14:44 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Fed quyết định hạ lãi suất khẩn cấp vì Covid-19

10:47 05/03/2020

(THPL) - Tuyên bố của Fed nêu rõ dịch Covid-19 gây ra nguy cơ ngày càng lớn đối với hoạt động kinh tế của Mỹ và cơ quan này đang giám sát chặt chẽ các diễn biến và tác động của dịch đối với triển vọng kinh tế Mỹ.

Trước những rủi ro kinh tế gia tăng từ dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có phản ứng mạnh bằng quyết định hạ lãi suất khẩn cấp. Tuy nhiên, phản ứng ban đầu của các thị trường không như mong đợi và việc hạ lãi suất có thể không phải là liệu pháp lý tưởng cho cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19.

Theo tạp chí Tài chính, trước đó ngày 3/3, Fed thông báo đã quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp nhằm ứng phó tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế đang tăng trưởng của Mỹ. Theo đó, Fed - đã hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống biên độ 1-1,25%. Đây là lần đầu tiên Fed đưa ra quyết định hạ lãi suất giữa các cuộc họp kể từ năm 2008.

Động thái mạnh mẽ và bất ngờ của Fed được đưa ra chỉ 15 ngày trước khi diễn ra cuộc họp chính sách lần tới, cho thấy những lo ngại gia tăng về tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu, khi các chuỗi cung ứng liên quan đến tâm dịch là Trung Quốc đều bị gián đoạn.

Fed quyết định hạ lãi suất khẩn cấp vì Covid-19 (ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang điêu đứng bởi những biện pháp mà chính phủ các nước triển khai nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh khởi phát từ Trung Quốc, nơi mà các thành phố bị phong tỏa và nhiều nhà máy bị đóng cửa.

Những lo ngại khủng hoảng sẽ nghiêm trọng hơn đã khiến các thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc trong tuần trước và số liệu cho thấy các nhà chế tạo của Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực tiếp cận nguồn cung.

Theo báo TTXVN, cũng trong ngày 3/3, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẽ sử dụng tất cả các công cụ chính sách thích hợp để đạt được sự tăng trưởng vững mạnh và lâu dài, cũng như đảm bảo chống lại những rủi ro từ dịch Covid-19.

Ngân hàng trung ương Australia và Malaysia đã hạ lãi suất vào ngày 3/3, còn New Zealand và Indonesia đã hạ một ngày trước đó, trong khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng phát đi những tín hiệu đáng khích lệ.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda ngày 2/3 cho biết ngân hàng này sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ổn định các thị trường hiện đang quan ngại trước diễn biến mới của dịch Covid-19.

Ngân hàng trung ương Canada sẽ họp chính sách vào ngày 4/3, tiếp đến Ngân hàng Trung ương châu Âu họp vào ngày 12/3 và BoJ vào ngày 18/3.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây nhận định dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc và lan ra 60 quốc gia ở châu Âu, Mỹ, Mỹ La tinh và các nước khác ở châu Á có thể khiến kinh tế toàn cầu giảm sút trong quý này, lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính một thập niên trước.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu