Facebook sẽ yêu cầu người dùng xếp hạng các tờ báo họ tin tưởng

An Nhiên (t/h) | Thứ ba , 23/01/2018, 10:57 GMT+7 |

(THPL) - Facebook cho biết họ sẽ yêu cầu 2 tỷ người dùng đánh giá các tờ báo mà họ tin tưởng nhất sau những cáo buộc về việc cho phép tin tức giả lan truyền trên mạng xã hội này.

Mới cập nhật

Theo báo điện tử Congluan.vn, hãng Facebook cho biết, mạng xã hội này không muốn tiếp tục là nền tảng để tin tức giả có thể lan truyền. 

Người sáng lập của Facebook, Mark Zuckerberg cũng nói rằng ông không "thoải mái" trong việc lựa chọn đâu là nguồn tin đáng tin cậy nhất "trong một thế giới chia rẽ hiện nay", ông viết trên trang cá nhân của mình vào cuối tuần vừa qua.

Facebook đang tiếp tục thực hiện các cuộc lấy ý kiến để đưa ra một bảng xếp hạng lòng tin khách quan nhất. "Những tờ báo được nhiều người tin tưởng" sẽ có một lượng hỗ trợ lớn để tăng độ phủ sóng, trong khi những tờ báo có mức đánh giá thấp sẽ bị ảnh hưởng. Những thay đổi này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các tờ báo địa phương - những tờ báo đã gặp nhiều khó khăn khi độc giả chuyển nhiều từ báo in sang báo điện tử.

facebook-news-feed-1
Facebook cho biết họ sẽ yêu cầu 2 tỷ người dùng đánh giá các tờ báo mà họ tin tưởng nhất sau những cáo buộc về việc cho phép tin tức giả lan truyền trên mạng xã hội này. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Theo New York Times, các hãng báo chí cũng đang tìm cách thích nghi với những thay đổi sắp tới trên News Feed của Facebook - sẽ ưu tiên cho các bài đăng của bạn bè thay vì các tin tức đến từ các doanh nghiệp hay quảng cáo.

“Không ai biết chính xác tác động của sự thay đổi trên. Nhưng theo nhiều cách, nó giống như sự kết thúc kỷ nguyên tin tức trên mạng xã hội”, Jacob Weisberg, Chủ nhiệm kiêm Tổng biên tập Slate Group cho biết. “Hoạt động trên Facebook của người dùng sẽ giảm xuống trong cả năm, vì vậy họ sẽ không chú trọng đến tin tức. Nhưng để cộng đồng báo chí thực hiện một sự thay đổi cơ bản trên nền tảng mạng xã hội - tôi không nghĩ rằng ngành báo thực sự dự đoán được điều này”.

Do sự thay đổi Facebook nhằm tránh xa việc phát tán tin tức nóng và trở lại với những bản tin của bạn bè và gia đình của mình, các hãng báo chí – phụ thuộc lớn vào những lượt truy cập - dường như đang gặp rắc rối.

Các tờ báo đã xây dựng trên mối liên kết chặt chẽ với độc giả và người xem thông qua các phương tiện khác sẽ được theo dõi sát sao, nhằm theo dõi liệu số lượng độc giả và quảng cáo tương ứng giảm đi như thế nào trong những tháng tới.

“Việc thay đổi thuật toán nền tảng trên News Feed của Facebook thực sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động và hướng đi của các hãng báo chí”, John Ridding, giám đốc điều hành của tờ Financial Times, nói: “Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến cách mọi người nhận được tin tức, nơi họ nhận được và đồng thời chất lượng tin tức”.





...