16:15 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Facebook lại để lộ dữ liệu của hơn 3 triệu người dùng

11:05 15/05/2018

(THPL) - Sau vụ bê bối đình đám mang tên Cambridge Analytica, Facebook vẫn tiếp tục gặp phải tình trạng lộ lọt dữ liệu khiến người dùng phẫn nộ trước những biện pháp bảo mật của mạng xã hội này.

Theo báo cáo được gửi đi bởi New Scientist, dữ liệu của hơn 3 triệu tài khoản trên Facebook vừa bị phát hiện là đã lộ lọt và bị khai thác trái phép sau khi người dùng tham gia một bài kiểm tra tính cách có tên là "myPersonality" - được đăng tải trên một trang web có mức độ bảo mật an ninh thấp, khiến nó dễ dàng bị truy cập và khai thác từ các nhóm tổ chức trái phép.

facebook
Facebook lại gặp scandal lộ lọt dữ liệu chỉ vài tháng sau vụ Cambridge Analytica. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu bị lọt dù không bao gồm tên của người dùng, nhưng có chứa các thông tin như tuổi, giới tính, mối quan hệ, tình trạng hôn nhân,... Dữ liệu cũng được cho là đang cập nhật trạng thái, thông tin bài viết, hình ảnh,... trực tiếp của hơn 150.000 tài khoản Facebook.

Phát ngôn viên của Facebook đã nhanh chóng trả lời trước thông tin này, cho rằng "ứng dụng myPersonality đang được điều tra, và sẽ bị cấm nếu như họ phát hiện thấy vi phạm". Hiện Facebook đang trong giai đoạn "truy quét", và họ vừa công bố đã phong tỏa hơn 200 ứng dụng bị nghi ngờ là có quyền truy cập lượng thông tin người dùng lớn hơn bình thường.

Mặc dù cơ sở dữ liệu của 3 triệu người dùng bị lọt nhỏ hơn rất nhiều so với con số 87 triệu thu được từ vụ Cambridge Analytica, nhưng điều này cho thấy tình trạng bảo mật thông tin yếu kém và sau đó bị khai thác trái phép vẫn xảy ra một cách tương đối dễ dàng và phổ biến trên Facebook.

Trước đó, theo một cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos, 3/4 số người dùng Facebook tại Mỹ vẫn trung thành với mạng xã hội tỷ dân bất chấp bê bối dữ liệu gần đây. Thậm chí thay vì rời xa nền tảng này, có tới 1/4 người dùng ngày càng sử dụng Facebook thường xuyên hơn.

Có vẻ như người dùng Facebook đặc biệt tại Mỹ không mấy quan tâm tới vụ bê bối Cambridge Analytica hồi tháng 3 vừa qua. Trái ngược lại họ vẫn đặt sự tin tưởng cao vào mạng xã hội Facebook.

Ở chiều ngược lại, 1/4 số người được hỏi đã quyết định rời khỏi Facebook hoặc dùng ít hơn. Có người đã ngừng sử dụng và xóa tài khoản.

Cuộc thăm dò trên của Reuters/Ipsos được công bố không lâu sau một cuộc thăm dò khác vào tháng 3 nhằm đo lòng tin của người dùng với Facebook. Kết quả lần trước cũng rất khả quan với con số hơn 60% người dân Mỹ tin tưởng Facebook đang tuân thủ luật bảo vệ thông tin cá nhân. Trong khi chỉ có 41% người dùng phản đối.

Trong báo cáo kinh doanh quý đầu tiên, Facebook tiết lộ số người dùng hàng tháng ở Mỹ và Canada đã tăng lên 241 triệu người dùng vào ngày 31/3 vừa qua, tăng nhẹ từ mức 239 triệu người hồi tháng 12/2017.

Cũng trong cuộc thăm dò, nhiều người dùng Facebook khẳng định, họ biết cách bảo vệ thông tin cá nhân của họ hơn so với khi sử dụng các mạng xã hội khác như Snapchat, Instagram, Pinterest và Tumblr. Có tới 74% người dùng Facebook khẳng định đã biết về các thiết lập quyền riêng tư và 78% người dùng biết cách thay đổi các thiết lập đó.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu