12:15 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Mượn đất canh tác rồi chiếm luôn đất (Bài 1)

07:28 29/09/2019

(THPL) - Vì thương tình nên bà Dương Thị Mai (60 tuổi), trú tại thôn Ia Nhú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã cho ông Nguyễn Sỹ Ánh mượn 10.188m2 để ở và canh tác. Sau khi đất có giá trị, ông Ánh đã lập mưu để chiếm luôn diện tích đất trên.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được đơn “kêu cứu” khẩn cấp của bà Dương Thị Mai (59 tuổi), trú tại thôn Ia Nhú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai).

Theo đơn thư, bà Mai cho biết: “năm 1986, gia đình bà Dương Thị Mai đi vào Gia Lai theo diện kinh tế mới. Tại đây, bà Mai và gia đình có khai hoang được một mảnh đất với diện tích 10.188m2 tại thôn Ia Nhú, xã Ia Nan. Diện tích đất của bà Mai đều tiếp giáp với hộ ông Hoàng Văn Huế (nay là bà Lê Thị Thúy); ông Trần Hữu Thi (nay là ông Hoàng Quốc Tiến)”.

Mảnh đất mà bà Dương Thị Mai được cấp GCNQSDĐ nhưng ông Nguyễn Sỹ Ánh âm mưu chiếm đoạt (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau khi khai hoang, gia đình bà Mai trồng lúa và xen canh cây điều. Tính đến năm 1993, gia đình bà Mai đến ở khu đất khai hoang đó và có trồng 220 cây cao su. Hiện nay, bà Mai đã bán cây cao su cho công ty 72 và công ty 72 đã thanh lý toàn bộ số cao su đó.

Năm 1997, gia đình bà Mai có cho ông Hoàng Văn Huế 8m đất làm nhà; bán cho bà Lê Thị Giang 12m; bán cho ông Nguyễn Thanh Huế 8m. Bên cạnh đó, năm 1998, bà Mai đã cho ông Nguyễn Sỹ Ánh 15m để làm nhà ở và có cho ông ánh mượn thêm 12m để trồng cây tiêu.

Năm 2001, UBND huyện Đức Cơ  (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành đo đạc và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ ông Dương Minh Quyên (chồng bà Dương Thị Mai- Đã mất) tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 52 với diện tích 504m2..

GCNQSD đất được cấp cho hộ ông Dương Minh Quyên-Chồng bà Mai (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Cuối năm 2005, khi gia đình bà Dương Thị Mai về quê có công việc hơn 1 tháng, lúc vào thì phát hiện ông Nguyễn Sỹ Ánh xây tường gạch trên phần đất đã được cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Dương Minh Quyên (chồng bà Mai-PV). Ngay sau đó, bà Mai đã yêu cầu ông Ánh không được tiếp tục xây dựng trên diện tích đất đã mượn của bà Mai.

Để sự việc không đi quá xa, năm 2008, bà Mai đã làm đơn xin xác nhận nguồn gốc đất và không có tranh chấp với các hộ dân lân cận đối với diện tích đất mà mình đã được cấp GCNQSDĐ. Tại đơn xin xác nhận, rất nhiều hộ đã kí và xác nhận số diện tích đất trên là của bà Dương Thị Mai. Trong đó có cả xác nhận của chính quyền xã Ia Nan.

Tuy nhiên, không hiểu sao, đến ngày 7/5/2019, ông Nguyễn Sỹ Ánh đã làm đơn khởi kiện bà Dương Thị Mai ra Tòa án nhân dân huyện Đức Cơ và cho rằng diện tích đất đó là của mình. Đến ngày 19/6/2019, Tòa án nhân dân huyện Đức Cơ đã ra Quyết định số 10/2019/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc: “Tranh chấp quyền sử dụng đất đồng thời yêu cầu hủy quyết định cá biệt”, vì lý do: “Người khởi kiện là ông Nguyễn Sỹ Ánh đã tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện quy định tại Điểm C, Khoản 1, Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự”.

UBND xã Ia Nan xác nhận diện tích đất laf của gia đình bà Dương Thị Mai (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, đại diện UBND xã Ia Nan, cho biết: "Vụ việc của bà Dương Thị Mai chúng tôi đã nắm thông tin. Thời điểm đó ông Đinh Mạnh Hùng làm Chủ tịch xã và có cán bộ địa chính xã xác nhận diện tích đất đó là của gia đình bà Dương Thị Mai. Đó là căn cứ để làm cơ sở xác định chủ sở hữu".

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc ở bài 2: “UBND huyện Đức Cơ ra quyết định thu hồi GCNQSD đất trái quy định”.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu