06:20 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

EU phạt hãng chế tạo chip điện tử Qualcomm 1,2 tỷ USD

06:48 25/01/2018

(THPL) – Ngày 24/1, EU thông báo phạt hãng chế tạo chip điện tử Qualcomm 997 triệu euro (1,2 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền trong hợp đồng cung cấp độc quyền các sản phẩm của mình cho Apple.

Theo TTXVN, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết dựa trên thỏa thuận mà Qualcomm ký kết với Apple hồi năm 2011 có thể thấy hãng này đã vi phạm các quy định chống độc quyền, cạnh tranh không công bằng với các đối thủ khác, cụ thể trong trường hợp này là Intel, và làm tổn hại tới quyền được lựa chọn của khách hàng.

qualcomm-doc-quyen
EU phạt Qualcomm 1,2 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Báo Infonet.

Sau hơn hai năm điều tra, EU cho rằng trong 5 năm từ 2011-2016, Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chíp điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này. Nhiều giấy tờ nội bộ của Apple cho thấy hãng đã từng cân nhắc rất nghiêm túc khả năng chuyển sang hợp tác với Intel thay vì Qualcomm trong một số trường hợp.

Điều này có thể sẽ tạo ra khác biệt lớn cho Intel bởi Apple là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng lớn nhất thế giới.

Nhưng cuối cùng Apple đã không thay đổi. Việc làm của Qualcomm đã khiến các đối thủ khác không dễ gì cạnh tranh được với hãng dù sản phẩm của họ có chất lượng ra sao, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền được lựa chọn và được trải nghiệm các sản phẩm có tính đột phá của khách hàng cũng như các công ty khác.

Đây là khoản phạt chống độc quyền mới nhất nhằm vào hãng cung cấp chíp điện tử cho điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu sau một khoản phạt tương tự trị giá 800 triệu USD từ giới chức Đài Loan (Trung Quốc) hồi năm ngoái. Hiện Qualcomm và Apple cũng đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý gay gắt khác liên quan tới vấn đề tiền bản quyền.

Báo Infonet đưa tin, theo CNET, từ tháng 1/2017, Apple và Qualcomm đã đấu đá nhau về một số bản quyền, Apple đệ đơn kiện Qualcomm và đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD, với lý do hãng sản xuất chip không dây không cung cấp các điều khoản giấy phép công bằng cho công nghệ của họ. Apple muốn trả một khoản tiền thấp hơn khi sử dụng công nghệ của Qualcomm trong các thiết bị của Apple.

Lời tố cáo là một phần trong tranh chấp đang leo thang giữa Apple và Qualcomm, công ty cung cấp công nghệ modem chip cho phép iPhone kết nối các mạng di động, về mô hình kinh doanh liên hệ giữa việc bán chip và phí bản quyền của Qualcomm. Trong khi đó, Qualcomm đáp lại bằng cách kiện Apple về vi phạm bản quyền, thậm chí Qalcomm còn tìm kiếm một lệnh cấm bán iPhone. Qualcomm khăng khăng rằng không có một thiết bị hiện đại nào – kể cả iPhone – có thể hoạt động mà không có các công nghệ di động của Qualcomm.

Ủy ban thương mại Mỹ đã sớm theo vụ kiện, cáo buộc Qualcomm về hành vi ép buộc Apple phải sử dụng chip độc quyền của Qualcomm, thì mới được hưởng khoản phí bản quyền thấp hơn. Điều này được cho là gây tổn hại đến tính cạnh tranh trên thị trường.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu