00:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 200 suất cơm miễn phí cho học sinh khó khăn mỗi ngày

16:04 05/05/2017

(THPL) – Mỗi ngày, ông Tám Diên lại chuẩn bị gần 200 suất cơm miễn phí cho học sinh ở xa gặp khó khăn tại trung tâm văn hóa xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Ông tên đầy đủ là Nguyễn Văn Diên, được mọi người gọi với cái tên thân mật ông Tám Diên. Ông nổi tiếng là một người hiền lành vui tính và rất hay làm từ thiện giúp đỡ bà con nghèo.

Ông là cán bộ về hưu, trước đây từng đi bộ đội, trải qua thời kỳ kháng chiến gian khổ khó khăn với những bữa cơm trắng. Thấu hiểu nỗi khổ của bà con nghèo, ông tự hứa sẽ làm thật nhiều việc tốt giúp đỡ họ.

Ông Nguyễn Văn Diên - người hỗ trợ toàn bộ kinh phí cơm trưa cho học sinh. Ảnh: Infonet.

Trong một lần đi công tác về vùng sâu vùng xa, trên đường ghé quán cơm của một người tên Sáu Nội bên đường. Vừa gặp ông, chị Sáu kêu: “Cậu Tám, Cậu Tám mấy đứa nhỏ nó ra ăn cơm, nó đưa tui có 2 ngàn làm sao tui bán, nhưng thấy tội nên tui cũng lấy cơm chan nước cá nước thịt vào cho tụi nó ăn”.

Nghe xong câu nói của bà Sáu, ông tự dặn với lòng bằng mọi cách sau này phải mở được một quán cơm miễn phí để giúp đỡ tụi nhỏ.

Đến năm 2008, ông Tám xin nghỉ hưu sớm 1 năm rồi về bàn tính với gia đình mở một quán cơm trưa miễn phí cho trẻ em vùng sâu vùng xa.

Được sự ủng hộ của vợ con, ông Tám tiếp tục bàn với bí thư xã lúc bấy giờ cùng thầy hiệu trường trường Tiểu học Tân Tạo, đoàn thanh niên mượn một phòng ở nhà Trung tâm văn hóa để mở quán ăn.

Sau khi xin được mặt bằng, ông Tám liên hệ chính quyền nhờ họ chọn ra những hoàn ảnh khó khăn, gia đình ở xa để tặng cho các em bữa cơm trưa miễn phí.

Bữa ăn trưa miễn phí được chia làm 2 giờ ăn, từ 10h30 đến 11h sẽ là bữa ăn của học sinh cấp 1, sau khi ăn trưa, các em nghỉ và chơi ở nhà văn hóa. Từ 11h đến 12h sẽ là giờ ăn của học sinh cấp 2.

Bữa cơm trưa miễn phí cho các em học sinh khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Ảnh: Infonet.
Bữa ăn trưa miễn phí được chia làm 2 giờ ăn khác nhau. Ảnh: Infonet.

Thành lập từ năm 2008 đến nay, mỗi tháng bếp ăn của ông cung cấp hàng ngàn suất cơm miễn phí cho các em học sinh ở xa, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Tám chia sẻ: “Tuy là bếp ăn từ thiện nhưng những người tham gia nấu ăn đều được khám sức khỏe, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Không chỉ nấu cơm miễn phí cho học sinh nghèo ở xa, ông Tám Diên còn hỗ trợ xây nhà cho bà con nghèo. Tính tới nay, ông đã xây được gần 7 căn và còn có một căn đang thi công.

Với những gia đình đặc biệt khó khăn vùng sâu vùng xa, ông hỗ trợ họ một bao gạo cùng 500 ngàn đồng. Nếu không có điều kiện đi nhận thì ông cho người chở gạo vào nhà.

Ấn tượng nhất là một học sinh nghèo chăm học nhưng lại không có tiền đóng học phí. Nó phải mượn biên lai của bạn để được vào lớp và bị thầy giáo bắt. Thầy giáo ấy đem kể lại với bác, bác thương nên hỗ trợ kinh phí cho học sinh ấy. Kết quả là cuối cùng học sinh ấy đã trở thành giáo viên sư phạm dạy cháu ngoại bác”, ông Tám Diên chia sẻ.

Theo ông Tám Diên, từ thiện cốt ở tâm, mình làm từ thiện giúp đỡ được mọi người vậy là bản thân thấy vui rồi.

Các hộp cơm được phân chia, bảo quản rất sạch sẽ. Mỗi phần cơm trưa sẽ có một hộp cơm, một hộp đồ ăn mặn và một chén canh. Ảnh: Infonet.

Ông cũng chia sẻ, trước đây có nhiều người thấy ông làm từ thiện cũng đến hỏi để hỗ trợ. Họ hỗ trợ những món quà không có giá trị gì nhiều nhưng lại quay hình hoành tráng, rồi truyền clip với nội dung không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của bếp ăn.

Từ sau dịp đó, ông cảnh giác hơn và không nhận hỗ trợ nữa.

Mình cố giúp tụi nhỏ bữa cơm trưa no bụng là vui rồi, sức người có hạn mà”, ông Tám nhỏ nhẹ chia sẻ.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu