03:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai ghi nhận 20 bệnh nhân mắc bạch hầu

11:17 13/07/2020

(THPL) - Ngày 12/7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan chức năng địa phương vừa phát hiện thêm một ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu ở xã Đắk Smei, H.Đắk Đoa. Đây cũng là trường hợp mắc bạch hầu thứ 20 được ghi nhận tại tỉnh Gia Lai.

Theo ông Hải, bệnh nhân là cháu Nh. (SN 2017, ngụ làng Bok Rei, xã Đắk Smei). Thời gian trước đó, cháu Nhan có tiếp xúc với ông Brư (SN 1980, ngụ làng Bông Hiôt, xã Hải Yang) đã bị dương tính với bạch hầu. Hiện, sức khỏe cháu Nhan đang ổn định. Như vậy, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có 2 ổ dịch với 20 bệnh nhân mắc bạch hầu.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch mới, những người dân ở huyện Đăk Đoa đã được khám sàng lọc, cấp thuốc điều trị và bắt đầu tiến hành tiêm vắc-xin. Đến thời điểm này, công tác khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan vẫn được ngành y tế triển khai quyết liệt. Đồng thời, việc cách ly các thôn làng có ổ dịch vẫn đang được thực hiện nghiêm. Hiện, các trường hợp dương tính với bạch hầu đang được điều trị tích cực, có dấu hiệu tiến triển tốt, ông Hải cho biết thêm.

Theo báo Dân sinh đưa tin, về tình hình dịch bệnh tại Đắk Lắk, sau khi ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cách ly hơn 1.200 người dân trong địa phương để ngăn ngừa dịch phát tán.

Theo ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk, xã Cư Króa có 948 hộ gia đình với 4.415 người dân. Riêng thôn 7 có 200 hộ gia đình với dân số 1.247 người. Đặc biệt, điều tra tình hình tiêm chủng cho thấy 36 trẻ dưới 14 tuổi trong vùng thì không có trẻ nào tiêm vắc xin 5 trong 1.

Hiện ngành chức năng đã khoanh vùng, lập chốt chặn, cách ly thôn 7, xã Cư Króa để phòng chống bệnh bạch hầu. Sở Y tế cũng chỉ đạo điều tra, giám sát và sử dụng kháng sinh dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần. Phun hóa chất tại hộ gia đình bệnh nhân và những hộ xung quanh. Khẩn trương triển khai tiêm vắc xin Td cho đối tượng từ 7 tuổi đến dưới 26 tuổi tại thôn 7. Tiêm vắc xin Td cho đối tượng 7 tuổi tại trường học và cộng đồng trên toàn địa bàn huyện trong tháng 7 và tháng 8 năm 2020.

Tính đến chiều 12/7, khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 78 ca bệnh bạch hầu (ảnh: Internet)

Tính đến chiều 12/7, các tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum đã ghi nhận 78 ca bệnh bạch hầu. Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống bệnh bạch hầu với quy mô lớn tại 4 địa phương này.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, trong số 78 ca bệnh, Đắk Nông là tỉnh có số ca bệnh nhiều nhất với 29 trường hợp, Kon Tum 26 trường hợp, Gia Lai 20 trường hợp và Đắk Lắk 3 trường hợp. 26 ca trong số này không có biểu hiện triệu chứng, chỉ phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

Theo báo Chính phủ thông tin từ lãnh đạo Viện Viện Pasteur TPHCM, bệnh nhân hầu hết là người lớn, do những người này giai đoạn năm 1991-1995 chưa được tiêm chủng nên không có miễn dịch bạch hầu.

Ngoài ra, dù tiêm vaccine nhưng vẫn có vi khuẩn trong người nên vẫn có khả năng lây lan. Vaccine chỉ giảm tình trạng bệnh nặng, biến chứng và tử vong. Với bệnh bạch hầu cần phải phát hiện sớm, vì thế điều tra dịch tễ để truy vết là rất quan trọng giúp những người đã tiếp xúc được dùng kháng sinh dự phòng.

Để khống chế sự lây lan của dịch bệnh bạch hầu, đầu tiên cán bộ y tế cơ sở phải được tập huấn nâng cao nhận thức để nhận biết được bệnh. Khi phát hiện ra bệnh cần gửi mẫu và xử lý nhanh ổ dịch. Thứ hai là làm tốt công tác điều tra dịch tễ khi có ca bệnh xuất hiện. Thứ ba, cũng là giải pháp bền vững và an toàn nhất, đó là bảo đảm được tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 90% theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Còn theo thông tin từ GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mọi năm dịch bạch hầu rải rác, quy mô nhỏ, năm nay xảy ra trên diện rộng. Quan điểm của Bộ Y tế là dập tắt dịch trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm tính bền vững trong thời gian tiếp theo.

Bạch hầu là bệnh cổ điển, tử vong chủ yếu do độc tố của bạch hầu gây ra, nên việc điều trị càng sớm càng tốt. Muốn điều trị sớm phải phát hiện sớm. Bạch hầu có cả vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó phải ngăn chặn ngay, không để lây lan rộng trong cộng đồng.

Về giải pháp phòng chống mang tính lâu dài và bền vững, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine trên quy mô lớn, mà 4 tỉnh đầu tiên thực hiện chiến dịch này là Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, sau đó là Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Theo đó, trẻ từ 2-18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vaccine 5 trong 1, trẻ từ 19-48 tháng tuổi tiêm 1 mũi vaccine DPT, từ 48 tháng tuổi trở lên tiêm 2 mũi vaccine Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng). Chiến dịch tiêm chủng bắt đầu được triển khai từ tháng 7 này.

Dự kiến sẽ có hơn 10 triệu liều vaccine và dụng cụ phòng hộ cá nhân cung cấp cho 4 địa phương này để tiêm phòng cho gần 4,7 triệu người.

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định thành lập 4 tổ công tác hỗ trợ kỹ thuật điều trị bệnh bạch hầu tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu