17:21 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

FPT trúng thầu với tập đoàn lớn quy mô 200 tỷ USD nhờ một nhân viên trẻ mới vào nghề!

10:32 04/01/2017

2 năm trước, FPT làm đủ loại hồ sơ, đủ loại ‘lobby’… nhưng hồ sơ của doanh nghiệp công nghệ này chìm nghỉm trong đống 1.500 hồ sơ khác. Bất ngờ là mới đây, FPT đã nhận được cái gật đầu từ CEO của tập đoàn sản xuất máy bay có quy mô 200 tỷ USD, chỉ nhờ vào một ý tưởng của một nhân viên còn rất trẻ.

FPT - một doanh nghiệp Việt Nam vốn hóa thị trường chưa tới 1 tỷ USD gửi hồ sơ đến tập đoàn sản xuất máy bay số 1 của Pháp có quy mô 200 tỷ USD, tương đương quy mô cả nền kinh tế Việt Nam (GDP Việt Nam 2016 mới ở mức 198 tỷ USD).

Nhắc đến câu chuyện này, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Software – ví von câu chuyện này nghe khập khiễng không khác gì “một công ty phần mềm ở Mù Cang Chải đến gặp ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT FPT – đề nghị làm đối tác chiến lược”.

Tất nhiên chúng tôi sẽ từ chối”, ông Tiến nói.

Và chuyện “tất nhiên” đó cũng diễn ra với FPT khi 2 năm trước, hồ sơ của doanh nghiệp này chìm nghỉm trong đống hồ sơ của 1.500 doanh nghiệp gửi tới doanh nghiệp 200 tỷ USD kia.

Trong cuộc gặp hiếm hoi được bố trí với hãng sản xuất máy bay này, ông Trương Gia Bình mở đầu bằng câu hỏi: “Trong cuộc cách mạng Digital Transformation thì doanh nghiệp ông định làm gì?”

Digital Transformation là việc chuyển dịch sang số hóa với những trụ cột công nghệ như mạng xã hội - Social, công nghệ di động - Mobility, phân tích dữ liệu lớn - Big Data Analytics và điện toán đám mây – Cloud, gọi tắt là S.M.A.C.

CEO của hãng sản xuất máy bay này bất ngờ trước câu hỏi của ông Bình cũng như bất ngờ khi biết FPT đã đầu tư vào IoT (Internet vạn vật), Cloud Services (dịch vụ đám mây)...

Và vị CEO này hỏi tiếp: “Các bạn có thể làm gì cho chúng tôi xem được không?”

Tôi và anh Bình không trình bày được. Rất may, có một bạn rất trẻ trình bày: Tôi có idea này trên máy bay của ông. Ngay lập tức, chúng tôi được chấp nhận”, ông Hoàng Nam Tiến kể lại.

Ý tưởng của bạn trẻ này tương tự như ý tưởng của các Startup, vô cùng đơn giản. Khi bay trên không 10 km, chúng ta không thấy gì dưới mặt đất. Tận dụng điều này, bạn ấy đã tạo một ứng dụng cực nhanh trong vòng mấy tuần. Theo đó, khi máy bay đang bay thì màn hình trên máy bay sẽ cung cấp cho hành khách thông tin dưới mặt đất.

Ví như đang bay qua Iran chẳng hạn, thiết bị này sẽ nói cho khách hàng biết Iran là 1 nước Hồi giáo. Đất nước này liên quan đến Việt Nam bởi nơi đây có mộ ông Alexandre de Rhodes – người tạo ra chữ quốc ngữ (để phiên âm tiếng Việt - pv). Bay qua Frankfurt, thiết bị này sẽ nói đây là quê hương đại văn hào Goethe… Tức, máy bay của hãng đó sẽ phân biệt với tất cả các loại máy bay khác chỉ bởi một ứng dụng vô cùng nhỏ”, ông Tiến kể.

Tôi chắc chắn các bạn biết code trong vòng 2 tuần có thể làm được ứng dụng đó. Chỉ nhờ một ứng dụng nhỏ như vậy, CEO của một tập đoàn 200 tỷ USD đã đồng ý cho chúng tôi trở thành đối tác, mà trước đó 2 năm, chúng tôi làm đủ loại hồ sơ, đủ loại "lobby"… nhưng họ im lặng”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc người nhân viên trẻ nói trên còn ở lại FPT Software hay đã tách ra Startup, ông Tiến cười: “Tôi nghĩ những người giỏi như bạn ấy chắc sẽ bỏ tôi mất. Mừng là bạn ấy chưa bỏ tôi!... Nếu như không có việc nhỏ, không có ý tưởng xuất sắc như trên từ các bạn chuyên làm Startup, chắc chắn chúng tôi không có vị trí như ngày hôm nay”.

Trong năm 2016, FPT Software cũng đã phát động chiến dịch Digital Transformation và treo giải thưởng 10.000 USD cho đề xuất chiến lược mở rộng kinh doanh xuất sắc nhất.

Theo Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu