18:40 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Eximbank và Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An bị “tố” găm hồ sơ?

10:33 01/03/2019

(THPL) - Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư “tố cáo" của bà Hồ Kim Duyên (thị trấn Long Hải, Long Thành, Đồng Nai) và ông Hồ Kim Phú (xã Tam An, Long Thành, Đồng Nai). Bà Duyên và ông Phú được bà Hồ Thị Yến Vy (P.Hoà Bình, TP.Biên Hoà, Đồng Nai) uỷ quyền để giải quyết tranh chấp. Trong đơn “tố cáo", bà Duyên và ông Phú nghi ngờ Ngân hàng Thương mại Cổ phần XNK Việt Nam (Ngân hàng Eximbank) có dấu hiệu tham nhũng và Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An (03 Lý Văn Phức, P.Tân Định, Q1) cố tình “găm” hồ sơ trái với quy định.

Cán bộ của Eximbank mua tài sản được thế chấp tại Eximbank!

Theo đơn thư, vì thiếu vốn làm ăn nên 2 ông Lâm Duy Mệnh, Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH đầu tư Lâm Anh (02 Hoàng Hữu Nam, P.Long Thạnh Mỹ, Q9) và Võ Thanh Sơn, Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH 1 thành viên Hoàng Kim Long đã thế chấp 126 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 850.273 m2 tại ngân hàng Eximbank để vay 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời hạn mà 2 ông này chưa có tiền để thanh toán nợ nên ngân hàng Eximbank đã bán lại số tài sản mà hai ông này thế chấp.

Đứng trước tình hình mất trắng đất, bà Hồ Thị Yến Vy (cùng có cổ phần trong 2 công ty của ông Mệnh và Sơn) đã yêu cầu hai ông này uỷ quyền và được hai ông này đồng ý để chuộc lại đất.

Đơn tố cáo của bà Duyên và ông Phú gửi đến cơ quan chức năng.

Sau khi có giấy uỷ quyền, ngày 16/5/2018, bà Vy đã ngay lập tức đến ngân hàng Eximbank để mua lại các tài sản đã thế chấp. Tuy nhiên bà nhận được tin “động trời” rằng: Eximbank đã bán lại tài sản thế chấp của ông Mệnh và Sơn cho các cán bộ ngân hàng của Eximbank.

Trước tình thế mất đất, bà Vy đề nghị Eximbank xin chuộc lại các tài sản cũng như chứng minh được nguồn tiền. Eximbank đã ghi nhận ý kiến của bà Vy và khẳng định sẽ làm việc với công ty đấu giá và sẽ thông báo cho bà thông tin.

Nhưng đến ngày 26/10/2018, trung tâm xử lý nợ và ngân hàng Eximbank đã tự ý bán một phần tài sản trong số 86 quyền sử dụng đất mà không hề có bất kỳ một thông báo nào cho phía bà Vy. Quá uất ức, bà Vy đã làm đơn “cầu cứu” khẩn cấp gửi lên Tổng giám đốc ngân hàng Eximbank để đề nghị được mua lại tài sản đảm bảo của công ty.

Công ty đấu giá “găm” hồ sơ trái với quy định

Trao đổi với chúng tôi, bà Vy cho hay, phía bà đã có liên hệ với phía công ty đấu giá (Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An) để mua hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, phía công ty này lại có những hành vi “lập lờ”, không cho phía bà Vy mua hồ sơ để tiến hành đấu giá.

Cụ thể, khoảng cuối tháng 12/2018, phát hiện Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An có thông báo bán đấu giá 33 Quyền sử dụng đất tại xã Phước Bình, bà Vy đã điều ông Phạm Hoàng Hồ, là nhân viên của Vy đến trực tiếp gặp ông Nguyễn Hùng Chanh (GĐ Công ty Đấu giá hợp danh Vạn Thành An) để xin thông tin cũng như mua hồ sơ đấu giá. Ông Chanh có trả lời rằng: “33 Quyền sử dụng đất ở xã Phước Bình được đấu giá với giá khởi điểm là 26 tỷ đồng nhưng không có người đăng ký mua nên chờ bán lại”.

Ngay lập tức, ông Hồ đề nghị được đăng ký mua 33 Quyền sử dụng đất với giá 28 tỷ đồng, tức là cao hơn giá khởi điểm, nhưng không có người mua và nhận được sự đồng ý của ông Chanh. Tuy nhiên thời điểm này cận kề Tết nên ông Chanh hứa hẹn sau Tết sẽ tổ chức đấu giá và khi nào đấu giá sẽ thông báo cho phía ông Hồ được rõ.

Kế đến, ngày 15/02/2019, ông Hồ có đến để hỏi về chuyện mua bán 33 lô đất, tuy nhiên ông Chanh khẳng định chỉ vừa thông báo tổ chức đấu giá chứ chưa bán đấu giá. Thế nhưng đến ngày 22/02/2019, công ty bán đấu giá đã tổ chức bán đấu giá 33 Quyền sử dụng đất lúc nào không hay... ngạc nhiên hơn, 33 Quyền sử dụng đất này lại được bán với giá 23 tỷ đồng, thấp hơn so với mức đề nghị của là 28 tỷ của ông Hồ rất nhiều...

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Hải Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu