12:24 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Giai nhân” Ngọc Châm xin phép… ngắm Tuấn Ngọc để hát

15:36 14/04/2019

(THPL) - Tối 13/4, đêm nhạc Vũ Thành An- “Tình ca không tên- Giai nhân” đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sau 2 năm trở lại, nhạc sĩ Vũ Thành An rất cảm động vì khán gỉa Hà Nội vẫn rất chờ đợi, đến với ông cùng các nghệ sĩ và những bản tình ca không tên lẫy lừng của ông.

Với nhạc sĩ Vũ Thành An, đêm nhạc này không phải dành riêng cho ông, mà ông hạnh phúc và tự hào hơn khi đây đồng thời cũng là đêm nhạc để giới thiệu đến khán gỉa, những người yêu nhạc Vũ Thành An, giọng hát ông đã dành lời khen là “điêu luyện” của người học trò ông đặt để rất nhiều hy vọng, mong chờ- “Giai nhân” Ngọc Châm.

 Đêm nhạc mở màn bằng hình ảnh của MV “Giai nhân”- MV mà Ngọc Châm và nhạc sĩ Vũ Thành An quay hình, mới ra mắt khán giả cách đây chưa lâu.

 

Cũng từ đây, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam và đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang  đã tái hiện không gian của một phòng trà sang trọng, cổ điển mà lãng mạn của thập niên 50, và “giai nhân” Ngọc Châm xuất hiện giữa những sắc màu ký ức, hoài niệm ấy như một đoá hồng kiêu sa, quyến rũ với hình ảnh của một giai nhân thập niên 50-60 và hát lên “Giai nhân- Không tên 91”- ca khúc chủ đề của chương trình.

 “Giai nhân” Ngọc Châm bày tỏ sự xúc động mạnh khi được đứng trên sân khấu mở màn đêm diễn bằng ca khúc mà mình viết lời trên giai điệu mà nhạc sĩ Vũ Thành An viết tặng. Trong phần mở màn, Ngọc Châm trình bày liên tục sau đó 3 ca khúc, đều là những sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Vũ Thành An mà ông chọn lựa gửi gắm người học trò yêu dấu của mình thể hiện. Đó là Bài không tên số 50, Không tên số 06, Không tên số 07.

 

Trên sân khấu, Ngọc Châm chia sẻ, đây cũng là những ca khúc rất đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Nếu như “Giai nhân” Ngọc Châm trên sân khấu với giọng hát nồng nàn, da diết, khi mãnh liệt khi lại như lời tự sự nhẹ nhàng khiến người nghe đôi khi tưởng như mình “chìm” đi trong giọng hát của cô, thì sự xuất hiện của nữ danh ca Thái Hiền, con gái yêu của nhạc sĩ Phạm Duy, nàng thơ của nhạc Phạm Duy, lại đưa khán giả vào một cõi xúc cảm êm dịu đến lạ thường.

Không chỉ vậy, cũng khác hẳn với tạo hình giai nhân thập niên cũ khá lộng lẫy của Ngọc Châm, danh ca Thái Hiền lại giản dị bất ngờ. Hơn 10 năm gĩa biệt sân khấu, chọn lấy cuộc sống bình dị trong đời, Thái Hiền lên sân khấu không khác chị ngoài đời là mấy, đơn giản và nhẹ nhàng. Vậy nên, khi đi hát trở lại trong thời gian gần đây, nhiều người vẫn nói vui, nhìn chị giống cô giáo hơn là một nghệ sĩ. Chị diện chiếc váy dạ hội màu đỏ, đơn giản, nền nã, đeo kính trắng và mái tóc để bạc tự nhiên. Nữ danh ca không cầu kỳ vẻ bên ngoài.

 

Khán giả Hà Nội đã không ngừng vỗ tay cổ vũ Thái Hiền trong suốt cả phần biểu diễn khi chị xuất hiện, chị đã làm khán giả bất ngờ vì giọng hát của chị nhẹ như lời tâm sự của một cô gái, dịu dàng và trẻ trung quá đỗi. Nhạc Vũ Thành An rất ít bài êm đềm, những ca khúc Thái Hiền thể hiện là Bài không tên 04, Bài không tên 02, đều là những ca khúc nhiều nỗi niềm về tình yêu, có cả những đớn đau, nhưng cách hát của Thái Hiền khiến người nghe thấy trọn vẹn những xúc cảm thanh thản, nhẹ nhàng của người đã trải qua những phong ba, gió táp cuộc đời để nhìn nhận cuộc đời, tình yêu một cách bình lặng hơn. 

Như MC Lê Anh nói về nhạc Vũ Thành An, rằng nhiều người mới nghe nhạc ông, nói sao nhạc buồn thế, suy tư thậm chí uất hận, nhưng khi nghe thật kỹ thật sâu lắng sẽ thấy nỗi buồn đó cứ tan đi, giống như một sự giải thoát. Thái Hiền đã cho khán giả cảm nhận được đầy đủ điều đó từ nhạc Vũ Thành An.

 

Tuấn Ngọc xuất hiện bên chị vợ, anh nói vui dẫu không đi hát lâu năm nhưng Thái Hiền hát vẫn hay. Thái Hiền trả lời thật thà, giản dị như tính cách của chị: “Tại vì ở nhà vẫn nghêu ngao hát”. Tuấn Ngọc lại tếu táo nói vui: “Chắc Thái Hiền tập hát trong nhà tắm đúng không?”, khiến Thái Hiền cũng như khán giả cười xoà. Nam danh ca vẫn luôn khiến khán giả yêu mến hơn bởi cách trò chuyện dí dỏm trên sân khấu như vậy.

Trong đêm nhạc, Tuấn Ngọc và Thái Hiền đặc biệt song ca ca khúc “Lời tình buồn” của nhạc sĩ Vũ Thành An. Phần song ca của Tuấn Ngọc và Thái Hiền nhận được cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Hai nghệ sĩ là người trong gia đình nhưng cũng từng là cặp đôi song ca nhạc tình nổi tiếng một thời. Bên cạnh giọng hát kiêu bạc, lịch lãm của Tuấn Ngọc, giọng hát Thái Hiền như lụa mềm, trong lành mà điêu luyện,  tạo nên một màn song ca để lại nhiều ấn tượng. 

Sau hai ca khúc “Bài không tên số 05” và “Bài không tên số 08”, Tuấn Ngọc trần tình anh tới sân khấu muộn nên chưa kịp nhìn thấy “giai nhân” đâu, và anh bất ngờ khi thấy “Giai nhân” Ngọc Châm xuất hiện trên sân khấu với lời giải thích: “Em phải mặc bộ váy đen để phù hợp với anh”. Nam danh ca cũng “đứng hình” mất mấy giây khi Ngọc Châm tươi tắn hỏi ngay sau đó rằng: “Anh có hài lòng về em không”.

Nam danh ca đã rất dí dỏm vượt qua câu trả lời cho câu hỏi của Ngọc Châm bằng cách đề nghị bài hát sau sẽ phải… ngồi ghế hát để không bị mất cân đối về chiều cao.

 

Ngọc Châm vốn dĩ sở hữu chiều cao của một người mẫu do có gốc ông nội là người Pháp, nên cả nhà cô đều có chiều cao khá lý tưởng. Ngọc Châm nói, khi hát song ca, cô chỉ tự tin đứng cạnh nhạc sĩ Vũ Thành An vì ông rất… cao. Nhạc sĩ Vũ Thành An cũng tiết lộ trong chương trình là ông cao 1,82m, thời thanh niên ông đã rất ngượng vì mình cao quá.

Và, sân khấu lại là của “Giai nhân” Ngọc Châm- người học trò cưng của nhạc sĩ Vũ Thành An, người mà nhạc sĩ Vũ Thành An đã tâm sự trong chương trình là ông tặng hai chữ “Giai nhân” cho cô vì với ông giai nhân chính là người phụ nữ có nhan sắc và có lòng tốt.

Ngọc Châm đã thể hiện ca khúc mà chính nhạc sĩ Vũ Thành An đã từng bất ngờ vì cô lựa chọn nó trong đêm nhạc Vũ Thành An 2 năm trước, ca khúc “Đời đá vàng”. Bởi lẽ đây là ca khúc khó hát, không phải ai cũng thể hiện thành công được.

 

Không chỉ thế, phần thể hiện của Ngọc Châm trong “Đời đá vàng” đã khiến nhiều khán giả “ngơ ngác”, bất ngờ với một giọng hát nam bí ẩn, ấm áp phía sau cánh gà. Ekip đã “giấu” nhạc sĩ đến phút cuối cùng nên đã tạo một cuộc trò chuyện gián tiếp “qua màn ảnh” với nhạc sĩ. MC Lê Anh quyết tâm khai thác những bí ẩn phía sau nhữg bản tình ca không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An với câu hỏi rằng ông có nhiều bản tình ca không tên như thế thì tính đến giờ có bao nhiêu bóng hồng? Nhạc sĩ Vũ Thành An khéo léo trả lời:

“Vũ Thành An có 101 bài không tên, không có nghĩa là có 101 bóng hồng, cũng không có nghĩa chỉ có 1. Hiện tại Vũ Thành An đang tiếp tục sáng tác trở lại, để ca ngợi vẻ đẹp của cuộc đời. Mà cái đẹp nhất của cuộc đời chính là người đẹp, đẹp không chỉ là ngoại hình, mà cả tâm hồn đẹp, bởi vậy, Vũ Thành An mong sẽ được gặp nhiều giai nhân nữa để có thêm nhiều bài không tên”.

Nhạc sĩ cũng nói về “Giai nhân” Ngọc Châm khi được hỏi về sự ưu ái của ông đối với cô, rằng, từ khi ông sáng tác trở lại, ngoài những bài hát không tên, ông cũng muốn có thêm những ca sĩ mới thể hiện tác phẩm của mình. Khi gặp Ngọc Châm, ông đã linh tính là cô gái này có thể nối nghiệp mình, nên nhận Ngọc Châm là học trò. Cho đến khi Ngọc Châm hát và phát hành album, cũng như hát trong đêm nhạc này, ông mới thật sự khẳng định cô có giọng hát điêu luyện đến không ngờ, và ông tin học trò mình còn tiến xa hơn nữa. 

 

Với Ngọc Châm, đêm nhạc Vũ Thành An- “Tình ca không tên- Giai nhân” thực sự là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của cô, đánh đấu việc cô chính thức trở lại với âm nhạc sau nhiều năm chỉ lo làm tổ chức sản xuất với vai trò giám đốc của chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”. Trên sân khấu, Ngọc Châm xúc động, nghẹn giọng tâm sự:

“Trong cuộc đời Ngọc Châm có hai dấu mốc. Dấu mốc đầu tiên là khi cuộc sống hạnh phúc không trọn vẹn, Ngọc Châm đã ôm hai con gái, đứa nhỏ khi đó mới 2 tuổi rưỡi ra đi, không tiền, không tình yêu, với một trái tim đau khổ vì đã tận hiến cho tình yêu, cuối cùng nhận lại là cay đắng. Ngọc Châm không biết làm gì khi ấy. Đến khi con gái ốm, Ngọc Châm nghĩ phải làm gì để nuôi con, lo cho con đây? Đến một hôm, khi ấy vẫn rất buồn, Ngọc Châm đi taxi, chợt trên tắc xi nghe được mấy câu này: “Đứng dậy em ơi! sống cõi đời/Đời dầu khổ nhục đến mười mươi/ Em về điểm phấn tô son lại/ Ngạo với nhân gian một nụ cười”. Khi đó, Ngọc Châm đã “tỉnh” thật sự và quyết định trở lại sân khấu, trở lại là cô ca sĩ đã từng được đào tạo thanh nhạc 7 năm, đã từng đi hát khắp nơi,  trở lại không uỷ mị để lo cho các con.

Dấu mốc thứ hai, là trở thành nhà sản xuất chương trình nghệ thuật, chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”. Khi Ngọc Châm đi hát, kiếm được những đồng tiền nuôi con từ các ca khúc, Ngọc Châm thấy biết ơn các nhạc sĩ vô cùng, đã có những ca khúc giúp mình kiếm được tiền. Nhưng chợt giật mình nghĩ, những người sáng tác ca khúc đó ra sao? Biết đâu có ai đó chết trong cô quạnh? Và 5 năm nay Ngọc Châm đã theo đuổi chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” để tôn vinh các nhạc sĩ, các tác phẩm. Và Ngọc Châm hạnh phúc khi hôm nay đứng đây, tất cả khán giả ở đây đều là những mạnh thường quân để giúp Ngọc Châm làm điều mình ước vọng”.

Và, Ngọc Châm đã thể hiện những tâm tư của mình qua ca khúc “Em không dám tham vọng mà chỉ xin ước vọng” do nhạc sĩ Vũ Thành An viết riêng dành tặng cô. Phần biểu diễn cùng nhạc sĩ Thanh Phương với cây đàn guitar là một dư âm sâu lắng nhưng cũng đầy tươi sáng về cuộc sống, tình yêu mà nhạc sĩ Vũ Thành An “động viên” học trò của mình. Ngọc Châm đã thể hiện trọn vẹn được giọng hát đẹp, cảm xúc và chân thành của mình khi sân khấu chỉ có cô, tiếng guitar và những gì mộc mạc nhất. Cảm mến giọng hát đẹp của Ngọc Châm, nhạc sĩ Thanh Phương đã phối khí tặng cô ca khúc mà cô viết lời với giai điệu của Vũ Thành An: “Mùa thu ngày ấy tìm nhau”, và anh cũng đệm đàn cho Ngọc Châm thể hiện ca khúc này ngay sau “Em không dám tham vọng, mà chỉ xin ước vọng”. Như Ngọc Châm nói “tiếng đàn nâng tiếng hát”, sự kết hợp giữa Ngọc Châm và tiếng đàn của nhạc sĩ Thanh Phương đã thực sự khẳng định: Ngọc Châm là giai nhân mới của dòng nhạc trữ tình.

 

Cuối cùng, sự xuất hiện của giọng ca bí ẩn phía sau cánh gà trong ca khúc “Đời đá vàng” đã xuất hiện cùng ca khúc “Làm sao cho tôi gặp lại em”. Dẫu 76 tuổi, nhưng giọng hát “như mới 22” theo cách nói vui của MC Lê Anh, đã khiến khán giả vỗ tay không ngừng. Nhạc sĩ Vũ Thành An không nhận mình là ca sĩ, chỉ hát chơi thôi, nhưng sự ấm áp mà ông đem tới cho khán giả qua phần thể hiện của mình, không ai nghĩ ông không từng là ca sĩ. Sau ca khúc này, dẫu MC Lê Anh hỏi dồn “Em trong bài hát là ai?”, nhưng nhạc sĩ vẫn kiên quyết “Đã giấu mấy chục năm rồi, giờ vẫn giấu tiếp”. Ông làm đêm nhạc trở nên tươi vui, thú vị khi hát ca khúc “Rồi mai đời mình cũng già” và cùng học trò Ngọc Châm hát ca khúc “Hà Nội tôi yêu trái tim khờ”. Âm nhạc của Vũ Thành An giai đoạn sau này bình yên, êm đềm và ít những trăn trở, tươi vui hơn thời trẻ, đó cũng là tinh thần của ông ở thời điểm này, đã trải qua mọi cung bậc và nhìn cuộc đời an vui, nhẹ nhàng cùng ước vọng đem lại cho đời những sáng tác làm đẹp cuộc đời.

Đêm nhạc Vũ Thành An- “Tình ca không tên- Giai Nhân” khép lại sau ca khúc dành tặng Hà Nội, nhưng khán giả vẫn ngồi yên lặng mãi chưa muốn về, dường như họ cảm thấy chưa đủ, dường như vẫn còn muốn được nghe nữa nghe tiếp, đầy lưu luyến…

 

Với sân khấu có ý tưởng xuyên suốt là tái hiện phòng trà xưa, được tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang chăm chút tinh tế, tỉ mỉ, nghệ thuật tạo nên những thước phim đẹp để kể về giai nhân xưa và nay.

Đạo diễn âm nhạc- nhạc sĩ Anh Khoa và ban nhạc của anh từ Sài Gòn ra cùng dàn nhạc thính phòng Hà Nội với chỉ huy- nhạc sĩ Khắc Thành đã cùng tạo nên một tổng hoà chương trình mà khán gỉa thực sự được chìm trong một không gian nghệ thuật đẹp, hoài niệm và tràn đầy những xúc cảm, cung bậc với âm nhạc…

Photo: Hải Bá- Bình Quách

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu