08:09 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giám đốc HTX "xóa nghèo"

19:14 12/01/2018

(THPL) - Thành lập từ năm 1999 với 16 thành viên, trong đó có hơn 50% là hộ nghèo, đến thời điểm này số thành viên đã lên đến 84, trong đó có khoảng 30% là hộ khá giàu. Đặc biệt, HTX nông nghiệp Thạnh Phước do anh Nguyễn Văn Thật làm giám đốc đã xóa được hoàn toàn hộ nghèo.

Ít nói, hay cười, có dáng vẻ rất "hai lúa", am hiểu khá sâu sắc về loại đặc sản chanh không hạt Hậu Giang và luôn có ước vọng đưa loại trái cây ra nước ngoài ngày càng nhiều, đó là những nhận xét ban đầu khi chúng tôi tiếp xúc với người giám đốc tuổi đời còn rất trẻ này. Anh tên là Nguyễn Văn Thật, 32 tuổi, Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phước (tọa lạc tại xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Giám đốc Nguyễn Văn Thật
Giám đốc Nguyễn Văn Thật.

Anh Thật phấn khởi nói: “Nhờ có hướng đi đúng, nắm bắt tốt nhu cầu thương trường, khai thác tối đa ưu thế sản phẩm vốn có tại chỗ, áp dụng chặt chẽ các biện pháp KHKT cùng với sự cần cù của các thành viên nên chúng tôi rất thành công và đứng vững trên thương trường trong và ngoài nước 18 năm qua với sản phẩm chanh không hạt”.

Thành lập từ năm 1999 với 16 thành viên, trong đó có hơn 50% là hộ nghèo thì đến thời điểm này số thành viên đã lên đến 84, trong đó có khoảng 30% là hộ khá giàu. Đặc biệt, HTX đã xóa được hoàn toàn hộ nghèo.

Ông Trần Văn Tám cho biết: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, từ khi gia nhập HTX năm 2010, đến nay tiền lời mỗi năm có được xấp xỉ 300 triệu đồng trên diện tích 7 công trồng chanh không hạt (mỗi công là 1.000 mét vuông). Thấy “êm” quá, gia đình tôi chuẩn bị mua thêm 5 công nữa để trồng mới loại trái này”.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, ngay từ bé, anh Thật rất mê trồng trọt, chăn nuôi. Sau thời gian lao động, anh Thật giành rất nhiều thời gian để nghiên cứu nhiều loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, khí hậu, tập quán canh tác ở địa phương, trong đó đặc biệt chú ý đến cây chanh không hạt, loại đặc sản chiếm nhiều ưu thế về năng suất, chất lượng có khả năng giúp người nông dân thoát nghèo nhanh, bền vững, dễ tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang đã có hơn 3.000 ha trồng loại cây này, nguồn giống đều do HTX Thạnh Phước cung cấp; riêng HTX đang trồng gần 100 ha cho trái ổn định, nhiều nhất là các xã Đông Thạnh, Phú An, Đông Phước, Đông Phước A…

 

Cơ sở thu mua của HTX nông nghiệp Thạnh Phước
Cơ sở thu mua của HTX nông nghiệp Thạnh Phước.

Nhiều thành viên của HTX cho biết thêm: Chanh không hạt dễ trồng, ít bị sâu bệnh lại cho trái quanh năm; thời gian từ khi trồng đến thu hoạch là 18 tháng. Thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay là các nước Trung Đông, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên, TPHCM và các siêu thị lớn trên cả nước.

Đặc điểm của mặt hàng này là rất có giá vào các tháng 2 và 3; giá thấp khoảng 20% vào tháng 9 và 10; các tháng còn lại giá bán rất bình ổn. Hiện nay giá bán dao động từ 15 đến 20.000 đồng/ký. Mỗi ngày HTX Thạnh Phước bán ra thị trường khoảng 7 tấn trái tại thị trường nội địa; mỗi tuần xuất khẩu trên 23 tấn trái sang các nước. Chưa dừng lại ở đó, HTX này còn chuyên cung ứng cây giống chanh không hạt chất lượng cao cho nông dân cả nước với số lượng trên 300.000 cây giống mỗi năm.

Bà Trần Thị Oanh, thành viên HTX nhận xét: “Chú Thật giám đốc tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng điều hành hoạt động của HTX rất thành công, tiến độ xuất khẩu ngày càng tăng, thu nhập của các xã viên từ đó cũng tăng theo. Cạnh đó chú Thật sống rất gần gũi, chân tình với mọi người, chăm lo tốt đời sống các thành viên lẫn người lao động đang tham gia tại các cơ sở sản xuất”.

Được sự hỗ trợ tích cực của gia đình, anh Thật đã thành lập cơ sở thu mua chanh không hạt để xuất khẩu với quy mô khá lớn, thu hút trên 20 lao động thường xuyên và nhiều thiết bị hiện đại. Bình quân cơ sở thu mua của anh xuất bán ra thị trường khoảng 7 tấn/ ngày; mỗi tuần anh xuất sang các nước Trung Đông 1 container khoảng 23 tấn trái.

Không dừng lại ở đó, anh Nguyễn Văn Thật còn đầu từ trên 10.000 mét vuông đất để ươm cây chanh không hạt con bán cho thương lái để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Điều đáng phấn khởi là sản phẩm chanh không hạt Hậu Giang của HTX Thạnh Phước do anh Thật làm giám đốc đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam công nhận thương hiệu độc quyền. Đây không chỉ là niềm tự hào của các thành viên HTX mà còn là điểm tựa rất bài bản, căn cơ để sản phẩm này vươn ra trên thị trường thế giới.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, HTX Thạnh Phước do giám đốc Nguyễn Văn Thật điều hành đã nhiều lần được vinh danh là đơn vị tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi, hiệu quả, chất lượng từ các bộ, ngành trung ương như: Liên Minh các HTX Việt Nam; Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Công Thương…

Giám đốc “hai lúa” Nguyễn Văn Thật đã và đang mang về sự ấm no, hạnh phúc cho hàng trăm thành viên của HTX nói riêng và hàng ngàn nông dân khác khi chọn chanh không hạt là cây làm giàu cho gia đình và xã hội.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu