13:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 46 triệu tờ tiền của Australia dính 'lỗi đánh máy'

17:14 09/05/2019

(THPL) - Sau hơn nửa năm lưu hành, sai sót trên tờ giấy bạc vừa bị một thính giả Đài Triple M phát hiện.

Trang News.com.au ngày 9/5 đưa tin Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) bị một phen bẽ mặt sau khi có người phát hiện ra lỗi chính tả trên tờ 50 AUD mới, được lưu hành từ tháng 10/2018.

Trang web của đài phát thanh Triple M đăng hình ảnh chụp phóng to lỗi chính tả do một thính giả gửi đến. Hình ảnh chụp qua kính phóng đại cho thấy một lỗi chính tả trong đoạn văn trích từ bài phát biểu của bà Edith Cowan (1861-1932), nữ dân biểu đầu tiên của Quốc hội Úc.

Thiết kế mới của tờ 50 AUD được đưa vào lưu thông tại Australia từ tháng 10/2018. Ảnh: The Australian.

Trên thiết kế của tờ 50 AUD, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) cho in một phần bài phát biểu của Edith Cowan, nữ nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử nước này, tại Nghị viện Tây Australia vào năm 1921. Trong đó, từ "responsibility" (trách nhiệm) bị viết sai ba lần trong mẫu thiết kế, thiếu chữ i thứ ba trong từ.

Tờ 50 AUD mới giống mẫu cũ ở chỗ vẫn in chân dung của thổ dân David Unaipon ở một mặt và chân dung bà Cowan ở mặt còn lại. Tuy nhiên, tờ tiền mới có bốn dấu chấm nổi dọc theo cạnh dài, giúp người khiếm thị dễ dàng phân biệt tờ tiền này với các tờ tiền có mệnh giá khác.

Bên cạnh đó, tiền mới còn tăng cường thêm các tính năng bảo mật, gồm hình một con thiên nga đen đổi sắc khi thay đổi góc nhìn, một con thiên nga đen thứ hai, một nhánh cây keo hoa vàng, số sê-ri và năm in tiền có thể được nhìn thấy dưới tia cực tím.

RBA xác nhận có lỗi chính tả trong thiết kế của mình. Trong thông báo hôm 9/5, cơ quan này hứa sửa lỗi trước lần in tiếp theo. Tổng giá trị những tờ 50 AUD dính lỗi chính tả lên đến 2,3 tỷ AUD (hơn 1,6 tỷ USD).

Lỗi chính tả trên tờ giấy bạc mệnh giá 50 AUD.

Mẫu tiền 50 AUD của Australia được RBA công bố thiết kế vào tháng 2/2018. Hai mặt tờ tiền in hình những nhà cải cách xã hội nổi tiếng trong lịch sử quốc gia là nghị sĩ Edith Cowan và David Unaipon. Thiết kế còn bổ sung những tính năng mới tránh bị làm giả và hỗ trợ người khiếm thị.

Theo ước tính của Ngân hàng Trung ương Úc, khoảng 46% tiền giấy đang lưu hành tại nước này là những tờ mệnh giá 50 AUD.

Chuyên gia mua bán tiền hiếm Jim Noble tại công ty Noble Numismatics cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử RBA cho lưu hành tiền bị sai lỗi chính tả.

Tuy nhiên, tờ tiền dính lỗi chính tả không hẳn là "vận rủi". Nếu sai sót chỉ xảy ra trên một phần nhỏ của loạt 46 triệu tờ 50 AUD được đưa vào lưu thông gần một năm trước, những người cầm trong tay tờ tiền lỗi có thể thu về một khoản tiền kha khá từ giới sưu tầm.

Theo chuyên gia sưu tầm tiền Belinda Downie, những người trong giới của bà rất yêu thích những thiết kế bị lỗi vì công việc sưu tầm nghĩa là "có trong tay một thứ mà người khác không có".

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu