 tỉ đồng. Đây là tiền từ “tài khoán tiền gửi thanh toán” của Cty XSBL hưởng lãi suất không kỳ hạn. Các đối tượng Lạc, Hoa, Hậu, thống nhất rút số tiền này, làm thành 4 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn hồ sơ giao cho Trần Thanh Hoa giữ. Hằng tháng Hoa lập “ bảng sao kê tài khoản không kỳ hạn” gửi cho Cty XSBL, hoàn toàn không thể hiện phát sinh đối với 4 hợp đồng này. Đến hạn tất toán, Trần Thanh Hoa chuyển trả tiền gốc vào tài khoản tiền gửi thanh toán cho Cty XSBL; tổng số tiền lãi thu được trên 2,6 tỉ đồng, Trần Thanh Hậu chỉ chuyển 790 triệu đồng (là tiền lãi không kỳ hạn) cho Cty XSBL, phần chênh lệch trên 1,9 tỉ đồng Hậu sử dụng cá nhân.

Hàng vi của Quách Lạc, Trần Thanh Hoa, được Viện KSND đề nghị truy tố ra tòa tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “ Lạm quyền trong thi hành công vụ”. Trần Thanh Hậu can tội “Lạm dụng quyền trong thi hành công vụ”.

Phát hiện sai phạm lớn tại Cty XSKT Bạc Liêu

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cáo, năm 2010, Ban giám đốc Cty XSKT Bạc Liêu họp và thống nhất chủ trương mở sổ tiết kiệm từ nguồn tiền thu bán vé số, tiền nộp thế chấp của đại ký bán vé số giao phòng kế toán quản lý, theo dõi, tất toán các sổ tiết kiệm được mở bằng tiền thế chấp của các đại lý bán vé số khi đến hạn. Đối với các sổ tiết kiệm cân đối thế chấp trong năm do Trần Thanh Hậu quản lý, không được đưa vào hệ thống sổ sách theo dõi và không đưa vào báo cáo tài chính hàng năm của Cty mà treo nợ rồi đem gửi  tiết kiệm lấy tiền lãi để chi hỗ trợ, khuyến khích cho các đại lý.

Quá trình điều tra cũng xác định, lợi dụng chủ trương của Ban giám đốc Cty XSKT Bạc Liêu về việc cho phép phòng kế toán sử dụng một số khoản tiền mặt từ hoạt động bán vé số của các đại lý và rút séc tiền mặt từ tài khoản không kỳ hạn để mở sổ tiết kiệm đứng tên các đại lý, giao cho Trần Thanh Hậu quản lý (không theo dõi qua sổ sách), sử dụng tiền lãi để chi hỗ trợ, thưởng cho các đại lý. Lợi dụng điều này, Hậu đã chỉ đạo nhân viên lập 11 séc = số tiền 174,3 tỉ đồng và xuất 10 khoản tiền mặt = số tiền gần 47 tỉ đồng (không có phiếu chi, không ghi sổ quỹ) để mở 11 sổ tiết kiệm đứng tên các đại lý do Hậu trực tiếp quản lý. Hành vi này được C46 xác định có dấu hiệu tội phạm. Ngày 24.10.2016, C46 đã chính thức khởi tố vụ án “ Tham ô tài sản” xảy ra tại Cty XSBL để điều tra theo quy định.

Theo Báo Lao động

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu