10:52 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá hành lá tại miền Tây tăng cao bất thường

13:55 17/08/2017

(THPL) - Nhiều nông dân trồng hành lá tại huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) rất bất ngờ vì giá hành lá bỗng nhiên tăng đột ngột, nguồn cung không đủ cầu.

Ông Nguyễn Cao Miên, Giám đốc Hợp tác xã Rau củ quả Tân Bình, huyện Bình Tân cho biết: “Giá hành lá tăng quá cao làm cho nông dân trồng hành phấn khởi lắm. Với giá bán này, nông dân có lãi khoảng 10 triệu đến 15 triệu/công hành, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Tuy vậy cũng cần hết sức dè dặt trước khi mở rộng diện tích trồng hành trong mùa tới”, theo Báo Phụ nữ.

Ông Trần Văn Năm, ngụ xã Tân Thành (huyện Bình Tân) nói: “Mới 2 tháng trước giá bán chỉ từ 300.000 đến 400.000 đồng/tạ (mỗi tạ 60 ký) lại bán rất “trầy trật” thì hiện nay, thương lái mua tại đám từ 1.000.000 đến 1.050.000 đồng/tạ, tăng hơn 140%, lại không có hành để bán, chuyện nầy hồi trước tới giờ đâu có”.

Nông dân miền Tây phấn khởi vì giá hành lá tăng mạnh. Ảnh: Internet

Theo nhiều người trồng hành lâu năm, nguyên nhân khiến hành lá tăng giá mạnh là do vài tháng trước giá hành sụt giảm mạnh, nhiều người ngán ngại nên không xuống giống dẫn đến diện tích và sản lượng hành lá bị thu hẹp. Cạnh đó mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài làm cho hành lá bị sâu bệnh, năng suất thấp.

Ngoài ra, năm nay nước lũ về sớm và dâng cao hơn mọi năm dẫn đến nhiều diện tích trồng hành lá tại các tỉnh đầu nguồn bị chìm trong lũ dẫn đến tình trạng hư hỏng và khan hiếm hành lá ở các tỉnh đầu nguồn như: Đồng Tháp, An Giang… Nhiều thương lái từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ trước đây mua hành lá từ các tỉnh trên đã di chuyển đến huyện Bình Tân (Vĩnh Long) và huyện Lai Vung (Đồng Tháp) để tìm nguồn hàng tạo nên “cơn sốt” như hiện nay.

Tính đến nay, huyện Bình Tân đã thu hoạch gần 2000 ha trong tổng số 2.262 ha hành lá, huyện Lai Vung thu hoạch 500 ha trong tổng số 600 ha. Tuy nhiên nhiều nông dân cũng rất cảnh giác trước mùa xuống giống mới bằng cách nắm bắt diễn biến thời tiết cũng như thị trường đầu ra để có kế hoạch phù hợp, không để rơi vào cảnh “được mùa, rớt giá”.

Khánh Linh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu