12:59 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 50 giải thưởng hấp dẫn tại Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình 2019

12:29 15/11/2019

(THPL) - Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày: 3-4-5/12 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình.

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã xây dựng Kế hoạch chi tiết và đã triển khai công tác quảng bá Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình 2019 đến tất cả các câu lạc bộ hát Xẩm tại các tỉnh ở khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo Liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2019.
Buổi họp báo về Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình 2019.

Liên hoan là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng động trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ hát Xẩm các tỉnh tham dự Liên hoan có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Liên hoan cũng là dịp giới thiệu tới công chúng trong nước và du khách nước ngoài về giá trị nghệ thuật của loại hình hát Xẩm, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội và danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh phía Bắc đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo chia sẻ của BTC tại buổi họp báo, Liên hoan sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình, dự kiến sẽ có khoảng 15 CLB tham gia dự thi như CLB Xẩm Hà Thành, xẩm Hải Phòng, xẩm Quảng Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa… Mỗi đơn vị sẽ tham gia khoảng 3 tiết mục bao gồm cả xẩm lời cổ và xẩm lời mới với thời lượng khoảng 15 phút.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình cho biết, Liên hoan là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật hát xẩm. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ hát xẩm tham dự Liên hoan có dịp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về chuyên môn.

“Với liên hoan lần này, chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian nghệ thuật để các nghệ nhân giao lưu. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa xẩm", ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ tại buổi họp báo.

Nhạc sĩ Thao Giang. 

Chia sẻ thêm, nhạc sĩ Thao Giang, Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan cho biết, hiện nay nội dung các bài Xẩm hiện nay đã phong phú hơn. Ngoài những bài xẩm cổ, các câu lạc bộ cũng phát triển, sáng tác nhiều bài xẩm mới với đề tài phong phú, ngoài ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước còn đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” của xã hội, mang hơi thở của cuộc sống đương đại hơn. Chính vì vậy,  Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía bắc không chỉ là nơi thi thố tài năng giữa các “chiếu” xẩm, mà còn là nơi để tìm ra những hướng đi của xẩm cho phù hợp với cuộc sống ngày nay, tìm kiếm những lớp nghệ sĩ mới là người nắm giữ nghệ thuật hát xẩm hôm nay.

Liên hoan sẽ diễn ra ngày 3-5/12.

Được biết, Liên hoan sẽ diễn ra trong 3 ngày: 3-4-5/12 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình. BTC cũng sẽ trao các giải thưởng như sau:

- 05 giải A: tặng Giấy chứng nhận của BTC kèm theo tiền thưởng 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng)

- 05 giải B: tặng Giấy chứng nhận của BTC kèm theo tiền thưởng 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng)

- 05 giải C: tặng Giấy chứng nhận của BTC kèm theo tiền thưởng 10.000.000đ (Mười triệu đồng)

- 30 giải khuyến khích: tặng Giấy chứng nhận của BTC kèm theo tiền thưởng 5.000.000đ (Năm triệu đồng)

Những gương mặt trẻ tài năng sẽ được tìm kiếm.

Sau liên hoan, tỉnh Ninh Bình sẽ cùng các tỉnh khu vực phía Bắc lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hát Xẩm là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và hướng tới tổ chức Liên hoan định kỳ 2 năm/lần.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu