12:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá cau tại Thừa Thiên - Huế tăng cao kỷ lục

14:28 22/10/2018

(THPL) - Mặc dù mới đầu mùa, nhưng cau đã có giá dao động từ 27.000 - 30.000 đồng/kg, thời điểm cao nhất thương lái mua đến 32.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay.

Theo báo VOV, đến các miền quê tỉnh Thừa Thiên - Huế vào những ngày này, rất dễ trông thấy cảnh nhộn nhịp thu mua cau tươi. Tại huyện miền núi Nam Đông, các nhà vườn phấn khởi vì giá cau tươi cao kỷ lục từ trước tới nay.

Ông Nguyễn Thành Dũng, người dân trồng cau ở thôn 11, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông cho biết: gia đình ông trồng cau đã 10 năm nay, những năm trước người dân để cau đến thời điểm Tết nguyên đán mới bán được giá.

giá cau tại Thừa Thiên - Huế
Cau được trồng nhiều trong vườn nhà của người dân huyện Nam Đông. Ảnh: Báo VOV

Năm nay, mới đầu mùa, cau đã được giá nên bà con tranh thủ bán: “3 năm trở lại đây giá cau trên thị trường nhích lên, dân trồng cau của Nam Đông thu nhập ổn định. Vườn nhà tôi hiện tại trồng 180 cây, trong đó cho thu hoạch khoảng 120 cây. Năm nay thu hoạch hiệu quả, ước tính thu nhập khoảng 60 triệu”.

Mặc dù mới đầu mùa, nhưng cau đã có giá dao động từ 27.000 - 30.000 đồng/kg, thời điểm cao nhất thương lái mua đến 32.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay. Sau khi thu mua, cau được đưa về tại cơ sở tập kết để sấy khô rồi phân loại, đóng bao xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo tính toán của người dân ở huyện Nam Đông, 1ha cây cau cho năng suất cao, thì mức thu nhập từ 700 triệu - 1 tỷ đồng/năm. Huyện Nam Đông chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện tiếp tục tổ chức tập huấn cho bà con cách phòng chống các bệnh như: nấm rễ, bọ cánh cứng ăn đọt, vàng lá… Bên cạnh đó, hỗ trợ nông dân nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu ổn định để nâng cao hơn nữa giá thành cho sản phẩm.

Cau ND 1
Thương lái thu mua cau ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông. Ảnh: Báo Thừa Thiên - Huế

Ông Phan Gia Điền, Chủ tịch UBND xã Hương Hòa, huyện Nam Đông cho biết: “Năm nay, giá cau lên tới 30.000 đồng/kg kể cả cành và quả. Một cây cho năng suất 20 - 25kg, một ha khoảng 1.400 cây, nếu đảm bảo yêu cầu thì thu nhập khoảng 1 tỷ đồng, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Ngoài thu nhập từ cây cam, cây cao su thì nay có thêm cây cau... Đây là loại cây nổi trội hơn các loại cây khác”.

Theo báo Thừa Thiên - Huế, được biết, tổng diện tích đất trồng cây cau trên địa bàn huyện Nam Đông khoảng 100ha, diện tích chủ yếu tập trung ở các xã Hương Lộc, Hương Hòa, Hương Phú, thị trấn Khe Tre...

Ông Phạm Tấn Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông cho biết, ngành nông nghiệp tiếp tục tổ chức tập huấn để bà con chủ động hơn trong việc phòng chống các bệnh về nấm rễ, bọ cánh cứng ăn đọt, vàng lá… khi trồng cau.

Ngoài ra, huyện vận động bà con trồng cau chặt bỏ số cây bị sâu bệnh, tổ chức chăm sóc tốt diện tích còn lại. Triển khai nhiều phương án khác nhau nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu ổn định để nâng cao hơn nữa giá thành cho sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu