Giá cam sành liên tiếp sụt giảm, người trồng lỗ nặng
Giá cam sành tại ĐBSCL liên tục sụt giảm khiến nhiều hộ trồng cam tại ĐBSCL điêu đứng. Hiện giá cam sành tại đây chỉ ở mức 3.000 - 4.000 đồng/kg.
Tin liên quan
- Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Sau cây mía, khoai lang, giờ người dân ĐBSCL lại tiếp tục điêu đứng vì cây cam sành khi giá thu mua trái liên tiếp sụt giảm. Nếu như những năm trước vào thời điểm này giá thu mua trái cam sành thấp nhất cũng ở mức 10.000 đồng/kg thì hiện chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg. Đây là giá bán thấp kỷ lục từ trước đến nay khiến nông dân thua lỗ nặng.
Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch trái cam sành, tuy nhiên nông dân ở tỉnh Hậu Giang không vui khi giá cam sành liên tiếp sụt giảm và rất ít thương lái tìm mua.
Ông Trần Hoàng Tân (ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) buồn rầu cho biết, ông có gần 5.000 m2 cam sành trồng được hơn 6 năm tuổi. Những năm trước, với năng suất ở mức 2- 2,5 tấn trái/công và bán được giá cao nên vườn cam cho ông lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, nhưng năm nay với giá cam như thế này, ông cầm chắc thua lỗ nặng.
"Ngày trước giá cả cam luôn khoảng hơn 20.000 đồng/kg, mấy năm sau vẫn còn trên 10.000 đồng/kg nhưng riêng năm nay thì xuống quá thấp chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân sẽ thua lỗ nặng không kể việc cây cam sành hiện nay có nhiều sâu bệnh” - ông Trần Hoàng Tân bày tỏ.
Những năm trước, khi cam sành có giá cao ngất ngưởng, nông dân ở Hậu Giang cũng như một số địa phương vùng ĐBSCL đã đổ xô trồng loại cây này. Do thiếu giống, nông dân phần lớn mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đến khi trồng, bà con còn để mật độ quá dày khoảng 500 cây/1.000m2, đồng thời còn sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để ép cây cho trái sớm. Theo đặc tính cây cam sành, sau 5 năm trồng mới cho trái ổn định. Nhưng thực tế, do muốn thu lợi nhuận nhanh, nông dân trồng cây cam chỉ hơn 1 năm là đã ép cho trái.
Ông Trần Hồng Đức - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, việc trồng cây cam sành ồ ạt, tự phát bất chấp khuyến cáo trồng theo quy hoạch của ngành chức năng và nhà khoa học dẫn đến phá vỡ quy hoạch, khó kiểm soát, tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh lây lan, trong đó có bệnh vàng lá gân xanh, hiện chưa có thuốc đặc trị.
Thực trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy do phần lớn nông dân trong những năm gần đây do phải tốn rất nhiều công sức, chi phí chăm sóc vườn cây. Với giá cam sành sụt giảm như hiện nay, nông dân lỗ nặng hơn các loại cây khác vì có nhiều hộ đã bỏ tiền đầu tư khá lớn cho cây cam sành.
Tỉnh Hậu Giang có hơn 37.000 ha cây ăn trái, trong đó cây có múi chiếm gần 17.000 ha, chủ yếu là cây cam sành tập trung nhiều ở các huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp và Thị xã Ngã Bảy.
Với giá bán hiện nay, trừ hết chi phí mỗi công cam sành nhà vườn lỗ từ hơn 4 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng, tùy theo mức đầu tư. Giá cam sành bấp bênh, dịch bệnh trên cây cam sành bùng phát ngày càng nhiều, khiến cho nhiều nhà vườn trồng cam sành ở Hậu Giang chấp nhận bỏ vườn vì sợ đầu tư sẽ lỗ.
Ông Nguyễn Văn Thọ ở ấp Mỹ Hưng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp cho biết, ông đang phá bỏ hơn 5.000 m2 cam sành để trồng cây khác.
"Thấy tiền thuốc tiền men, phân bón tốn quá nhiều tiền mà cam thì không có giá. Nhà vườn mình làm một năm có một lần mà nếu làm theo sợ không may người ta không mua thì mình thất bại, hết vốn” - ông Nguyễn Văn Thọ cho biết.
Lâu nay, nhà vườn trồng cam sành tại ĐBSCL chưa có đầu mối bao tiêu ổn định, chủ yếu bán cho thương lái. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là các địa phương trong vùng cần phải xem xét để có hướng quy hoạch, chuyển đổi diện tích trồng cam sành sao cho phù hợp.
Bên cạnh việc đầu tư giống sạch bệnh, trồng đúng kỹ thuật để hạn chế chi phí đầu tư, điều quan trọng nhất là bà con cần phải tìm đầu mối bao tiêu ổn định. Tránh tình trạng trồng cây chạy theo phong trào để đến khi cung vượt cầu thì lại vướng vào cái vòng lẩn quẩn trồng - chặt, chặt - trồng.
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...