15:01 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gala 20 năm Sao Mai: Bản hòa ca tương phùng

22:13 01/10/2017

(THPL) - Bản hòa ca tương phùng là tên gọi của Gala kỷ niệm 20 năm Sao Mai được tổ chức vào cuối tuần qua tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, Thanh Hoá. Đêm nhạc mang nhiều nét độc đáo, mới lạ qua cách biến hoá muôn màu của âm nhạc được trình diễn bởi những giọng ca xuất sắc trưởng thành từ Giải Sao Mai suốt 20 năm với 11 kỳ tổ chức.

Đúng với tên gọi của chương trình – “Bản hoà ca tương phùng” là đêm nhạc tái hiện 20 năm một chặng đường của Sao Mai với những sự thay đổi, cách tân về âm nhạc qua từng thời kì. Bên cạnh đó, cách dàn dựng âm nhạc cho chương trình cũng khá mới mẻ và mang xu hướng hiện đại nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng và mang đậm hình ảnh của Sao Mai - một cuộc thi âm nhạc luôn kiên định theo con đường tôn vinh những giá trị đích thực của năng lực chuyên môn và đề cao tính chuyên nghiệp.

Màu sắc âm nhạc của đêm Gala rất phong phú trải dài từ: Thính phòng, Dân gian và Nhạc nhẹ với nhiều phong cách khác nhau như Jazz, Pop Rock, R&B, Rap, EDM… Gala 20 năm Sao Mai là một đêm nhạc hấp dẫn, gần gũi với khán  giả  và tôn vinh được những giọng ca xuất sắc của Sao Mai cũng như tôn vinh những tâm huyết của những người làm nên Sao Mai trong suốt 20 năm qua.

Ca khúc “Trở về” của nhạc sĩ Dương Thụ qua phần trình diễn của Khánh Linh và Vũ Thắng Lợi – thể hiện sự hội tụ, trở về ngôi nhà chung của các thí sinh Sao Mai – nơi kết nối các ca sĩ đến gần hơn với công chúng và cũng chính là nơi chắp cánh cho những “con chim hoạ mi” của âm nhạc Việt Nam suốt 2 thập kỷ qua được cất cao tiếng hát.

Nếu một Trọng Tấn đầy tha thiết với “Tiếng đàn bầu” - ca khúc đã giúp anh được vinh danh trong cuộc thi năm 1999 – thì ca sĩ Anh Thơ mang lại một không gian âm nhạc xúc động với “Xa khơi” mà vẫn khoe được chất giọng đẹp. Sau cuộc thi Sao Mai, Anh Thơ luôn khảng định vị trí số 1 của giọng ca nữ mang màu sắc dân gian.

Sự xuất hiện của Hồ Quỳnh Hương qua bản mashup 2 bản hit đã gắn liền với tên tuổi của cô nhất là khoảng thời gian đầu tạo dựng sự nghiệp nghệ thuật sau bước ra từ cuộc thi Sao Mai 1999 với một sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí “Tôi tìm thấy tôi” và Cánh buồm phiêu du” của Sơn Thạch làm sáng bừng lên sân khấu với âm nhạc hiện đại. Cả 3 tiết mục đã vẽ nên những nét hoạ đầu tiên của câu chuyện âm nhạc của hành trình từ cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát trên VTV mang tên Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Toàn quốc.

Câu chuyện âm nhạc của “Bản hoà ca tương phùng” lại được các ca sĩ kể bằng âm nhạc với những nét hoạ âm nhạc mang đầy màu sắc về hành trình tiếp theo khi cuộc thi được đổi tên chính thức thành giải Sao Mai (vào năm 2001). Ở đêm nhạc cũng là lần đầu tiên ca sĩ Hoàng Tùng (giải nhất Sao Mai 2003) và ca sĩ Khánh Linh (giải Ba Sao Mai 2003) kết hợp trên sân khấu Sao Mai với một nhạc phẩm tiếng Ý nổi tiếng E Più Ti Penso (Sáng tác nhạc: Ennio Morricone - Lời: Mogol, Tony Renis) mang một phong cách thính phòng.

Cả hai đã thể hiện được cá tính âm nhạc đầy tính học thuật và cảm xúc: Nếu Hoàng Tùng thể hiện được nét đẹp của giọng nam trung (Baritone) khoẻ, dầy dặn, đầy sang trọng thì Khánh Linh thể hiện được giọng nữ cao (Soprano) sáng, bay, thanh thoát. Điều bất ngờ là ngay trong lần đầu tiên cùng trình diễn song ca một tác phẩm thanh nhạc quá nổi tiếng cả Hoàng Tùng và Khánh Linh đã thể hiện được sự hoà quyện, sắc thái chuyên nghiệp của hai giọng hát vốn được định hình là thính phòng (Hoàng Tùng) và nhạc nhẹ (Khánh Linh).

Ca sĩ Hoàng Tùng chia sẻ sau phần trình diễn trong đêm nhạc: “Tôi luôn dành cho Sao Mai một tình cảm trân trọng nhất – bởi ở Sao Mai, những giọng ca trẻ như chúng tôi hồi ấy đã có một sân khấu rất lớn, được hát với một dàn nhạc rất tài năng và được hướng dẫn bởi một ê kip rất chuyên nghiệp, rất tâm huyết – đã cho chúng tôi những cơ hội hiếm có trong cuộc đời nghệ thuật. Gala kỷ niệm 20 năm Sao Mai với cái tên đầy ý nghĩa: Bản hoà ca tương phùng – cũng chính là bản hoà ca của những trái tim yêu âm nhạc, yêu ngôi nhà chung Sao Mai. Chúng tôi mong công chúng luôn đồng hành cùng Sao Mai mãi về sau như đã và đang đồng hành cùng mỗi người nghệ sĩ trên con đường chinh phục đỉnh cao của âm nhạc và làm lan toả cái đẹp của âm nhạc tới cuộc sống này.”

Cùng với màn trình diễn E Pìu Ti Penso mang đầy đẳng cấp của tính học thuật và cảm xúc tinh tế về một câu chuyện tình mà Hoàng Tùng và Khánh Linh thể hiện, thì tiết mục mang đầy chất dân gian của NSUT Phương Thảo và mashup của Thuý Trang, Thanh Huyền, Hoàng Thuỷ đã khép lại câu chuyện thứ 2 của hành trình Sao Mai.

Hành trình tiếp theo của câu chuyện âm nhạc được bắt đầu với màn mashup 3 phong cách nhạc Thính phòng – Dân gian – Nhạc nhẹ do Tuấn Anh - giải Nhất Sao Mai phong cách Thính phòng 2005; Lương Nguyệt Anh – Giải nhất Sao Mai phong cách dân gian 2011; Nguyễn Ngọc Anh – giải Nhì Sao Mai phong cách Nhạc nhẹ 2005 và PB Nation kết hợp trình diễn. Bên cạnh đó còn phần tham gia trình diễn các ca sĩ: Thu Hằng, Đinh Trang, Bích Ngọc, Hồng Ngọc, Nguyễn Trần Trung Quân và các thí sinh Sao Mai 2017…. Đã kể tiếp câu chuyện âm nhạc khi Sao Mai có quyết định mang tính đột phá chia 3 phong cách âm nhạc: Thính phòng, Dân gian, Nhạc nhẹ.

Sao Mai là sân khấu duy nhất hội tụ đầy đủ ba phong cách âm nhạc: Thính phòng, Dân gian, Nhạc nhẹ trong một cuộc thi mà ở đó, mỗi cá tính âm nhạc đều được tôn vinh.

Với hành trình 20 năm, Gala – "Bản hoà ca tương phùng" là một câu chuyện âm nhạc đầy kỉ niệm và cũng đầy đủ hơi thở đương đại với những sự kết hợp đầy bất ngờ. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định con đường của Sao Mai luôn kiên định với cuộc tìm kiếm những tài năng âm nhạc đích thực, có chuyên môn cao, có đam mê và sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam.

Trước đó, không khí của sự kiện Thảm đỏ rất sôi động - nơi đón tiếp hơn 500 khách mời là các nghệ sĩ, ca sĩ đã thành danh từ cuộc thi Sao Mai, các nhạc sĩ, các thành viên Ban giám khảo, các thành viên BTC các kỳ Sao Mai và lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, những người đã làm nên thương hiệu Sao Mai bất biến trong trái tim của công chúng yêu nhạc Việt Nam. Gala kỷ niệm 20 năm Sao Mai thực sự là một cuộc hội tụ của những niềm vui và sự tri ân.

NSND Quang Thọ - 1 trong 9 thành viên Ban Giám khảo của cuộc thi Sao Mai đầu tiên vào năm 1997 xúc động chia sẻ: "Đã 20 năm khi một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, có rất nhiều các em thí sinh, trong đó có nhiều học trò của tôi đã khẳng định được tên tuổi cũng như tìm được con đường hoạt động nghệ thuật đích thực của mình. Điều đó phải cảm ơn Sao Mai. Tôi vui mừng khi nhận thấy mỗi một kỳ tổ chức, Sao Mai lại trở nên chuyên nghiệp hơn, các giọng ca được đầu tư bài bản và kỹ càng hơn, thu hút hơn cả trong phần trình diễn. Điều tự tin đó toát ra ở các em đó chính là Sao Mai mang lại, đó thực sự là một thành công". 

Chia sẻ trong chương trình, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xúc động khi nói lên cảm xúc của cô khi được tham gia trong một đêm nhạc hội tụ rất nhiều thế hệ ca sĩ trưởng thành từ sân khấu Sao Mai – một chương trình ý nghĩa với chính sự nghiệp của cô.

Một chi tiết vui trong đêm Gala cũng được MC Lại Văn Sâm tiết lộ và giao lưu với một cựu thí sinh đã từng thi Sao Mai năm 1999, tuy không thể vượt qua vòng loại phía Bắc nhưng anh vẫn dành một tình cảm đặc biệt cho Sao Mai trong suốt rất nhiều năm qua, đó chính là nhà báo Ngô Bá Lục – một "cây viết" có tiếng trong lĩnh vực văn hoá - âm nhạc – giải trí. Cuộc giao lưu thú vị của vị khách mời và MC đã mang lại những tiếng cười vui cho khán giả.

Đêm nhạc khép lại với một dư âm đẹp về câu chuyện một hành trình dài đầy những đam mê âm nhạc.

Sau Gala Sao Mai, đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2017 sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h thứ 7 ngày 7/10 trên kênh VTV1.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu