01:26 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facebook, Twitter thành 'phao cứu sinh' trong siêu bão Harvey

20:31 14/08/2017

Đăng ảnh, trạng thái lên mạng xã hội là cách những người mắc kẹt trong bão Harvey có thể thông báo tình trạng của mình cho mọi người.

Siêu bão Harvey đang khiến người dân bang Texas (Mỹ) sống trong lo sợ. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo này, bên cạnh việc đợi nhân viên cứu hộ, smartphone là thiết bị không thể thiếu. Đây chính là phương tiện mà những người mắc kẹt lại sử dụng cập nhật tình hình của mình cho người thân, bạn bè.

Theo CNN, mặc dù sức tàn phá của Harvey là cực lớn, nhưng các trạm thu phát sóng di động vẫn hoạt động bình thường nhờ có thiết kế đặc biệt để chống chịu trước thiên tai. Do đó, những người đang ở lại trong bão vẫn có thể cập nhật tình trạng của mình thông qua Facebook hay Twitter

"Gia đình tôi vẫn đang ở trên tầng gác mái và đợi cứu hộ", tài khoản Twitter @AlyxandriaErryn đăng tải trạng thái vào chủ nhật (27/8). Thông điệp này sau đó được hàng nghìn người khác chia sẻ.

facebook-twitter-thanh-phao-cuu-sinh-trong-sieu-bao-harvey

Ảnh các cụ già trong viện dưỡng lão ngồi trong nước lũ lan truyền trên mạng xã hội.

Một bức ảnh những người già trong viện dưỡng lão La Bella Vita ở Dickinson phải ngâm mình trong nước lũ của bà Kim McIntosh cũng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. "Tôi muốn đăng bức ảnh để nhận được càng nhiều sự chú ý càng tốt. Nó sẽ giúp chúng tôi có được chiếc thuyền cứu trợ". Những người trong viện dưỡng lão sau đó đã được sơ tán kịp thời nhờ vào bức ảnh này.

Art Acevedo, Giám đốc cảnh sát Houston, cũng liên tục đăng tweet và video để cập nhật tình hình mưa lũ ở khu vực mà anh quản lý lên Twitter. Điều này giúp những người quanh đó có thể nắm được thông tin dễ dàng hơn.

Trong siêu bão Harvey, một lần nữa các phương tiện truyền thông xã hội chứng tỏ được tầm quan trọng của mình. Tuy vậy, các quan chức chính phủ Mỹ nhấn mạnh nó chỉ đóng vai trò thứ yếu, không thể thay thế 911 (tổng đài cứu hộ khẩn cấp của Mỹ).

"Đừng báo cáo tình trạng của bạn trên các website truyền thông xã hội", đại diện Duyên hải vệ Mỹ (United States Coast Guard - USCG) cho biết. Người này cũng nhấn mạnh Facebook hay Twitter chỉ nên được sử dụng như là phương tiện bổ sung, nó không thể thay thế cho các dịch vụ khẩn cấp truyền thống.

Việc USCG lo ngại là có cơ sở, nhất là khi tin sai lệch được lan truyền thậm chí còn nhanh hơn thông tin đúng sự thật. Điều này khiến nhiều người trở nên hoang mang hơn và có suy nghĩ tiêu cực.

Trong cơn bão Harvey, các quan chức địa phương đã phải rất nỗ lực để dập tắt những tin đồn, những câu chuyện và hình ảnh không đúng sự thật nhằm trấn an người dân, đặc biệt là các thông tin sai lệch về hoạt động cứu hộ đang diễn ra. Và không phải đến khi cơn bão càn quét, tin đồn thất thiệt xuất hiện từ khi "những hạt mưa đầu tiên rơi vào thứ sáu".

"Dự báo sai sự thật và tin đồn vô trách nhiệm trên phương tiện truyền thông xã hội đã can thiệp vào những nỗ lực của thành phố trong việc thông báo tin tức chính xác cho công chúng", thị trưởng Houston, Sylvester Turner, phát biểu. Ông cũng khuyên người dân nên cập nhật thông tin từ các nguồn chính thống để nắm rõ tình hình. 

Bão Harvey với sức gió hơn 200 km/h là cơn bão mạnh nhất tại Mỹ trong 12 năm qua, khiến người dân bang Texas (Mỹ) phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Theo thống kê, có khoảng 1/4 dân số bangTexas, tức khoảng 6,8 triệu người ở 18 hạt bị ảnh hưởng. Hiện chính phủ Mỹ đang tích cực tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân mất tích, cũng như khắc phục những hậu quả mà nó gây ra.

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu