08:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá thịt lợn tăng cao, Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét nhập khẩu

21:09 16/10/2019

(THPL) - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu khẩn trương đánh giá tình hình và lên kịch bản ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn từ nay đến cuối năm, có thể tính đến phương án nhập khẩu.

Theo Tri thức trực tuyến, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá - về vấn đề bình ổn giá thịt lợn. 

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê đánh giá tình hình cung cầu thịt lợn từ nay đến cuối năm, gồm thịt lợn hơi và thịt lợn thành phẩm. 

Giá thịt lợn tăng cao, Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét nhập khẩu. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đó, các bộ đề xuất kịch bản, giải pháp bình ổn giá từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phó thủ tướng nêu rõ có thể tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn từ các thị trường có quan hệ thương mại với Việt Nam để bù đắp nguồn cung nội địa.

Phó thủ tướng cũng giao Tổng cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tác động của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Từ đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Tổng cục đưa ra giải pháp bảo đảm mục tiêu kiểm soát CPI năm 2019 và 2020 theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. 

Theo thông tin trên Vnexpress, kịch bản cụ thể ứng phó với giá thịt lợn tăng cao được yêu cầu báo cáo ông Vương Đình Huệ trước ngày 21/10.

Sau một thời gian dài giữ ổn định, từ đầu tháng 10, giá thịt lợn hơi tăng mạnh trở lại, lên 60.000-70.000 đồng một kg, mức cao nhất trong 3 năm. Giá mặt hàng này liên tục tăng cao, theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, phần lớn là do thiếu hụt nguồn cung bởi dịch tả lợn châu Phi, trong khi tốc độ tái đàn diễn ra chậm. Mặt khác, việc Trung Quốc nhập thịt lợn với giá cao sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường trong nước.

Số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting ước tính, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, quy mô đàn nái trên cả nước đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ, trong đó các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là đối tượng chịu tác động lớn nhất từ dịch tả lợn.

Rabobank cũng dự báo sản lượng lợn tại Việt Nam cả năm 2019 giảm 15-19% so với cùng kỳ, dẫn đến thiếu hụt 500.000 tấn thịt trước Tết Nguyên đán do nguồn cung chưa hồi phục.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu