17:45 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EVFTA – Tạo động lực cho nông nghiệp Việt Nam

09:33 25/05/2020

(THPL) - Khi EVFTA có hiệu lực, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sẽ được giảm thuế về 0% như gạo tấm, các sản phẩm từ hạt, rau, củ, quả… người nông dân Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường châu Âu cùng các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Theo cam kết trong EVFTA, khoảng 50% số dòng thuế đối với các sản phẩm thủy sản sẽ được xoá bỏ, 50% dòng thuế còn lại cũng sẽ được xoá bỏ trong lộ trình từ 5 đến 7 năm tiếp theo. Trên cơ sở đó nhiều chuyên gia kinh tế đã dự báo,  tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của một số ngành nông sản sẽ tăng đáng kể cho tới năm 2025 nhờ EVFTA, ví dụ như gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), thịt lợn (4%), lâm sản (3%), thịt gia súc gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%)…

EVFTA  sẽ tạo động lực mới cho nông nghiệp Việt Nam

Các chuyên gia cũng dự báo, Hiệp định EVFTA sẽ là động lực lớn thu hút nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp chuyển giao công nghệ, cách thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó giúp tăng sản lượng, chất lượng nông sản, giúp nông sản Việt Nam tiến dần tới các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương để nắm bắt được các cơ hội này không phải là dễ dàng. Cửa đã mở nhưng để có thể thông hành, hàng nông sản Việt Nam còn cần phải vượt qua nhiều rào cản như hàng rào kỹ thuật của EU về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hay vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ… trên thực tế có rất nhiều bài học mà nông nghiệp Việt Nam vẫn trả giá đều đặn trong suốt những năm qua, đặc biệt là tính chất sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đoàn kết, gắn kết, đa số thường xuyên bị thao túng bởi một thị trường quen thuộc. Khi tham gia  EVFTA  người nông dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần phải có tư duy bứt phá, chủ động đẩy mạnh nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản Việt Nam trên toàn cầu.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu